Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân

Chia sẻ: Nguyễn Lê Huy Thịnh | Ngày: | 4 giáo án

0
346
lượt xem
5
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh tính được tổng nhiều số thập phân (tương tự tính tổng hai số thập phân), tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân. Đồng thời, biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận lợi nhất. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Tổng nhiều số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU BÀI TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN

Giúp HS:
- Biết tính tổng nhiều số thập phân (tương tự như tính tổng hai số thập phân)
- Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân. Biết sử dụng các tính chất của phép cộng các số thập phân để tính bằng cách thuận tiện nhất.
- Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
- Vận dụng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất.

II/ CHUẨN BỊ BÀI TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN

* GV: Giáo án.Bảng phụ, một số tờ giấy khổ to.
* HS: SGK toán lớp 5, VBTT tập 1,vở ghi, bảng con, phấn, bút mực,bút chì,thước kẻ

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Tính : 89,15 + 6,12 ; 6,12 + 89,15
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Tổng nhiều số thập phân.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2/ Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân
a) Ví dụ
- GV nêu bài toán ví du ï: Có ba thùng đựng dầu, thùng thứ nhất có 27,5l; thùng thứ hai có 36,75l; thùng thứ ba có 14,5l. Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dầu?
- GV hỏi: Làm thế nào để tính số lít dầu trong cả 3 thùng?
- GV nêu: Dựa vào cách tính tổng hai số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm cách tính tổng ba số 27,5 + 36,75 + 14,5.
- GV gọi 1 HS thực hiện cộng đúng lên bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp theo dõi.
- GV yêu cầu HS vừa lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của mình.
- GV nhận xét và nêu lại: Để tính tổng nhiều số thập phân ta làm tương tự như tính tổng hai số thập phân.
- GV yêu cầu HS cả lớp cùng đặt tính và thực hiện lại phép tính trên.
b) Bài toán
- GV nêu bài toán: Người ta uốn sợi dây thép thành hình tam giác có độ dài các cạnh lần lượt là 8,7dm; 6,25dm; 10dm. Tính chu vi của hình tam giác đó.
- GV hỏi: Em hãy nêu cách tính chu vi của hình tam giác.
- GV yêu cầu HS giải bài toán trên.
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó hỏi: Em hãy nêu cách tính tổng 8,7 + 6,25 + 10.
- GV nhận xét.

3/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1 (a,b) trang 51: Hoạt động cá nhân
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- GV đọc phép tính yêu cầu HS làm vào bảng con, 2 HS lên bảng làm .
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV chữa bài và hỏi: Khi viết dấu phẩy ở kết quả chúng ta phải chú ý điều gì?
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
* Bài 2 trang 52 : Hoạt động cá nhân
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- Bài yêu cầu các em làm gì ?
- GV phát phiếu học tập yêu cầu HS làm bài vào phiếu, 2 HS làm bài ở bảng phụ.
- Gọi HS gắn bảng phụ.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV hỏi: + Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a + b) + c với giá trị của biểu thức a + (b + c) khi a = 2,5; b = 6,8; c = 1,2.
+ Hãy so sánh giá trị của biểu thức (a + b) + c với giá trị của biểu thức a + (b + c) khi a = 1,34 ; b = 0,52; c = 4.
+ Vậy giá trị của biểu thức (a + b) + c như thế nào với giá trị của biểu thức a + (b + c) khi ta thay các chữ bằng cùng một bộ số?
- GV viết lên bảng: (a + b) + c = a + (b + c)
- GV hỏi: Em đã gặp biểu thức trên khi học tính chất nào của phép cộng các số tự nhiên?
- Em hãy phát biểu tính chất kết hợp của phép cộng các số tự nhiên.
- GV hỏi: Theo em, phép cộng các số thập phân có tính chất kết hợp không, vì sao?
- GV yêu cầu HS nêu tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
* Bài 3 (a,b) trang 52 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm của mình.
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng

IV/ CỦNG CỐ BÀI TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN

- Hãy nêu tính chất kết hợp của phép cộng hai số thập phân ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 50
- Chuẩn bị bài kế tiếp.

Đồng bộ tài khoản