Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông

Chia sẻ: Nguyễn Mỹ Hoàng Vy | Ngày: | 4 giáo án

0
316
lượt xem
2
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông

Mô tả BST Giáo án Toán 5 chương 1 bài Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Toán 5 chương 1 bài 11: Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng nắm được tên gọi, kí hiệu và quan hệ các đơn vị đo diện tích: đề – ca –mét vuông, héc- tô- mét vuông. Đồng thời, biết được quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông, đề-ca-mét vuông và héc-tô-mét vuông. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Toán 5 chương 1 bài Đê-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG

* Kiến thức: Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông . - Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông
- Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông; đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông
- Biết chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản)
* Kĩ năng: Rèn kĩ năng chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản)
* Thái độ: Chăm chú nghe giảng, thích tìm hiểu bài.

II/ CHUẨN BỊ BÀI ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG

* GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to, chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuôngcó cạnh dài 1dam, 1hm (thu nhỏ)
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG

1/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học .

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Gọi HS giỏi lên làm bài 4
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

3/ BÀI MỚI
a/ Giới thiệu bài:
- Đề-ca-mét vuông . Héc-tô-mét vuông.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

b/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca-mét vuông
b.1) Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông
- GV treo lên bảng hình biểu diễn của hình vuông có cạnh 1dam như SGK.
- GV nêu: Hình vuông có cạnh dài 1dam, em hãy tính diện tích của hình vuông.
- GV giới thiệu 1dam x 1dam = 1dam2, đề-ca-mét vuông chính là diện tích hình vuông có cạnh dài 1dam.
- GV giới thiệu tiếp: đề-ca-mét vuông viết tắt là dam2, đọc là đề-ca-mét vuông.
b2) Tìm mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông
- GV hỏi: 1dam bằng bao nhiêu mét.
- GV yêu cầu : Hãy chia cạnh hình vuông 1dam thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ.
- Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu mét?
+ Chia hình vuông lớn có cạnh dài 10dam thành các hình vuông nhỏ cạnh 1m thì được tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ?
+Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông?
+ 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông?
+ Vậy 1dam2 bằng bao nhiêu mét vuông?
+ Đề-ca-mét vuông gấp bao nhiêu lần mét vuông?

3/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông
a) Hình thành biểu tượng về héc-tô-mét vuông
- GV treo lên bảng hình biểu diễn của hình vuông có cạnh 1hm như SGK.
- GV nêu: Hình vuông có cạnh dài 1hm, em hãy tính diện tích của hình vuông.
- GV giới thiệu 1hm x 1hm = 1hm2, héc-tô-mét vuông chính là diện tích hình vuông có cạnh dài 1hm.
- GV giới thiệu tiếp: héc-tô-mét vuông viết tắt là hm2, đọc là héc-tô-mét vuông.
b) Tìm mối quan hệ giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông
- GV hỏi: 1hm bằng bao nhiêu đề-ca-mét.
- GV Y/C: Hãy chia cạnh hình vuông 1hm thành 10 phần bằng nhau, sau đó nối các điểm để tạo thành các hình vuông nhỏ.
- Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài bao nhiêu đề-ca-mét?
+ Chia hình vuông lớn có cạnh dài 10hm thành các hình vuông nhỏ cạnh 1dam thì được tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ?
+ Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu đề-ca-mét vuông?
+ 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu đề-ca-mét vuông?
+ Vậy 1hm2 bằng bao nhiêu đề-ca-mét vuông?
+ Héc-tô-mét vuông gấp bao nhiêu lần đề-ca-mét vuông?
- GV yêu cầu HS nêu lại mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông.

4/ Luyện tập- thực hành:
* Bài 1 trang 26:
- GV viết các số đo diện tích lên bảng và yêu cầu HS đọc, có thể viết thêm các số khác.
- GV nhận xét
* Bài 2:trang 26:
- GV đọc các số đo diện tích cho HS viết vào vở, 2 HS lên bảng viết
- Gọi HS nhận xét bài bạn viết ở bảng.
- GV nhận xét.
* Bài 3 trang 26 :
- GV viết lên bảng các trường hợp sau: Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 1dam2 = … m2, 3dam215m2 = … m2 3m2 = … dam2
- GV gọi 3 HS khá làm bài trước lớp và nêu cách làm.
- GV yêu cầu HS tiếp tục làm các phần còn lại của bài.
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 4 trang 27: HS khá giỏi làm:Hoạt động nhóm đôi
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV gọi 1 HS làm mẫu với số đo đầu tiên.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp cách đổi sau đó làm bài vào vở, 2 HS làm bài vào phiếu.
- Dán phiếu trình bày cách làm.
- Gọi HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chốt bài làm đúng : 16dam2 91m2 = 16dam2 + dam2 = 16 dam2 ; …

IV/ CỦNG CỐ BÀI ĐỀ-CA-MÉT VUÔNG. HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG

- Để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị nào mà các em vừa học ?
- 1 dam2 = ? m2 và ngược lại
- 1hm2 = ? dam2 = ? m2 và ngược lại
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 24
- Chuẩn bị bài sau : Mi-li-mét vuông. bảng đơn vị đo diện tích.

Đồng bộ tài khoản