Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiền | Ngày: | 8 giáo án

0
578
lượt xem
8
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh biết cách nhận biết được hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn, cách sử dụng cam-pa để vẽ hình tròn. Mời quý thầy cô cùng tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 5: Đường tròn - hình tròn
Tóm tắt nội dung

I .MỤC TIÊU BÀI HÌNH TRÒN . ĐƯỜNG TRÒN

- Giúp HS nhận biết được về hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn như tâm, bán kính, đường kính
- Biết sử dụng com-pa để vẽ hình tròn.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI HÌNH TRÒN . ĐƯỜNG TRÒN

- GV chuẩn bị bảng phụ và bộ đồ dụng dạy học Toán 5
- HS chuẩn bị thước kẻ, com-pa.

III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU BÀI HÌNH TRÒN . ĐƯỜNG TRÒN

A. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra việc sửa bài của HS

B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
2. Hướng dẫn học tập

Hoạt động 1: Giới thiệu về hình tròn và đường tròn
- GV đưa ra một tấm bìa hình tròn, chỉ tay lên mặt tấm bìa và nói: “Đây là hình gì?”
- GV dùng com-pa vẽ trên bảng một hình tròn, nhắc lại 4 thao tác:
+ Xác định O (tâm)
+ Mở com-pa (bằng bán kính đã cho)
+ Cố định đầu đinh
+ Quay đầu chì.
- Giới thiệu: Khi đầu chì quay một vòng xung quanh O vạch trên giấy một đường tròn. Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV lưu ý HS phân biệt đườn tròn với hình tròn “Đường viền bao quanh hình tròn là đường tròn”
- GV giới thiệu cách tạo dựng một bán kính hình tròn. Chẳng hạn: Lấy một điểm A trên đường tròn. Nối tâm O với điểm A, đoạn thằng OA là bán kính của hình tròn
- Cho HS thảo luận nhóm đôi (1 phút)
- Em có nhận xét gì về độ dài các bán kính trong một hình tròn?
- GV giới thiệu tiếp về cách tạo dựng một đường kính của hình tròn.

Hoạt động 2: Thực hành vẽ đường tròn với kích thước cho sẵn
Bài 1:
- Gọi một HS đọc yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS làm bài vào vơ
- Chữa bài:
+ Yêu cầu HS xác định khẩu độ com-pa ở ý (a)? Vẽ chính xác.
+ Khẩu độ com-pa ở ý (b) là bao nhiêu?
+ Nhận xét, kiểm tra bài của HS
- Khi vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn ta phải lưu ý điều gì?
- Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ hình tròn khi biết đường kính.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS xác định các yếu tố của hình tròn cần vẽ.
- Khẩu độ com-pa bằng bao nhiêu?
- Yêu cầu HS làm vào vở
- Nhận xét một số bài của HS.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi:
+ Hình vẽ gỗm những hình gì?
+ Có nhận xét gì về các tâm của hình tròn lớn và 2 nửa hình tròn nhỏ?
+ So sánh bán kính của hình tròn lớn với bán kính của các hình tròn nhỏ?
+ Ta nên bắt đầu vẽ hình nào trước?
- Yêu cầu HS vẽ hình vào vở
- Nhận xét một vài bài của HS
- Nhận xét, chữa bài và ch điểm HS.

IV/ CỦNG CỐ BÀI HÌNH TRÒN . ĐƯỜNG TRÒN

- Trong một hình tròn đường kính là gì? Bán kính là gì?
- Nhận xét tiết học

V/ DẶN DÒ

- Dặn HS vẽ hình tròn r = 2cm bằng bìa cứng
- Chuẩn bị bài mới “Chu vi hình tròn”

Đồng bộ tài khoản