Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

Chia sẻ: Hồ Bích Nhi | Ngày: | 8 giáo án

0
1.065
lượt xem
9
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

Mô tả BST Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

Tuyển tập các bộ Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kĩ năng và giúp các em học sinh biết được biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật; cách tính và công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Mời qúy thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Toán 5 chương 3 bài 11: Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

A. MỤC TIÊU BÀI  DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Giúp HS:
- Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Tự hình thành được công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan.

B. ĐỒ DỤNG DẠY HỌC BÀI  DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

- GV chuẩn bị một số hình hộp chữ nhật có thể khai triển được, hai bảng phụ vẽ sẵn các
hình khai triển.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI  DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

I. Kiểm tra bài cũ
- GV nêu câu hỏi:
+ Hình hộp chữ nhật gồm mấy mặt? Là những mặt nào? Các mặt đó có đặc điểm gì?
+ Hình hộp chữ nhật gồm có những kích thước nào?

II. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Hướng dẫn học tập

Hoạt động 1: Hình thành khái niệm, cách tình diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật.
a) Diện tích xung quanh
- Cho HS quan sát mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật, yêu cầu HS chỉ ra các mặt xung quanh.
- Yêu cầu HS khác nhận xét
- Tổng diện tích 4 mặt bên của hình hộp chữ nhật gọi là diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật
- GV nêu bài toán và gắn hình minh họa lên bảng (ví dụ SGK tran 109)
- Đưa mô hình (hình chữ nhật) đã chuẩn bị.
- Yêu cầu 1 HS lên thao tác hình hộp chữ nhật; gắn lên bảng
- GV tô phần diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật.
- Gợi ý cách 2:
+ Sau khi khai triển phần diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật bằng diện tích hình nào?
+ Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật được tính bằng cách nào?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng làm bài; HS dưới lớp làm ra nháp.
- GV nhấn mạnh: 5 + 8 + 5 + 8 = (5 + 8 ) 2, đây là chu vi mặt đáy, 4 là chiều cao.
- Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào?
- Chính xác hóa: Yêu cầu HS đọc quy tắc ở SGK trang 109.
- Gọi một vài HS đọc lại phần ghi nhớ
- Lưu ý: Các kích thước cùng đơn vị đo.
b) Diện tích toàn phần
- Em hiểu thế nào là diện tích toàn phần của một hình hộp chữ nhật?
- Muốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào?
- Yêu cầu 1 HS lên bảng tìm diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật vừa cho. Ở dưới lớp làm vào nháp.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn, GV nhận xét.
- Kết luận: Muốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật, ta lấy tổng diện tích xung quanh và diện tích 2 đáy.
- Gọi vài HS nhắc lại công thức tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.
- Chốt: Các kích thước cùng đơn vị đo.

Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
- Gọi một HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS tự làm vào vở; 1 HS làm bảng phụ
- Chữa bài
- Lưu ý các kích thước phải đưa về cùng đơn vị đo trước khi tính.
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- Thùng tôn có đặc điểm gì?
- Diện tích tôn dùng để làm thùng chính là diện tích của những mặt nào?
- Yêu cầu HS làm bài vào vở; 1 HS lên bảng làm bài.
- Chữa bài

D/ CỦNG CỐ BÀI  DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

- Hỏi quy tắc tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

E/ DẶN DÒ

- Dặn bài sau “Diện tích xung quang, diện tích toàn phần hình lập phương”

 

Đồng bộ tài khoản