Giáo án Toán 5 chương 3 bài 6: Chu vi hình tròn

Chia sẻ: Nguyễn Văn Tiền | Ngày: | 8 giáo án

0
693
lượt xem
5
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 6: Chu vi hình tròn

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 6: Chu vi hình tròn
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Toán 5 chương 3 bài 6: Chu vi hình tròn cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn và biết vận dụng để tính chu vi hình tròn. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 3 bài 6: Chu vi hình tròn

Giáo án Toán 5 chương 3 bài 6: Chu vi hình tròn
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CHU VI HÌNH TRÒN

- Giúp HS nắm được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn như trong SGK (tính thông qua đường kính và bán kính)

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI CHU VI HÌNH TRÒN

- Bảng phụ vẽ một hình tròn
- Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm
- Tranh phóng to hình như trong SGK (trang 97)
- Một thước có vạch xăng-ti-mét và mi-li-mét có thể gắn được trên bảng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU BÀI CHU VI HÌNH TRÒN

A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi một HS vẽ một bán kính và một đường kính trong hình tròn trên bảng phụ, so sánh độ dài đường kính và bán kính.

B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp

2. Hướng dẫn học tập

Hoạt động 1: Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn
a) Tổ chức hoạt động trên đồ dùng trực quan
- GV: Lấy 2 mảnh bìa hình tròn có bán kính 2cm giơ lên và yêu cầu HS lấy hình tròn đã chuẩn bị để lên bàn, lấy thước có chia vạch xăng-ti-mét và mi-li-mét ra.
- Yêu cầu các em thảo luận nhóm; tìm cách xác định độ dài đường tròn nhờ thước chia xăng-ti-mét và mi-li-mét.
- GV giới thiệu: Độ dài đường tròn là chu vi của hình tròn đó.
- Chu vi của hình tròn bán kình 2cm đã chuẩn bị bằng bao nhiêu?
b) Giới thiệu công thức tính chu vi hình tròn
- Trong toán học, người ta có thể tính được chu vi của hình tròn đó (có đường kính là 2X  2 = 4cm) bằng công thức
- Gọi HS nhắc lại
- GV chính xác hóa công thức và ghi bảng: C = d 3,14; C là chu vi hình tròn; d là đường kính của hình tròn
- Đường kính bằng mấy lần bán kính? Vậy có thể viết công thức dưới dạng khác như thế nào?
- Yêu cầu phát biểu quy tắc
c) Ví dụ minh họa
- GV chia đôi bảng và ghi 2 ví dụ lên bảng
- Gọi 2 HS lên bảng làm 2 ví dụ trong SGK; HS dưới lớp làm ra nháp.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn
- Nhận xét chung
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi khi biết đường kính hoặc bán kính.
- Lưu ý HS đọc kỹ đề để vận dụng đúng công thức.

Hoạt động 2: Rèn kỹ năng tính chu vi hình tròn.
Bài 1:
- Gọi một HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS làm bảng con; 3 HS lên làm bảng phụ
- GV chữa bài
- GV chú ý: Khi số đo cho dưới dạng phân số có thể chuyển thành số thập phân rồi tính.
Bài 2:
- Gọi một HS đọc yêu cầu của đề bài
- Bài tập này có điểm gì khác với bài 1?
- Yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS lên làm bảng phụ.
- Chữa bài
Bài 3:
- Gọi một HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS dưới lớp làm bài vào vở; 1 HS lên bảng viết tóm tắt và trình bày bài giải.
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét, kết luận

IV/ CỦNG CỐ BÀI CHU VI HÌNH TRÒN

- Hỏi quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn,
- Nhận xét tiết học

V/ DẶN DÒ

- Dặn HS học ghi nhớ; chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản