Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân

Chia sẻ: Lê Thị Thu Hiền | Ngày: | 4 giáo án

0
329
lượt xem
1
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số tự nhiên cho  một số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp quý thầy cô thuận tiên khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Toán tại các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em biết cách thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân bằng cách biến đổi để đưa về phép chia các số tự nhiên, cách thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số tự nhiên cho  một số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

Giúp HS:
- Nắm được cách thục hiện chia một số tự nhiên cho một số thập phân bằng cách đưa về phép chia các số tự nhiên.
- Vận dụng để giải các bài toán có liên quan đến chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
- Vận dụng giải các bài toán có lời văn

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

- Vở bài tập toán ,vở ghi. Bảng con,viết,bút chì,thước kẻ

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Tính 882 : 36 ; 167 : 25
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Chia một số tự nhiên cho một số thập phân..
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.
2/ Hướng dẫn thực hiện phép chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
a) Giới thiệu “Khi nhân số bị chia và số chia với cùng một số khác 0 thì thương không thay đổi”
- GV viết lên bảng các phép tính trong phần a) và y/c HS tính và so sánh kết quả.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra kết luận:
+ Giá trị của hai biểu thức 25 : 4 và (25 x 5) : (4 x 5) như thế nào so với nhau?
+ Em hãy tìm điểm khác nhau của hai biểu thức?
+ Em hãy so sánh hai số bị chia, hai số chia của hai biểu thức với nhau.
+ Vậy khi nhân cả số bị chia và số chia của biểu thức 25 : 4 với 5 thì thương có thay đổi không?
- GV hỏi tương tự với các trường hợp còn lại.
- GV hỏi tổng quát: Khi ta nhân cả số bị chia và số chia với cùng một số khác 0 thì thương của phép chia sẽ như thế nào?
b) Ví dụ 1
* Hình thành phép tính
- GV đọc y/c của ví dụ 1:
- GV hỏi: Để tính chiều rộng của mảnh vườn hình chữ nhật chúng ta phải làm như thế nào?
- GV y/c HS đọc phép tính để tính chiều rộng của hình chữ nhật.
- GV nêu: Vậy để tính chiều rộng của hình chữ nhật chúng ta phải thực hiện phép tính 57 : 9,5 = ? (m). Đây là một phép tính chia một số tự nhiên cho một số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV áp dụng tính chất vừa tìm hiểu về phép chia để tìm kết quả của 57 : 9,5.
- GV hỏi: Vậy 57 : 9,5 = ?
- GV nêu và hướng dẫn HS thực hiện phép chia 57 : 9,5.
- GV y/c HS cả lớp thực hiện lại phép chia 57 : 9,5.
- GV hỏi: Tìm hiểu và cho biết dựa vào đâu chúng ta thêm một chữ số 0 vào sau số bị chia (57) và bỏ dấu phẩy của số chia 9,5?
- Thương của phép tính có thay đổi không.
c) Ví dụ 2
- GV nêu y/c: Dựa vào cách thực hiện phép tính 57 : 9,5 các em hãy đặt tính rồi tính 99 : 8,25.
- GV gọi một số HS trình bày cách tính của mình, nếu HS làm đúng như SGK, GV cho HS trình bày rõ ràng trước lớp và khẳng định cách làm đúng, nếu HS không làm được hoặc trình bày cách làm không rõ ràng GV, mới hướng dẫn như SGK.
c) Qui tắc thực hiện phép chia
- GV hỏi: Qua cách thực hiện hai phép chia ví dụ, bạn nào có thể nêu cách chia một số tự nhiên cho một số thập phân?
- GV nhận xét câu trả lời của HS, y/c các em mở SGK và đọc phần quy tắc thực hiện phép chia trong SGK.

3/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1: trang 70 : Làm bảng con
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài .
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con, 2 HS làm ở bảng lớp.
- Kiểm tra bảg con
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, y/c 2 HS vừa lên bảng nêu rõ cách thực hiện phép tính của mình.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
* Bài 2 :trang 70 : HS khá giỏi làm;Hoạt động cá nhân
- GV hỏi HS: Muốn chia nhẩm một số cho 0,1; 0,01; 0,001; … ta làm như thế nào?
- GV hỏi HS: Muốn chia nhẩm một số thập phân cho 10; 100; 1000 ta làm như thế nào?
- GV y/c HS tiếp nối nhau nêu kết quả của các phép tính.
* Bài 3 : trang 70 : Hoạt động nhóm 2
- GV gọi 1 HS đọc đề bài toán.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để tìm ra cách giải rồi giải vào vở, 2 nhóm làm bài trên phiếu.
- Gọi 2 nhóm dán phiếu, nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng 

IV/ CỦNG CỐ BÀI CHIA MỘT SỐ TỰ NHIÊN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN

- Muốn chia một số tự nhiên cho một số thập phân ta làm thế nào ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Dặn dò HS về làm vở bài tập toán tiết 68.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản