Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân

Chia sẻ: Võ Thị Tâm | Ngày: | 4 giáo án

0
805
lượt xem
25
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân. Giáo án này sẽ giúp em học sinh nhanh chóng nắm được cách so sánh hai số thập phân, biết cách sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn (hoặc ngược lại). Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: So sánh hai số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN

Giúp học sinh hiểu:
- So sánh hai số thập phân
- Sắp xếp các số thập phân theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.

II/ CHUẨN BỊ BÀI SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN

* GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to.
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực, bút chì, thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN

1/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm : 12,5 = ……… = ……… 4,02000 = ……… 
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

3/ BÀI MỚI
a/ Giới thiệu bài:
- So sánh hai số thập phân..
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

b/ Hướng dẫn tìm cách so sánh hai số thập phân có phần nguyên khác nhau.
- GV nêu bài toán: Sợi dây thứ nhất dài 8,1m sợi dây thứ hai dài 7,9m. Em hãy so sánh chiều dài của hai sợi dây.
- GV gọi HS trình bày cách so sánh của mình trước lớp.
- GV nhận xét các cách so sánh mà HS đưa ra, hướng dẫn HS làm lại theo cách của SGK.
- GV hỏi: Biết 8,1m > 7,9m, em hãy so sánh 9,1 và 7,9.
- Hãy so sánh phần nguyên của 8,1 và 7,9.
- Dựa vào kết quả so sánh trên, em hãy tìm mối liên hệ giữa việc so sánh phần nguyên của hai số thập phân với so sánh bản thân chúng.
- GV nêu lại kết luận trên.

c/ Hướng dẫn so sánh hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau
- GV nêu bài toán: Cuộn dây thứ nhất dài 35,7m cuộn dây thứ hai dài 35,698m. Hãy so sánh độ dài của hai cuộn dây.
- GV hỏi: Nếu sử dụng kết luận vừa tìm được về so sánh hai số thập phân thì có so sánh được 35,7m và 35,698m không? Vì sao?
- Vậy theo em, để so sánh được 35,7m và 35,698m ta nên làm theo cách nào?
- GV nhận xét các ý kiến của HS, yêu cầu HS so sánh phần thập phân của hai số với nhau.
- GV gọi HS trình bày cách so sánh của mình, nhận xét và giới thiệu cách so sánh như SGK.
- GV hỏi: Từ kết quả so sánh 35,7m > 35,698m, em hãy so sánh 35,7 và 35,698.
- Hãy so sánh hàng phần mười của 35,7 và 35,698.
- Em hãy tìm mối liên hệ giữa kết quả so sánh hai số thập phân có phần nguyên bằng nhau với kết quả so sánh hàng phần mười của hai số đó.
- GV nhắc lại kết luận trên.
- GV hỏi: Nếu cả phần nguyên và hàng phần mười của hai số đều bằng nhau thì ta làm tiếp như thế nào?
- GV nhắc lại kết luận của HS, nêu tiếp trường hợp phần nguyên, hàng phần mười, hàng phần trăm bằng nhau.

d/ Ghi nhớ
- GV yêu cầu HS mở SGK và đọc phần c) trong bài học, hoặc treo bảng phụ có sẵn ghi nhớ này cho HS đọc.

e/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1 trang 42 :
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách so sánh từng cặp số thập phân.
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng : 0,7 > 0,65;…
* Bài 2 trang 42 :
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi: bài tập y/c chúng ta làm gì?
- GV hỏi: Để sắp xếp được các số theo thứ tự từ bé đến lớn chúng ta phải làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV thống nhất thứ tự sắp xếp đúng với cả lớp, gọi 1 HS giải thích về cách sắp xếp theo thứ tự trên.
* Bài 3 trang 42 : HS khá giỏi làm :
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi: bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV hỏi: Để sắp xếp được các số theo thứ tự từ lớn đến bé chúng ta phải làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV thống nhất thứ tự sắp xếp đúng với cả lớp, gọi 1 HS giải thích về cách sắp xếp theo thứ tự trên.

IV/ CỦNG CỐ  BÀI SO SÁNH HAI SỐ THẬP PHÂN

- Muốn so sánh hai số thập phân ta làm như thế nào ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 37
- Chuẩn bị bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản