Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân

Chia sẻ: Trương Thị Huyền | Ngày: | 4 giáo án

1
1.722
lượt xem
47
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em nhanh chóng nắm được phép cộng hai số thập phân, giải bài toán với phép cộng hai số thập phân. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Cộng hai số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

Giúp HS:
- Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Biết giải bài toán có liên quan đến phép cộng hai số thập phân.
- Biết Cộng hai số thập phân.
- Giải bài toán với phép cộng hai số thập phân.

II/ CHUẨN BỊ BÀI CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

* GV: Giáo án. Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to.
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV nhận xét và chữa bài kiểm tra giữa HKI

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Cộng hai số thập phân.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2/ Hướng dẫn thực hiện phép cộng hai số thập phân
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép cộng hai số thập phân
- GV vẽ đường gấp khúc ABC như SGK lên bảng và nêu bài toán: Đường gấp khúc ABC có đoạn thẳng AB dài 1,84m, đoạn thẳng BC dài 2,45m. Hỏi đường gấp khúc đó dài bao nhiêu mét?
- GV hỏi: Muốn tính độ dài của đường gấp khúc ABC ta làm như thế nào?
- Hãy nêu rõ tổng độ dài AB và BC.
- GV nêu: Vậy để tính độ dài đường gấp khúc ABC ta phải tính tổng 1,84 + 2,45. Đây là một tổng của hai số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách tính tổng của 1,84 và 2,45 (Gợi ý: Hãy đổi thành các số đo có đơn vị là xăng-ti-mét và tính)
- GV gọi HS trình bày kết quả tính của mình trước lớp.
- GV hỏi lại: Vậy 1,84 + 2,45 bằng bao nhiêu?
* Giới thiệu kĩ thuật tính
- GV nêu: Trong bài toán trên để tính tổng 1,84m + 2,45m các em đã phải đổi từ đơn vị mét thành đơn vị xăng-ti-mét rồi tính, sau khi có được kết quả lại đổi về đơn vị mét. Làm như vậy rất mất thời gian, vì vậy thông thường người ta sử dụng cách đặt tính.
- GV hướng dẫn HS đặt tính như SGK (vừa thực hiện thao tác trên bảng vừa giải thích):
+ Đặt tính: Viết 1,84 rồi viết 2,45 dưới 1,84 sao cho hai dấu phẩy thẳng cột, các chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với nhau (đơn vị thẳng đơn vị, phần mười thẳng phần mười, phần trăm thẳng phần trăm).
+ Tính : Thực hiện phép cộng như cộng các số tự nhiên.
+ Viết dấu phẩy vào kết quả thẳng cột với các dấu phẩy của các số hạng.
- GV khẳng định: Cách đặt tính thuận tiện và cũng cho kết quả là 4,29.
- GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện lại phép tính 1,84 + 2,45.
- GV yêu cầu HS đặt tính và thực hiện phép tính 184 + 245.
- GV yêu cầu HS so sánh để tìm điểm giống và khác nhau giữa hai phép tính các em vừa thực hiện.
- GV hỏi tiếp: Em có nhận xét gì về các dấu phẩy của các số hạng và dấu phẩy ở kết quả trong phép tính cộng hai số thập phân.
b) Ví dụ 2
- GV nêu ví dụ: Đặt tính rồi tính 15,9 + 8,75.
- GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của mình.
- GV nhận xét câu trả lời của HS.

3/ Ghi nhớ
- GV hỏi: Qua 2 ví dụ, bạn nào có thể nêu cách thực hiện phép cộng hai số thập phân?
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu học thuộc luôn tại lớp.

4/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1 (a,b) trang 50: Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con, GV đọc phép tính, 2 HS lên bảng làm.
- GV gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.
- GV yêu cầu HS nêu cách thực hiện phép tính của mình.
- GV hỏi: Dấu phẩy ở tổng của hai số thập phân được viết như thế nào?
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng
* Bài 2 (a,b) trang 50 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài, hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính tổng hai số thập phân.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng
* Bài 3 trang 50 : Hoạt động nhóm đôi
- Gọi HS đọc đề bài .
- Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- Hỏi Biết giá tiền của một hộp đồ dùng không đổi, khi ta gấp số hộp đồ dùng cần mua lên một số lần thì số tiền phải trả thay đổi như thế nào?
+ Có thể dùng những cách nào để giải bài toán này?
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp tìm ra cách giải rồi làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng

IV/ CỦNG CỐ BÀI CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

- Muốn cộng hai số thập phân ta làm thế nào ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 48
- Chuẩn bị bài tiếp theo

Đồng bộ tài khoản