Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích

Chia sẻ: Lê Thị Thu Hiền | Ngày: | 4 giáo án

0
528
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích

Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường phổ thông trong cả nước qua bộ Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích. Với cách trình chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh nắm được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông, quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông. Các giáo án mà chúng tôi tuyển chọn được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích

Giáo án Toán 5 chương 1 bài 12: Mi-li-mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

* Kiến thức:
- Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi-li-mét vuông; biết quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti-mét vuông.
- Biết tên gọi, kí hiệu và mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong Bảng đơn vị đo diện tích.
* Kĩ năng: Củng cố kĩ năng: về tên gọi, kí hiệu, mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích và cách chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác.
* Thái độ: Yêu thích học toán.

II/ CHUẨN BỊ BÀI MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

* GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to. Hình vẽ biểu diễn hỉnh vuông có cạnh dài 1cm như trong phần a của SGK (phóng to). Một bảng có kẻ sẵn các dòng, các cột như trong phần b của SGK nhưng chưa viết chữ và số.
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

1/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học .

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm: a/ 2m2 = … dam2; b/ 12dam2 = … hm2
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

3/ BÀI MỚI
a/ Giới thiệu bài:
- Mi-li-mét vuông. bảng đơn vị đo diện tích.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

b/ Giới thiệu đơn vị đo diện tích mi-li-mét vuông
b.1) Hình thành biểu tượng về mi-li-mét vuông
- GV yêu cầu : Hãy nêu các đơn vị đo diện tích mà các em đã được học.
- GV nêu: Trong thực tế, hay trong khoa học, nhiều khi chúng ta phải thực hiện đo những diện tích rất bé mà dùng các đơn vị đo đã học thì chưa thuận tiện. Vì vậy người ta dùng một đơn vị nhỏ hơn đó là mi-li-mét.
- GV treo hình vuông minh họa như SGK, chỉ cho HS thấy hình vuông có cạnh 1mm. Yêu cầu : hãy tính diện tích của hình vuông có cạnh dài  1mm.
- GV hỏi: Dựa vào các đơn vị đo đã học, em hãy cho biết mi-li-mét vuông là gì?
- Dựa vào cách kí hiệu của các đơn vị đo đã học em hãy nêu cách kí hiệu của mi-li-mét vuông.
b.2) Tìm mối quan hệ giữa mi-li-mét vuông và xăng-ti- mét vuông
- GV yêu cầu HS quan sát tiếp hình minh họa và yêu cầu tính diện tích của hình vuông có cạnh dài 1cm.
- GV hỏi: diện tích hình vuông có cạnh dài 1cm gấp bao nhiêu lần diện tích của hình vuông có cạnh dài 1mm?
- Vậy 1cm2 bằng bao nhiêu mm2?
- Vậy 1mm2 bằng bao nhiêu phần của cm2

c/ Bảng đơn vị đo diện tích
- GV treo bảng phụ có kẻ sẵn các cột như phần b) SGK.
- GV nêu yêu cầu : Em hãy nêu các đơn vị đo diện tích từ bé đến lớn.
- GV thống nhất thứ tự các đơn vị đo diện tích từ bé đến lớn với cả lớp, sau đó viết vào bảng đơn vị đo diện tích.
- GV hỏi: 1 mét vuông bằng bao nhiêu đề-xi-mét vuông?
- GV hỏi tiếp: 1 mét vuông bằng mấy phần đề-ca-mét vuông?
- GV yêu cầu HS làm tương tự với các cột khác..
- GV kiểm tra bảng đơn vị đo diện tích của HS trên bảng lớp và hỏi:
+ Mỗi đơn vị diện tích gấp bao nhiêu lần đơn vị diện tích bé hơn tiếp liền với nó?
+ Mỗi đơn vị diện tích bằng bao nhiêu phần đơn vị lớn hơn tiếp liền nó?
- Vậy hai đơn vị đo diện tích tiếp liền nhau thì hơn, kém nhau bao nhiêu lần?

d/ Luyện tập- thực hành:
* Bài 1 trang 28:
a) GV viết các số đo diện tích lên bảng, chỉ số đo bất kì cho HS đọc.
b) GV đọc các số đo diện tích cho HS viết, yêu cầu viết đúng với thứ tự đọc của GV.
- GV nhận xét.
* Bài 2a (cột 1) trang28:
- Gọi HS đọc đề bài và hướng dẫn HS thực hiện 2 phép đổi để làm mẫu: + Đổi từ đơn vị lớn ra đơn vị bé.
+ Đổi từ đơn vị bé ra đơn vị lớn.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu.
- Dán phiếu trình bày.
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn , yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng :
* Bài 3 trang 28 :
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu.
- Dán phiếu trình bày.
- GV gọi HS nhận xét bài của bạn , yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng

IV/ CỦNG CỐ BÀI MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

- Nêu lại bảng đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 25
- Chuẩn bị bài sau

Đồng bộ tài khoản