Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc

Chia sẻ: Hồ Bích Nhi | Ngày: | 7 giáo án

0
724
lượt xem
5
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc

Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh hiểu được biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc; cách tính vận tốc của một chuyển động đều. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc

Giáo án Toán 5 chương 4 bài 2: Vận tốc
Tóm tắt nội dung

A. Mục tiêu bài Vận tốc

Giúp HS :
- Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc
- Biết tính vận tốc của một chuyển động đều .

B. Đồ dùng dạy học:

- Tranh vẽ 3 chuyển động ô tô, xe máy, xe đạp
- Bảng phụ ghi phần ghi nhớ.

C. Các hoạt động dạy học bài Vận tốc

I/ Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp.
+ Viết số thích hợp vào chỗ trống.
a) 2phút 5giây = ……giây 135phút = ……giờ
b) 3giờ 10phút = ……phút 95giây = ……phút
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: GV treo tranh vẽ và đặt câu hỏi dẫn dắt giới thiệu: Vận tốc
2. Giảng bài: Khái niệm vận tốc
a) Bài toán 1: GV nêu bài toán trong SGK
+ HS suy nghĩ tìm cách giải
+ 1 HS lên bảng, lớp làm nháp
* GV gợi ý: Đây thuộc dạng toán gì đã học
+ Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu km ta làm thế nào?
* GV nói mỗi giờ ô tô đi được 42,5km. Ta nói vận tốc trung bình, hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết tắt là: 42,5km/giờ
+ HS nhắc lại Vậy, vận tốc của ô tô là: 170 : 4 = 42,5km/giờ;
+ Nhìn vào cách làm trên hãy nêu cách tính vận tốc của một chuyển động
* GV gắn phần ghi nhớ lên bảng
- Giải thích: Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v, công thức tính vận tốc sẽ là: v = s : t
+ HS nhắc lại
+ HS thảo luận ước lượng vận tốc của người đi bộ, ô tô, xe máy, xe đạp.
+ Vận tốc của chuyển động cho biết gì?
* GV chốt ý, nhấn mạnh: Bài toán trên vận tốc của ô tô được tính với đơn vị là km/giờ.
a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK
+ Gọi HS đọc lại đề toán
+ HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải
+ HS nhận xét
+ Đơn vị của vận tốc trong bài toán này là gì?
+ Hôm nay ta đã biết vận tốc của 1 chuyển động và làm quen được với dơn vị vận tốc nào?
+ HS nhắc lại cách tính vận tốc và ý nghĩa của khái niệm vận tốc
3/ Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ 1 HS làm bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá :
+ Muốn tính vận tốc ta làm thế nào?
+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét, chữa bài
* GV đánh giá:
+ Nêu công thức tính vận tốc?
+ Đơn vị vận tốc trong bài là gì?
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Y/cầu HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết; gạch 2 gạch dưới điều đề bài hỏi
+ Bài này có điểm gì khác so với 2 bài trên?
+ Có thể thay vào công thức ngay được không? Phải làm gì trước tiên?
+ 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở
+ HS nhận xét
* GV đánh giá
+ Đơn vị vận tốc của bài này là gì?
+ Yêu cầu HS nhắc lại công thức và cách tính vận tốc.
+ Ý nghĩa của đại lượng vận tốc?
+ xác định đơn vị đo vận tốc cần dựa vào đâu?

D. Củng cố bài Vận tốc

- Nhận xét tiết học

E. Dặn dò 

- Chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản