Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau

Chia sẻ: Lê Thị Thu Hiền | Ngày: | 4 giáo án

0
525
lượt xem
12
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng biết cách nhận biết số thập phân bằng nhau, so sánh số thập phân bằng nhau. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Số thập phân bằng nhau
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU

Biết: Viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hoặc bỏ chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân của số thập phân thì giá trị của số thập phân không thay đổi.

II/ CHUẨN BỊ BÀI SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU

* GV: Giáo án, bảng phụ, một số tờ giấykhổ to.
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU

1/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Viết số thích hợp vào chỗ chấm : 4,1m = … dm ; 6,12m = … cm
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

3/ BÀI MỚI
a/ Giới thiệu bài:
- Số thập phân bằng nhau.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

b/ Đặc điểm của số thập phân khi viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân hay khi xóa chữ số 0 ở bên phải phần thập phân.
b.1) Ví dụ
-GV nêu bài toán: Em hãy điền số thích hợp vào chỗ trống: 9dm = … cm ; 9dm = … m; 90cm = … m
- GV nhận xét và nêu tiếp yêu cầu : Từ kết quả của bài toán trên, em hãy so sánh 0,9m và 0,90m. - Giải thích kết quả so sánh của em.
- GV nhận xét ý kiến của HS và kết luận lại.
- GV nêu tiếp:Biết 0,9m = 0,90m, em hãy so sánh 0,9 và 0,90.
- GV đưa ra kết luận 0,9 = 0,90.
b.2) Nhận xét
* Nhận xét 1
- GV hỏi: Em hãy tìm cách để viết 0,9 thành 0,90.
- GV nêu tiếp: Trong ví dụ trên ta đã biết 0,9 = 0,90. Vậy khi viết thêm một chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của số 0,9 ta được một số như thế nào so với số này?.
- GV: Qua bài toán trên em hãy cho biết khi ta viết thêm chữ số 0 vào bên phải phần thập phân của một số thập phân thì được một số như thế nào?
- GV: Dựa vào kết luận hãy tìm các số thập phân bằng với 0,9; 8,75; 12.
- GV nghe và viết lên bảng
-GV nêu : Số 12 và tất cả các số tự nhiên khác được coi là số thập phân đặc biệt, có phần thập phân là 0; 00; 000;
* Nhận xét 2
- GV hỏi: Em hãy tìm cách để viết 0,90 thành 0,9.
- GV nêu tiếp: Trong ví dụ trên ta đã biết 0,90 = 0,9. Vậy khi xóa chữ số 0 ở bên phải phần thập phân của số 0,90 ta được một số như thế nào?
- GV: Qua bài toán trên em hãy cho biết nếu một số thập phân có chữ số 0 ở bên phải phần thập phân thì khi bỏ chữ số 0 đó đi thì được một số như thế nào?
- GV: Dựa vào kết luận hãy tìm các số thập phân bằng với 0,9000; 8,75000; 12,000.
- GV nghe và viết lên bảng.
- GV yêu cầu HS mở SGK và đọc lại các nhận xét trong SGK.

c/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1 trang 40 :
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV chữa bài và hỏi: Khi bỏ các chữ số 0 ở tận cùng bên phải phần thập phân thì giá trị của số thập phân có thay đổi không?
- GV nhận xét chốt kết quả đúng : 35,020 = 35,02 ; 3,0400 = 3,04 ; …
* Bài 2 trang 40 :
- Gọi HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV chữa bài và hỏi: Khi viết thêm một số chữ số 0 vào tận cùng bên phải phần thập phân của một số thập phân thì giá trị của số đó có thay đổi không?
- GV nhận xét chốt kết quả đúng : ,612 ; 17,200 ; 480,590 ; …
* Bài 3 trang 40 : HS khá giỏi làm:
- GV yêu cầu HS đọc thầm đề bài.
- GV yêu cầu HS tự suy nghĩ và làm bài rồi nêu miệng kết quả.
- Gọi HS lần lượt nêu miệng kết quả và giải thích cách làm.
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

IV/ CỦNG CỐ BÀI SỐ THẬP PHÂN BẰNG NHAU

- Nêu các cách tìm số thập phân bằng nhau ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 36
- Chuẩn bị bài sau: So sánh hai số thập phân.

Đồng bộ tài khoản