Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân

Chia sẻ: Ka Thi | Ngày: | 4 giáo án

0
189
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân. Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được bảng đơn vị đo độ dài, quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề, các đơn vị đo thông dụng. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 1: Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

- Biết viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân(trường hợp đơn giản)

II/ CHUẨN BỊ BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

* GV: Giáo án. Bảng đơn vị đo độ dài kẻ sẵn, để trống một số ô. Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to.
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

1/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

2/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Tính nhanh : ; .
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

3/ BÀI MỚI
a/ Giới thiệu bài:
- Viết các số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

b/ Ôn tập về các đơn vị đo độ dài
b.1) Bảng đơn vị đo độ dài
- GV treo bảng đơn vị đo độ dài,
- HS nêu các đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ lớn đến bé.
- GV gọi 1 HS lên viết các đơn vị đo độ dài vào bảng.
b.2) Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kề
- GV hỏi: Em hãy nêu mối quan hệ giữa mét và đề-ca-mét, giữa mét và đề-xi-mét.
- Hỏi tương tự với các đơn vị khác để hoàn thành như phần đồ dùng dạy – học đã nêu.
- GV hỏi tổng quát: Em hãy nêu mối liên hệ giữa hai đơn vị đo độ dài liền kề nhau.
b.2) Quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng
- Yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa mét với  ki-lô-mét, xăng-ti-mét, mi-li-mét.

c/ Hướng dẫn viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân
c.1) Ví dụ 1
- GV nêu bài toán : Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: 6m 4dm = … m
- Yêu cầu HS tìm số thập phân thích hợp để điền vào chỗ chấm trên.
- GV gọi 1 số HS phát biểu ý kiến, nhận xét ý kiến của HS và cho 1 HS có kết quả điền đúng nêu cách tìm ra số thập phân thích hợp của mình.
- HS nêu cách làm như SGK.
- Nếu HS nêu cách khác hoặc nêu chưa rõ ràng thì GV hướng dẫn cho cả lớp làm lại.
c.2) Ví dụ 2
- GV tổ chức cho HS làm ví dụ 2 tương tự như ví dụ 1.
- Nhắc HS lưu ý: Phần phân số của hỗn số là nên khi viết thành số thập phân thì chữ số 5 phải đứng ở hàng phần trăm, ta viết chữ số 0 vào hàng phần mười để có: 3m 5cm = m = 3,05m.

d/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1 trang 44:
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng:
a/ 8m 6dm = 8 m = 8,6m
b/ 2dm 2cm = 2 m = 2,2m
c/ 3m 7cm = 3 m = 3,07m
d/ 32m 13cm = 23 = 23,13
* Bài 2 trang 44:
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV gọi 1 HS khá và yêu cầu : Em hãy nêu cách viết 3m4dm dưới dạng số thập phân có đơn vị là mét
- GV nêu lại cách làm cho HS
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng : a/ 2m 5cm = 2 m = 2,05m; 21m36cm = 21 m ; b/ 8dm7cm= 8 dm; 73mm= dm= 0,73dm; 4dm 32mm= 4 dm= 4,32dm
* Bài 3 trang 44:
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng :
a/ 5km 302m = 5 km = 5,302km
b/ 5km 75m = 5 km = 5, 075km
c/ 302m = km = 0,302km

IV/ CỦNG CỐ BÀI VIẾT CÁC SỐ ĐO ĐỘ DÀI DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN

- Nêu bảng đơn vị đo dộ dài theo thứ tự từ lớn đến bé.
- Mỗi đơn vị đo độ dài gấp mấy lần đơn vị liền sau nó ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 40
- Chuẩn bị bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản