Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Trừ hai số thập phân

Chia sẻ: Nguyễn Yến Nhi | Ngày: | 4 giáo án

0
452
lượt xem
6
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2:  Trừ hai số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Trừ hai số thập phân
Mô tả bộ sưu tập

Hàng đêm thầy cô giáo phải thức khuya soạn từng trang giáo án. Để giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo, Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Trừ hai số thập phân. Nội dung của các giáo án trong bộ sưu tập được thiết kế rõ ràng, chi tiết, sẽ giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc soạn bài giảng dạy cũng như hướng dẫn học sinh hiểu được cách thực hiện trừ hai số thập phân. Đồng thời, có kĩ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ hữu ích cho quá trình soạn giáo án của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2:  Trừ hai số thập phân

Giáo án Toán 5 chương 2 bài 2: Trừ hai số thập phân
Tóm tắt nội dung

I/ MỤC TIÊU BÀI TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN

Giúp HS:
- Biết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân.
- Bước đầu có kĩ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC BÀI TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN

-Vở bài tập toán , vở ghi. Bảng con, viết, bút chì, thước kẻ và một số tờ giấy khổ to

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC BÀI TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN

A/ ỔN ĐỊNH
- Nhắc nhở HS giữ trật tự, chuẩn bị sách vở để học

B/ KIỂM TRA BÀI CŨ:
- Chấm một số VBT toán
- Kiểm tra cả lớp : Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm : 4,5 + 2,3 …… 6,8 ; 8,56 …… 5,2 + 3,4
- Yêu cầu HS làm bài vào bảng con.
- Gọi HS gắn bảng con.
- Kiểm tra bảng con
- GV nhận xét và chốt kết quả đúng

C/ BÀI MỚI
1/ Giới thiệu bài:
- Trừ hai số thập phân.
- GV ghi tựa bài lên bảng, yêu cầu HS nhắc lại.

2. Hướng dẫn thực hiện phép trừ hai số thập phân
a) Ví dụ 1
* Hình thành phép trừ
- GV nêu bài toán: Đường gấp khúc ABC dài 4,29m, trong đó đoạn thẳng AB dài 1,84m. Hỏi đoạn thẳng BC dài bao nhiêu mét?
- GV hỏi: Để tính được độ dài đoạn thẳng BC chúng ta phải làm như thế nào?
- GV yêu cầu : Hãy đọc phép tính đó.
- GV nêu : 4,29 - 1,84 chính là một phép trừ hai số thập phân.
* Đi tìm kết quả
- GV yêu cầu HS suy nghĩ để tìm cách thực hiện 4,29m - 1,84m (Gợi ý: Chuyển các số đo từ đơn vị mét thành đơn vị xăng-ti-mét rồi tính)
- GV gọi HS nêu cách tính trước lớp.
- GV nhận xét cách tính của HS và hỏi lại: Vậy 4,29 trừ đi 1,84 bằng bao nhiêu?
* Giới thiệu kĩ thuật tính
- GV nêu: Trong bài toán trên để tìm kết quả phép trừ : 4,29m - 1,84m = 2,45m
các em đã phải chuyển từ đơn vị mét thành đơn vị xăng-ti-mét để thực hiện phép trừ với số tự nhiên, sau đó lại đổi kết quả từ đơn vị xăng-ti-mét thành đơn vị mét. Làm như vậy không thuận tiện và rất mất thời gian, vì vậy người ta nghĩ ra cách đặt tính và tính.
- GV yêu cầu : Việc đặt tính và thực hiện phép trừ hai số thập phân cũng tương tự như cách đặt tính và thực hiện phép cộng hai số thập phân. Các em hãy cùng đặt tính và thực hiện tính :4,29 - 2,84.
- GV cho HS có cách tính đúng trình bày cách tính trước lớp. (Nếu HS không trình bày được hoặc trình bày chưa rõ ràng thì GV mới trình bày)
- GV hỏi Cách đặt tính cho kết quả như thế nào so với cách đổi đơn vị thành xăng-ti-mét?.
- GV yêu cầu HS so sánh hai phép trừ:
- GV hỏi tiếp: Em có nhận xét gì về các dấu phẩy của số bị trừ, số trừ và dấu phẩy ở hiệu trong phép tính trừ hai số thập phân.
b) Ví dụ 2
- GV nêu ví dụ: Đặt tính rồi tính 45,8 - 19,26.
- GV hỏi: Em có nhận xét gì về số các chữ số ở phần thập phân của số bị trừ so với số các chữ số ở phần thập phân của số trừ?
- GV: Hãy tìm cách làm cho các chữ số ở phần thập phân của số bị trừ bằng số các chữ số ở phần thập phân của số trừ mà giá trị của số bị trừ không thay đổi.
- GV nêu: Coi 45,8 là 45,80 em hãy đặt tính và thực hiện 45,80 - 19,26
- GV y/c HS vừa lên bảng nêu rõ cách đặt tính và thực hiện tính của mình.
- GV nhận xét câu trả lời của HS.

3/ Ghi nhớ
- GV hỏi: Qua 2 ví dụ, bạn nào có thể nêu cách thực hiện phép trừ hai số thập phân?
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu học thuộc luôn tại lớp.
- GV yêu cầu HS đọc phần chú ý.

4/ Luyện tập- thực hành
* Bài 1 (a,b) trang 54 : Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV đọc phép tính yêu cầu HS làm vào bảng con, 2 HS làm bài trên bảng phụ.
- Kiểm tra bảng, nhận xét.
- Gọi HS gắn bảng phụ.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV yêu cầu HS nêu rõ cách thực hiện tính của mình.
- GV nhận xét.
* Bài 2 (a,b) trang 54 : Hoạt động cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài và hỏi:bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV yêu cầu HS giải thích cách làm của từng biểu thức trên.
- GV nhận xét và chốt bài làm đúng
* Bài 3 trang 54 : Hoạt động nhóm đôi
- Gọi HS đọc đề bài .
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp tìm ra cách giải rồi làm bài vào vở, 2 HS làm bài trên phiếu .
- Gọi HS dán phiếu và trình bày cách làm.
- Yêu cầu HS nêu các cách làm khác nhau
- Gọi HS nhận xét bài bạn và yêu cầu HS đổi vở kiểm tra bài cho nhau.
- GV nhận xét và chốt bài giải đúng

IV/ CỦNG CỐ BÀI TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN

- Muốn trừ hai số thập phân ta làm thế nào ?
- GV tổng kết tiết học.

V/ DẶN DÒ

- Về nhà làm các bài ở vở bài tập toán tiết 52
- Chuẩn bị bài kế tiếp.

Đồng bộ tài khoản