Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với 10,100,1000

Chia sẻ: Nguyễn Mỹ Hoàng Vy | Ngày: | 4 giáo án

0
448
lượt xem
2
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với 10,100,1000

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với 10,100,1000
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với 10,100,1000. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh nắm vững kiến thức về quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với với 10, 100, 1000, …; kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên; kĩ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. Chúng tôi rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với 10,100,1000

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với 10,100,1000
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10; 100; 1000; …

Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân vơí 10; 100; 1 000; …
- Củng cố kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Củng cố kĩ năng viết các số đo đại lượng dưới dạng số thập phân.
- Nhân nhẩm một số thập phân vơí 10; 100; 1 000; …
- Chuyển đổi đơn vị đo của số đo độ dài dưới dạng số thập phân

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10; 100; 1000; …

-Vở bài tập toán , vở ghi. Bảng con, viết, bút chì, thước kẻ và một số tờ giấy khổ to

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10; 100; 1000; …

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Muốn nhân một số thập phân với một số tự nhiên ta làm thế nào ?
- Kiểm tra cả lớp : Tính 4,5 x 9 ; 7,3 x 24
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, ...
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2/ Hướng dẫn nhân nhẫm một số thập phân với 10; 100; 1 000; …
a) Ví dụ 1
- GV nêu ví dụ: Hãy thực hiện phép tính 27,867 x 10
- GV nhận xét phần đặt tính và tính của HS.
- GV nêu: Vậy ta có 27,876 x 10 = 278,67
- GV hướng dẫn HS nhận xét để rút ra quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10:
+ Nêu rõ các thừa số, tích của phép nhân 27,876 x 10 = 278,67.
+ Suy nghĩ để tìm cách viết 27,876 thành 278,67.
+ Dựa vào nhận xét trên em hãy cho biết làm thế nào để có được ngay tích 27,867 x 10 mà không cần thực hiện phép tính?
+ Vậy khi nhân một số thập phân với 10 ta có thể tìm được ngay kết quả bằng cách nào?
b) Ví dụ 2
- GV nêu ví dụ 2: Hãy đặt tính vàthực hiện phép tính 53,286 x 100.
- GV nhận xét phần đặt tính và kết quả tính của HS.
- GV hỏi: Vậy 53,286 x 100 bằng bao nhiêu?
- GV hướng dẫn HS nhận xét để tìm ra qui tắc nhân nhẩm một số thập phân với 100.
+ Nêu rõ các thừa số, tích của phép nhân 53,286 x 100 = 5328,6.
+ Suy nghĩ để tìm cách viết 53,286 thành 5328,6.
+ Dựa vào nhận xét trên em hãy cho biết làm thế nào để có được ngay tích 53,286 x 100 mà không cần thực hiện phép tính?
+ Vậy khi nhân một số thập phân với 100 ta có thể tìm được ngay kết quả bằng cách nào?

c) Qui tắc nhân nhẩm một số thập phân với 10; 100; 1 000; …
- GV hỏi: Muốn nhân một số thập phân với 10 ta làm như thế nào?
- Số 10 có mấy chữ số 0?
- Muốn nhân một số thập phân với 100 ta làm như thế nào?
- Số 100 có mấy chữ số 0?
- Dựa vào cách nhân một số thập phân với 10; 100 em hãy nêu cách nhân một số thập phân với 1000.
- Hãy nêu qui tắc nhân một số thập phân với 10; 100; 1000; …
- GV yêu cầu HS học thuộc qui tắc ngay tại lớp

3/ Luyện tập - thực hành
* Bài 1 trang 57 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài, hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS nêu rõ cách tính của mình.
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng
* Bài 2 trang 57 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài, hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV viết lên bảng để làm mẫu một phần: 12,6m = … cm
- GV hỏi HS: 1m bằng bao nhiêu xăng-ti-mét?
- Vậy muốn đổi 12,6 thành xăng-ti-mét thì em làm thế nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng
* Bài 3 trang 57 : HS khá giỏi làm: Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS suy nghĩ tìm ra cách giải rồi làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng 

IV/ CỦNG CỐ BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI 10; 100; 1000; …

- Muốn nhân một số thập phân với 10, 100 ,1000,. Ta làm thế nào ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 56
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản