Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân

Chia sẻ: Ninh Văn Hoàng | Ngày: | 4 giáo án

0
362
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được quan hệ giữa một số đơn vị đo diện tích thường dùng, viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

Giúp HS ôn :
- Bảng đơn vị đo diện tích, quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích thường dùng.
- Luyện tập viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị khác nhau.
- Biết viết số đo diện tích dưới dạng số thập phân

II/ CHUẨN BỊ BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

* GV: Giáo án. Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn, để trống một số ô. Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to.
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

- Bảng mét vuông (có chia ra các ô đề-xi-mét vuông)
- Vở bài tập toán , vở ghi. Bảng con, viết, bút chì, thước kẻ

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Viết số thích hợp vào chỗ chấm : 5kg 30g = ……kg ; 900g = …… kg
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân..
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2. Ôn tập về các đơn vị đo diện tích :
a) Bảng đơn vị đo diện tích
- GV yêu cầu HS kể tên các đơn vị đo diện tích theo thứ tự từ lớn đến bé.
- GV gọi 1 HS lên viết các số đo diện tích vào bảng các đơn vị đo đã kẻ sẵn.
b) Quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích liền kề
- GV yêu cầu : Em hãy nêu mối quan hệ giữa mét vuông với đề- xi- mét vuông và mét vuông với đề- ca- mét vuông.
- GV viết 1m2 = 100dm2 = dam2.
- GV tiến hành tương tự với các đơn vị đo diện tích khác như phần Đồ dùng dạy-học.
- GV hỏi tổng quát: Em hãy nêu mối quan hệ giữa hai đơn vị đo diện tích liền kề nhau,
c) Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng
- GV y/c HS nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích km2 ha với m2.Quan hệ giữa km2 và ha.

3/ Hướng dẫn viết các số đo diện tích dưới dạng STP
a) Ví dụ 1
- GV nêu ví dụ: Viết số thập phân thích hợp điền vào chỗ chấm: 3 m2 5 dm2 = … m2
- GV yêu cầu HS thảo luận để tìm số thập phân thích hợp điền vào chỗ trống.
- GV gọi một số HS phát biểu ý kiến của mình. Nếu các em có cách làm đúng GV cho các em trình bày kĩ để cả lớp cùng nắm được cách làm, nếu các em làm chưa đúng hoặc trình bày chưa rõ thì GV mới hướng dẫn như SGK.
b) Ví dụ 2
- GV tổ chức cho HS cả lớp làm ví dụ 2 tương tự như cách tổ chức làm ví dụ 1

4. Luyện tập- thực hành
* Bài 1 trang 47: Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng
* Bài 2 trang 47: Hoạt động nhóm đôi
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp tìm ra cách giải rồi làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS nêu cách làm
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng :
a/ 1654m2 = 0,1654ha ; b/ 5000m2 = 0,5m2
c/ 1ha = 0,01km2 ; d/ 15ha = 0,15km2
* Bài 3 trang 47: HS khá giỏi làm:Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài,hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng :
a/ 5,34km2 = 534ha ; b/ 16,5m2 = 16m2 50dm2
c/ 6,5km2 = 650ha ; d/ 7,6256ha = 76256m2

IV/ CỦNG CỐ  CỦNG CỐ BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO DIỆN TÍCH DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

- Nêu các đơn vị đo diện tích từ lớn đến bé.
- Nêu mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 43
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản