Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương

Chia sẻ: Lê Thị Phương Linh | Ngày: | 8 giáo án

0
1.251
lượt xem
15
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương
Mô tả bộ sưu tập

Giới thiệu bộ Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương mới nhất và bám sát chuẩn Kiến thức Kĩ năng. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh biết được biểu tượng về hình hộp chữ nhật, hình lập phương; các đặc điểm yếu tố các của hình chữ nhật, hình lập phương. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 10: Hình hộp chữ nhật - hình lập phương
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG

Giúp HS:
- Hình thành được biểu tượng về hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Nhận biết được các đồ vật trong thực tiễn có dạng hình hộp chữ nhật và hình lập phương, phân biệt được hình hộp chữ nhật và hình lập phương.
- Chỉ ra được các đặc điểm của các yếu tố của hình hộp chữ nhật và hình lập phương, vận dụng để giải các bài tập có liên quan.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG

- GV chuẩn bị trước một số hình hộp chữ nhật và hình lập phương có kích thước khác nhau, có thể khai triển được. Bảng phụ có hình vẽ các hình khai triển.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG

I. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra việc sửa bài của HS.

II. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Hướng dẫn học tập
Hoạt động 1: Giới thiệu hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
a) Hình hộp chữ nhật
- Giới thiệu một số đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật, ví dụ: bao diêm, viên gạch…
- Giới thiệu mô hình hình hộp chữ nhật (trong bộ đồ dùng dạy học) và yêu cầu HS quan sát. GV chỉ vào hình và giới thiệu: Đây la hình hộp chữ nhật. Tiếp theo chỉ vào một mặt, một cạnh, một đỉnh và giới thiệu tương tự.
- Hình hộp chữ nhật có mấy mặt?
- GV vừa chỉ để cả lớp đếm kiểm tra.
- Các mặt đều là hình gì?
- Đưa mô hình hình (hình hộp chữ nhật đã viết số các mặt)
- Gọi 1 HS lên chỉ tên các mặt của hình hộp chữ nhật.
- Gọi một HS lên bảng mở hình hộp chữ nhật thành hình khai triển (như SGk trang 107)
- Vừa chỉ lên mô hình vừa giới thiệu: Mặt 1 và mặt 2 là 2 mặt đáy; mặt 3, 4, 5, 6 là các mặt bên. Hãy so sánh diện tích các mặt đối diện?
- Giới thiệu: Hình hộp chữ nhật có các mặt đối diện bằng nhau.
- GV đưa mô hình có ghi tên các đỉnh và các kích thước (như SGK trang 107)
- Hình hộp chữ nhật có mấy đỉnh và là những đỉnh nào?
- Hình hộp chữ nhật có mấy cạnh và là những cạnh nào?
- Giới thiệu: Hình hộp chữ nhật có ba kích thước: chiều dài, chiều rộng, chiều cao.
- GV kết luận: Hình hộp chữ nhật có 6 mặt đều là hình chữ nhật. Các mặt đối diện bằng nhau; có 3 kích thước là chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Có 8 đỉnh và 12 cạnh
- Gọi 1 HS nhắc lại
- Yêu cầu HS tự nêu tên các đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật.
b) Hình lập phương
- GV đưa ra mô hình hình lập phương
- Giới thiệu: Trong thực tế ta thường gặp một số đồ vật như con súc sắc, hộp phấn trắng (100 viên) có dạng hình lập phương.
- Hình lập phương gồm có mấy mặt? Bao nhiêu đỉnh và bao nhiêu cạnh?
- Đưa cho các nhóm hình lập phương ( Yêu cầu HS làm việc theo cặp) quan sát, đo kiểm tra chiều dài các cạnh (khai triển hộp làm bằng bìa).
- Yêu cầu HS trình bày kết quả đo
- Vậy ta rút ra kết luận gì về dộ dài các cạnh của hình lập phương?
- Hãy nêu nhận xét về 6 mặt của hình lập phương?
- Ai có thể nêu đặc điểm về hình lập phương?

Hoạt động 2: Thực hành nhận diện các hình và các yếu tố của hình.
Bài 1:
- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài toán
- Yêu cầu tự làm bài vào vở(không cần kẻ bảng); 1 HS làm bảng phụ
- Chữa bài:
+ Gọi HS nhận xét bài của bạn
+ GV nhận xét và đánh giá
- Từ bài tập này em rút ra kết luận gì?
Bài 2:
a) Gọi một HS đọc yêu cầu bài toán
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Chữa bài:
+ Gọi 1 HS trả lời miệng câu a
+ HS khác nhận xét, bổ sung ; GV nhận xét và xác nhận.
b) Gọi một HS đọc phần b. Tự làm bài vào vở
- Gọi HS chữa bài
- GV nhận xét, xác nhận kết quả
- Em đã áp dụng công thức nào trong phần (b)?
Bài 3:
- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài toán.
- Yêu cầu HS quan sát, nhận xét và chỉ ra hình hộp chữu nhật và hình lập phương.
- Yêu cầu HS giải thích kết quả (nêu đặc điểm của mỗi hình đã xác định)
- Tại sao hình B không phải là hình hộp chữ nhật và hình lập phương?

D/ CỦNG CỐ BÀI HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG

- Nêu tựa bài
- Nhận xét tiết học

E/ DẶN DÒ

- Chuẩn bị “ Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật”

Đồng bộ tài khoản