Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số thập phân

Chia sẻ: Lê Thị Thu Hiền | Ngày: | 4 giáo án

0
243
lượt xem
5
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số thập phân giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số thập phân và tính chất giao hoán của phép nhân hai số thập phân. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN

Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Bước đầu nắm được tính chất giao hoán của phép nhân hai số thập phân.
- Nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán .

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN

- Vở bài tập toán , vở ghi. Bảng con, viết, bút chì, thước kẻ và một số tờ giấy khổ to

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm VBTT tiết 57
- Kiểm tra cả lớp : Tính : 9,65 x 70 ; 12,89 x 30
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Nhân một số thập phân với một số thập phân.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2. Hướng dẫn nhân một số thập phân với một số thập phân
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép tính nhân một số thập phân với một số thập phân
- GV nêu ví dụ 1 SGK/58
- GV hỏi: Muốn tính diện tích của mảnh vườn hình chữ nhật ta làm như thế nao?
- GV: Hãy đọc phép tính tính diện tích mảnh vườn hình chữ nhật.
- GV nêu: Như vậy để tính diện tích của mảnh vườn hình chữ nhật chúng ta phải thực hiện phép tính 6,4 x 4,8. Đây là một phép nhân một số thập phân với một số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để tìm kết quả của phép nhân 6,4m x 4,8m. (Gợi ý: Em hãy tìm cách đưa các số đo chiều rộng và chiều dài mảnh vườn hình chữ nhật về dạng số tự nhiên rồi tính)
- GV gọi HS trình bày cách tính của mình.
- GV nghe HS trình bày và viết cách làm lên bảng như phần bài học trong SGK.
- GV hỏi: Vậy 6,4m nhân 4,8m bằng bao nhiêu mét vuông?
* Giới thiệu kĩ thuật tính
- GV nêu: Trong bài toán trên để tính được 6,4m x 4,8m = 30,72 (m2) các em phải đổi số đo 6,4m và 4,8m thành 64dm và 48dm để thực hiện phép tính với số tự nhiên, sau đó lại đổi kết quả 30,72dm2 = 30,72m2. Làm như vậy không thuận tiện và rất mất thời gian nên người ta đã nghĩ ra cách đặt tính và thực hiện phép tính như sau:
- GV trình bày cách đặt tính và thực hiện tính như SGK. Lưu ý viết 2 phép nhân 64 x 48 = 3072 và 6,4 x 4,8 = 30,72 ngang nhau để cho HS tiện so sánh, nhận xét.
- GV: Em hãy so sánh tích 6,4 x 4,8 ở cả hai cách tính.
- GV yêu cầu HS thực hiện lại phép tính 6,4 x 4,8 = 30,72 theo cách đặt tính.
- GV yêu cầu HS so sánh 2 phép nhân
- GV: Trong phép tính : 6,4 x 4,8 = 30,72
- GV: Em có nhận xét gì về số các chữ số ở phần thập phân của các thừa số và của tích.
- GV: Dựa vào cách thực hiện 6,4 x 4,8 = 30,72 em hãy nêu cách thực hiện nhân một số thập phân với một số thập phân.
b) Ví dụ 2
- GV nêu yêu cầu ví dụ 2: Đặt tính và tính 4,75 x 1,3.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV cầu HS tính đúng nêu cách tính của mình.
- GV nhận xét cách tính của HS.

3/ Ghi nhớ
- GV hỏi: Qua 2 ví dụ, bạn nào có thể nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số thập phân?
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu học thuộc luôn tại lớp.

4/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1 (a,c) trang 59 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài, hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- GV yêu cầu HS nêu cách cách tách phần thập phân ở tích trong phép tính mình thực hiện.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng
* Bài 2 trang 59 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
a) Yêu cầu HS làm bài vào phiếu học tập, 2 HS làm bài trên bảng phụ.
- Gọi HS gắn bảng và trình bày cách làm.
- Gọi HS kiểm tra kết quả tính của bạn trên bảng.
- GV hướng dẫn HS nhận xét để nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân các số thập phân:
+ Em hãy so sánh tích a x b và b x a khi a = 2,36 và b = 4,2.
+ Em hãy so sánh tích a x b và b x a khi a = 3,05 và b = 2,7.
+ Vậy khi ta thay chữ bằng số thì giá trị của hai biểu thức a x b và b x a như thế nào với nhau?
+ Như vậy ta có a x b = b x a.
+ Em đã gặp truờng hợp biểu thức a x b = b x a khi học tính chất nào của phép nhân các số tự nhiên?
+ Vậy phép nhân các số thập phân có tính chất giao hoán không? Hãy giải thích ý kiến của em.
+ Hãy phát biểu tính chất giao hoán của phép nhân các số thập phân.
b)  GV yêu cầu HS tự làm phần b.
- GV chữa bài và hỏi:
+ Vì sao khi biết 4,34 x 3,6 = 15,624 em có thể viết ngay kết quả tính 3,6 x 4,34 = 15,624?
- GV hỏi tương tự với trường hợp còn lại.
* Bài 3 trang 59 : HS khá giỏi làm:Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp tìm ra cách giải rồi làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng

IV/ CỦNG CỐ BÀI NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN

- Muốn nhân một số thập phân với một số thập phân ta làm thế nào ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 58
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản