Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giải toán về tỉ số phần trăm

Chia sẻ: Ka Thi | Ngày: | 4 giáo án

0
445
lượt xem
9
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giải toán về tỉ số phần trăm

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giải toán về tỉ số phần trăm
Mô tả bộ sưu tập

Đến với bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giải toán về tỉ số phần trăm quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. Đồng thời, có kỹ năng giải và trình bày bài giải dạng toán về tỉ số phần trăm (trường hợp đơn giản có liên quan đến tìm tỉ số phần trăm của hai số). Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giải toán về tỉ số phần trăm

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Giải toán về tỉ số phần trăm
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM

Giúp HS:
- Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Vận dụng để giải các bài toán đơn giản về tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số.
- Giải được các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM

- Vở bài tập toán ,vở ghi. Bảng con,viết,bút chì,thước kẻ

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Viết các phân số sau thành tỉ số phần trăm : ; ;
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Giải toán về tỉ số phần trăm.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2/ Hướng dẫn giải toán về tỉ số phần trăm
a) Giới thiệu cách tìm tỉ số phần trăm của 315 và 600
- GV nêu bài toán ví dụ: - GV y/c HS thực hiện:
+ Viết tỉ số giữa số HS nữ và số HS toàn trường?
+ Hãy tìm thương 315 : 600
+ Hãy nhân 0,525 với 100 rồi lại chia cho 100.
+ Hãy viết 52,5 : 100 thành tỉ số phần trăm.
- GV nêu: Các bước trên chính là các bước chúng ta đi tìm tỉ sôù phần trăm giữa số HS nữ và số HS toàn trường. Vậy tỉ số phần trăm giữa số HS nữ và số HS toàn trường là 52,5%. Ta có thể viết gọn các bước trên như sau: 315 : 600 = 0,525 = 52,5% 
- GV hỏi: Em hãy nêu lại các bước tìm tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600.
b) Hướng dẫn giải bài toán về tỉ số phần trăm
- GV nêu bài toán ví dụ:
- GV giải thích: Có 80kg nước biển, khi lượng nước bốc hơi hết thì người ta thu được 2,8kg muối. Tìm tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển.
- GV y/c HS làm bài.
- GV nhận xét bài làm của HS.

3/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1:trang 75 : Làm bảng con
- GV y/c HS đọc bài mẫu
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Kiểm tra bảng con.
- GV gọi HS đọc các tỉ số phần trăm vừa viết được
- Yêu cầu HS nói cách làm.
- GV nhận xét bài làm của HS.
* Bài 2 (a,b) trang 75 : Hoạt động cá nhân
- GV gọi HS nêu y/c của bài toán.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Yêu cầu HS nói cách làm.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
- GV nhắc HS: Trong bài tập trên, khi tìm thương của hai số các em đều chỉ tìm được thương gần đúng. Trong cuộc sống, hầu hết các trường hợp để tính tỉ số phần trăm của hai số đều chỉ tìm được thương gần đúng. Thông thường các em chỉ cần lấy đến 4 chữ số ở phần thập phân là được. Khi đó tỉ số phần trăm của chúng ta sẽ có hai chữ số ở phần thập phân.
* Bài 3 :trang 75 : Hoạt động nhóm 2
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- GV hỏi: Muốn biết số HS nữ chiếm bao nhiêu phần trăm số HS cả lớp học chúng ta phải làm như thế nào?
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để tìm ra cách giải rồi giải vào vở, 2 nhóm làm bài trên phiếu.
- Gọi 2 nhóm dán phiếu, nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng :
Bài giải :
Tỉ số phần trăm của số HS nữ và HS cả lớp là :13 : 25 = 0,52; 0,52 = 52%; Đáp số : 52%

IV/ CỦNG CỐ BÀI GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM

- Muốn tìm tỉ số phần trăm của 2 số ta làm thế nào ?
- HS lần lượt nêu.
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- HS lắng nghe và ghi vào vở dặn dò.
- Dặn dò HS về làm vở bài tập toán tiết 75 .
- Chuẩn bị bài sau

Đồng bộ tài khoản