Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Chia sẻ: Nguyễn Việt Hùng | Ngày: | 4 giáo án

0
338
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Các giáo án trong bộ sưu tập này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên, ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI  MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN

Giúp HS:
- Nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Biết nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Biết giải bài toán có phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI  MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN

-Vở bài tập toán , vở ghi. Bảng con, viết, bút chì, thước kẻ và một số tờ giấy khổ to

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI  MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Tính : 159,46 + 12,35 ; 754,15 – 45,258
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2.Giới thiệu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép nhân
- GV vẽ hình lên bảng và nêu ví dụ 1 SGK/55
- GV yêu cầu HS nêu cách tính chu vi của hình tam giác ABC.
- GV : 3 cạnh của hình tam giác ABC có gì đặc biệt?
- Vậy để tính tổng của 3 cạnh, ngoài cách thực hiện phép cộng 1,2m + 1,2m + 1,2m ta còn cách nào khác?
- GV nêu: Hình tam giác ABC có 3 cạnh dài bằng nhau và bằng 1,2m. Để tính chu vi tam giác này chúng ta có thể thực hiện phép nhân 1,2m x 3. Đây là phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
* Đi tìm kết quả
- GV yêu cầu HS cả lớp trao đổi, suy nghĩ để tìm kết quả của 1,2m x 3. (Gợi ý: Tìm cách chuyển 1,2m thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên rồi tính)
- GV yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- GV nghe HS trình bày và viết cách làm lên bảng như phần bài học trong SGK.
- GV hỏi: Vậy 1,2m nhân 3 bằng bao nhiêu mét?
* Giới thiệu kĩ thuật tính
- GV nêu : Trong bài toán trên để tính được 1,2mx3 các em phải đổi số đo 1,2m thành 12dm để thực hiện phép tính với số tự nhiên, sau đó lại đổi kết quả 36dm = 3,6m. Làm như vậy không thuận tiện và rất mất thời gian nên người ta đã nghĩ ra cách đặt tính và thực hiện phép tính như sau:
- GV trình bày cách đặt tính và thực hiện tính như SGK. Lưu ý viết 2 phép nhân 12 x 3 = 36 và 1,2 x 3 = 3,6 ngang nhau để cho HS tiện so sánh, nhận xét.
- GV: Em hãy so sánh tích 1,2m x 3 ở cả hai cách tính.
- GV yêu cầu HS thực hiện lại phép tính 1,2 x 3 theo cách đặt tính.
- GV yêu cầu HS so sánh 2 phép nhân
Nêu điểm giống và khác nhau ở 2 phép nhân này.
- GV: Trong phép tính 1,2 x 3 chúng ta đã tách phần thập phân ở tích như thế nào?
- GV: Em có nhận xét gì về số các chữ số ở phần thập phân của thừa số và của tích.
- GV: Dựa vào cách thực hiện 1,2 x 3 em hãy nêu cách thực hiện nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
b) Ví dụ 2
- GV nêu y/c ví dụ 2: Đặt tính và tính 0,46 x 12.
- GV gọi HS nhận xét bạn làm bài trên bảng.
- Yêu cầu HS tính đúng nêu cách tính của mình.
- GV nhận xét cách tính của HS.

3/ Ghi nhớ
- GV hỏi: Qua 2 ví dụ, bạn nào có thể nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên?
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu
cầu học thuộc luôn tại lớp.

4. Luyện tập- thực hành
* Bài 1 trang 56 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS nêu rõ cách tính của mình.
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng
* Bài 2 trang 56 :HS khá giỏi làm : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài, hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV phát phiếu học tập yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài trên bảng phụ.
- Gọi HS treo bảng phụ và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi phiếu kiểm tra bài cho nhau.
- Muốn nhân một số thập phân với một số tự nhiên ta làm thế nào ?
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng
* Bài 3 trang 56 : Hoạt động nhóm đôi
- Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp tìm ra cách giải rồi làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng 

IV/ CỦNG CỐ  CỦNG CỐ BÀI  MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN

- Muốn nhân một số thập phân với một số tự nhiên ta làm thế nào ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 55
- Chuẩn bị bài sau: Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000, ...

Đồng bộ tài khoản