Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiền | Ngày: | 8 giáo án

0
1.123
lượt xem
20
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài giúp học sinh biết được công thức tính diện tích hình thang, cách biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài toán có liên quan. Các giáo viên đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 4: Diện tích hình thang
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI DIỆN TÍCH HÌNH THANG

- Hình thành công thức tính diện tích hình thang.
- Nhớ và biết vận dụng công thức tính diện tích hình thang để giải các bài tập có liên quan.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI DIỆN TÍCH HÌNH THANG

- GV: Chuẩn bị bảng phụ và các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK
- HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông, thước kẻ, kéo.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI DIỆN TÍCH HÌNH THANG

I. Bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của HS.

II. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp

2. Hướng dẫn học tập

Hoạt động 1: Hướng dẫn HS hình thành công thức tính diện tích hình thang.
- Yêu cầu HS lấy 1 hình thang bằng giấy màu đã chuẩn bị để lên bàn
- GV gắn mô hình hình thang
- Cô có hình thang ABCD có đường cao AH. Yêu cầu vẽ đường cao như hình thang của GV
- Hãy thảo luận nhóm 4 người tìm cách cắt ghép hình thang về dạng hình đã biết cách tính diện tích.
- Gọi các nhóm lên nêu kết quả
- GV thao tác lại, gắn hình ghép lên bảng.
+ Sau khi cắt ghép ta được hình gì?
+ Hãy so sánh diện tích hình thang ABCD và diện tích tam giác ADK?
- GV viết bảng SABCD = SADK
- Nêu cách tính diện tích tam giác ADK?
- GV viết bảng:
- Hãy so sánh chiều cao của hình thang ABCD và chiều cao của tam giác ADK?
- Hãy so sánh độ dài đáy DK của tam giác ADK và tổng độ dài 2 đáy AB và CD của hình thang ABCD?
- GV viết bảng:
- Yêu cầu HS đọc quy tắc tính diện tích hình thang ở SGK trang 39
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính diện tích hình thang.

Hoạt động 2: Rèn kỹ năng tính diện tích hình thang dựa vào số đo cho trước.
Bài 1:
- Yêu cầu 1 HS đọc đề bài
- Gọi một HS lên bảng, HS dưới lớp làm bảng con
- Yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, bổ sung (nếu sai).
- Nhận xét các đơn vị đo của các số đo trong mỗi trường hợp.
Bài 2:
- 2a)Yêu cầu HS đọc đề bài
- Cho HS làm vở, 1 em làm bảng phụ
- Cho HS nhận xét, bổ sung (nếu cần)
- 2b) Yêu cầu HS làm bài vào vở
- Gọi 2 HS đọc bài chữa, cả lớp đổi vở kiểm tra chéo (cặp đôi).
- Chú ý: Bài 2b là hình thang vuông, chiều cao 4cm.
Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình và điền các số đo đã cho vào hình vẽ.
- Hãy nêu cách tính chiều cao?
- Gọi một HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp làm bài vào vở.
- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

D/ CỦNG CỐ BÀI DIỆN TÍCH HÌNH THANG

- Hỏi lại quy tắc, công thức tính diện tích, chiều cao hình thang.

E/ DẶN DÒ

- Dặn HS về nhà học ghi nhớ, làm bài, sửa bài nếu chưa làm xong ở lớp.
- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản