Giáo án Toán 5 chương 3 bài 14: Xăng ti mét khối và đề xi mét khối

Chia sẻ: Hồ Bích Nhi | Ngày: | 7 giáo án

0
773
lượt xem
2
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 14: Xăng ti mét khối và đề xi mét khối

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 14: Xăng ti mét khối và đề xi mét khối
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Toán 5 chương 3 bài 14: Xăng ti mét khối và đề xi mét khối được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được biểu tượng về xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối; cách đọc, viết đúng các số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 14: Xăng ti mét khối và đề xi mét khối

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 14: Xăng ti mét khối và đề xi mét khối
Tóm tắt nội dung

A/ MỤC TIÊU BÀI XĂNG – TI – MÉT KHỐI, ĐỀ - XI - MÉT KHỐI.

- Bước đầu Giúp HS có biểu tượng về xăng- ti- mét khối và đề – xi – mét khối đọc và viết đúng các số đo. Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng –ti –mét khối và đề xi – mét khối.
- Rèn cho HS kĩ năng giải toán chính xác.
- Giáo dục học sinh ý thức học tốt môn toán.

B/ CHUẨN BỊ BÀI XĂNG – TI – MÉT KHỐI, ĐỀ - XI - MÉT KHỐI.

- Bộ đồ dùng dạy toán 5.

C/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI XĂNG – TI – MÉT KHỐI, ĐỀ - XI - MÉT KHỐI.

I/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Xăng-ti-mét. Đề-xi-mét – ghi bảng
2.Giảng bài: Hình thành biểu tượng và quan hệ
a) Xăng-ti-mét khối
* GV trưng bày vật hình lập phương có cạnh 1cm .
+ Gọi HS lên bảng xác định kích thước.
+ Đây là hình khối gì? Có kích thước là bao nhiêu?
* GV: Thể tích hình lập phương này là 1 xăng-ti-mét khối
+ Em hiểu Xăng-ti-mét khối là gì?
* GV: Xăng-ti-mét khối viết tắt là cm3.
b) Đề-xi-mét khối
* GV: trưng bày vật hình lập phương có cạnh 1dm
+ Gọi HS lên bảng xác định kích thước.
+ Đây là hình khối gì? Có kích thước là bao nhiêu?
* GV: Thể tích hình lập phương này là 1 đề-xi-mét khối.
Vậy đề-xi-mét khối là gì?
* GV: Đề-xi-mét khối viết tắt là dm3.
c) Quan hệ giữa Xăng-ti-mét khối & Đề-xi-mét khối
* GV: trưng bày tranh minh hoạ
+ Có một hình lập phương có cạnh dài 1dm. Vậy thể tích của hình lập phương đó là bao nhiêu?
+ Giả sử chia các cạnh của hình lập phương thành 10 phần bằng nhau, mỗi phần có kích thước là bao nhiêu?
+ Giả sử sắp xếp hình lập phương nhỏ cạnh 1cm vào hình lập phương cạnh 1dm thì cần bao nhiêu hình để xếp đầy?
+ Thể tích hình lập phương cạnh 1cm là bao nhiêu
+ Vậy 1dm3. bằng bao nhiêu cm3
* GV: 1dm3 = 1000 cm3 hay 1000 cm3 = 1dm3
3. Luyện tập:
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
* GV treo bảng phụ.
+ Bảng phụ này gồm mấy cột, là những cột nào?
* GV đọc mẫu:76 cm3. Ta đọc số đo thể tích như đọc số tự nhiên sau đó đọc tên đơn vị đo (viết kí hiệu) 192cm3
+ Yêu cầu HS làm bài vào vở
+ Gọi HS đọc bài làm
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Yêu cầu HS làm bài vào vở
+ Gọi HS đọc bài làm
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá
* Lưu ý cách nhân, chia nhẩm với (cho) 1000.

D/ CỦNG CỐ BÀI XĂNG – TI – MÉT KHỐI, ĐỀ - XI - MÉT KHỐI.

- Nhận xét giờ học.

E/ DẶN DÒ

Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.

Đồng bộ tài khoản