Giáo án Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình

Chia sẻ: Hồ Bích Nhi | Ngày: | 8 giáo án

0
608
lượt xem
7
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình
Mô tả bộ sưu tập

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tổng hợp Giáo án Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình dành cho qúy thầy cô làm tư liệu. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung cột phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp các em học sinh hiểu được biểu tượng ban đầu về đại lượng thể tích, tính chất có liên quan đến thể tích của một hình, đếm và so sánh thể tích các hình cụ thể. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 13: Thể tích của một hình
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỂ TÍCH MỘT HÌNH

Giúp HS:
- Có biểu tượng về thể tích một hình
- Biết so sánh thể tích của 2 hình trong một số tình huống đơn giản.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI THỂ TÍCH MỘT HÌNH

- Bộ đồ dùng dạy học Toán 5

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI THỂ TÍCH MỘT HÌNH

I. Kiểm tra bài cũ
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Hướng dẫn học tập

Hoạt động 1: Hình thành biểu tương về thể tích 1 hình
a) Ví dụ 1:
- GV trưng bày đồ dùng yêu cầu HS quan sát
- Hãy nêu tên 2 hình khối đó?
- Hình nào to hơn? Hình nào nhỏ hơn?
- Giới thiệu: Ta nói hình hộp chữ nhật có thể tích lớn hơn và hình lập phươngc ó thể tích nhỏ hơn.
- Đặt hình lập phương vào bên trong hình hộp chữ nhật
- Hãy nêu vị trí của 2 hình khối
- Giới thiệu: Khi hình lập phương nằm hoàn toàn trong hình hộp chữ nhật, ta cũng nói: Thể tích hình lập phương bé hơn thể tích hình hộp chữ nhật hay thể tích hình hộp chữ nhật lớn hơn thể tích hình lập phương.
- Giới thiệu: Đại lượng xác định mức độ lớn nhỏ của thể tích các hình gọi là đại lượng thể tích.
b) Ví dụ 2:
- GV treo hình minh họa
- Có 2 hình khối C và D
- Hỏi mỗi hình C và D ñöïôc hôïp bôûi maáy hình laäp phöông nhoû?
- Giới thiệu: Ta nói thể tích hình C bằng thể tích hình D
- Yêu cầu HS nhắc lại
c) Ví dụ 3:
- GV lấy bộ đồ dùng dạy học Toán 5 đưa ra 6 hình lập phương và xếp như hình ớ SGK ví dụ 3( trang 114). Gọi HS tách phần xếp được thành 2 phần (2-3 HS nêu cách tách)
- Hình P gồm mấy hình lập phương?
- Hãy nhận xét về mối quan hệ giữa số lượng hình lập phương của các hình.
- Ta nói rằng thể tích hình P bằng tổng thể tích các hình M và N.
- GV kết luận: Ta biết một hình nằm hoàn toàn trong hình khác thì có thể tích bé hơn và cũng biết 2 hình được hợp bởi các hình lập phương như nhau thì có thể bằng nhau. Một hình tách ra thành 2 hay nhiều hình nhỏ thì thể tích của hình đó bằng tổng thể tích của các hình nhỏ.

Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1:
- Yêu cầu HS đọc đề bài. Quan sát hình vẽ đã cho để trả lời (ghi vào vở).
- Gọi HS nêu bài giải. Giải thích kết quả.
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS thảo luận (nhóm đôi) tìm cách giải.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài
- GV đưa cho các nhóm bộ đồ dùng gồm 6 hình lập phương.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách xếp 6 hình lập phương thành hình hộp chữ nhật.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo luận
- Hãy so sánh thể tích các hình đó?

D/ CỦNG CỐ BÀI THỂ TÍCH MỘT HÌNH

- Hỏi tựa bài
- Nhận xét tiết học

E/ DẶN DÒ

- Chuẩn bị “Xăng-ti-mét khối. Đề-xi-mét khối”.

Đồng bộ tài khoản