Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số thập phân cho một số thập phân

Chia sẻ: Võ Thị Tâm | Ngày: | 4 giáo án

0
779
lượt xem
12
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số thập phân cho một số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số thập phân cho một số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số thập phân cho một số thập phân với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua bộ sưu tập này, các thầy cô sẽ giúp học sinh nhanh chóng nắm được cách chia một số thập phân cho một số thập phân. Bước đầu thực hiện được phép chia số thập phân cho số thập phân. Chúng tôi hi vọng, bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số thập phân cho một số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số thập phân cho một số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

Giúp HS biết :
- Thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Vận dụng giải các bài toán có liên quan. đến chia một số thập phân cho một số thập phân.
- Biết chia một số thập phân cho một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

- Vở bài tập toán ,vở ghi. Bảng con, viết, bút chì, thước kẻ và một số tờ giấy khổ to

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Tính : 0,603 : 0,09 ; 98,156 : 4,63
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Chia một số thập phân cho một số thập phân..
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2/ Hướng dẫn thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép tính
- GV nêu bài toán ví du:
- GV hỏi: Làm thế nào để biết được 1dm của thanh sắt đó nặng bao nhiêu ki-lô-gam?
- GV y/c HS đọc phép tính để tính cân nặng của 1dm thanh sắt đó.
- GV nêu: Vậy để tính xem 1dm thanh sắt đó cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam chúng ta phải thực hiện phép chia 23,56 : 6,2. Phép chia này có cả số bị chia và số chia là số thập phân nên được gọi là phép chia một số thập phân cho một số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV hỏi lại: Khi ta nhân cả số bị chia và số chia với cùng một số tự nhiên khác 0 thì thương có thay đổi không?
- GV: Hãy áp dụng tính chất trên để tìm kết quả của phép chia 23,56 : 6,2.
- GV yêu cầu HS nêu cách làm và kết quả của mình trước lớp, động viên, khuyến khích tất cả các cách mà HS đưa ra, tránh chỉ trích các cách làm chưa đúng.
- GV hỏi: Vậy 23,56 : 6,2 = ?
* Giới thiệu kĩ thuật tính
- GV nêu: Để thực hiện 23,56 : 6,2 thông thường chúng ta làm như sau: (GV giới thiệu như SGK).
- GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện lại phép tính 23,56 : 6,2.
- GV yêu cầu HS so sánh thương của 23,56 : 6,2 trong các cách làm.
- GV hỏi: Em có biết vì sao trong khi thực hiện phép tính 23,56 : 6,2 ta bỏ dấu phẩy của 23,56 sang bên phải một chữ số mà vẫn tìm được thương đúng không?
- GV: Trong ví dụ trên để thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân chúng ta đã chuyển về phép chia có dạng như thế nào để thực hiện?
b) Ví dụ 2
- GV nêu y/c: Dựa vào cách đặt tính và thực hiện phép tính 23,56 : 6,2 các em hãy đặt tính rồi tính 82,55 : 1,27.
- GV gọi một số HS trình bày cách tính của mình, nếu HS làm đúng như SGK, GV cho HS trình bày rõ ràng trước lớp và khẳng định cách làm đúng, nếu HS không làm được hoặc trình bày cách làm không rõ ràng GV, mới hướng dẫn như SGK.
c) Qui tắc chia một số thập phân cho một số thập phân.
- GV hỏi: Qua cách thực hiện hai phép chia ví dụ, bạn nào có thể nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân?
- GV nhận xét câu trả lời của HS, y/c các em mở
SGK và đọc phần quy tắc thực hiện phép chia
trong SGK.

3/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1(a,b,c) trang 71 : Làm bảng con
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS làm bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, yêu cầu 2 HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2: trang 71 : Hoạt động nhóm 2
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để tìm ra cách giải rồi giải vào vở, 2 nhóm làm bài trên phiếu.
- Gọi 2 nhóm dán phiếu, nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng :
Bài giải :
1 lít dầu hoả cân nặng là : 3,42 : 4,5 = 0,76(kg)
8 lít dầu hoả cân nặng : 0,76 x 8 = 6,08 (kg)
Đáp số : 6,08 kg
* Bài 3:trang 71: HS khá giỏi làm: Hoạt động cá nhân
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS suy nghĩ để tìm ra cách giải rồi giải vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu.
- Gọi 2 HS dán phiếu, nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng :
Bài giải :
Ta có : 429,5 : 2,8 = 153 (dư 1,1)
Vậy 429,5 m vải may được nhiều nhất là 153 bộ
quần áo và còn thừa 1,1m vải
Đáp số : 153 bộ quần áo thừa 1,1m vải

IV/ CỦNG CỐ  BÀI CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

- Muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm thế nào ?
- HS nêu.
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Dặn dò HS về làm vở bài tập toán tiết 70.
- HS nghe và ghi vở dặn dò về nhà thực
- Chuẩn bị bài sau

Đồng bộ tài khoản