Giáo án Vật lý 10 bài 12: Lực đàn hồi của lò xo. Định luật Húc

Chia sẻ: Đoàn Thị Thanh Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
1.241
lượt xem
17
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 10 bài 12:  Lực đàn hồi của lò xo. Định luật Húc

Giáo án Vật lý 10 bài 12: Lực đàn hồi của lò xo. Định luật Húc
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Vật lý 10 bài 12: Lực đàn hồi của lò xo. Định luật Húc. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được đặc điểm của lực đàn hồi, công thức của định luật Húc. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 10 bài 12:  Lực đàn hồi của lò xo. Định luật Húc

Giáo án Vật lý 10 bài 12: Lực đàn hồi của lò xo. Định luật Húc
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LỰC ĐÀN HỒI CỦA LÒ XO - ĐỊNH LUẬT HÚC

- Nêu được đặc điểm của lực đàn hồi của lò xo đặc biệt là về điềm đặt và hướng.
- Phát biểu và viết công thức của định luật Húc, nêu rõ ý nghĩa các đại lượng có trong công thức và đơn vị của các đại lượng đó.
- Nêu được những đặc điểm về lực căng của dây và áp lực giữa hai mặt tiếp xúc.
- Biểu diễn được lực đàn hồi của lò xo khi bị dãn và khi bị nén.
- Vận dụng được định luật Húc để giải các bài tập có liên quan đến bài học.

II. CHUẨN BỊ BÀI LỰC ĐÀN HỒI CỦA LÒ XO - ĐỊNH LUẬT HÚC

1.Giáo viên: 3 lò xo giống nhau có giới hạn đàn hội thỏa mãn với yêu cầu của TN; một vài quả nặng; thước thẳng độ chia nhỏ nhất đến mm
+ Một vài lực kế có giới hạn đo khác nhau, kiểu dáng khác nhau.
2.Học sinh: Ôn lại những kiến thức về lực đàn hồi của lò xo và lực kế đã học ở lớp 6.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI LỰC ĐÀN HỒI CỦA LÒ XO - ĐỊNH LUẬT HÚC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ.
- Các em hãy phát biểu lại ĐLVVHD và viết hệ thức của lực dấp dẫn? Nêu tên gọi và đơn vị của từng đại lượng có mặt trong biểu thức đó? Tại sao gia tốc rơi tự do và trọng lượng của vật càng lên cao càng giảm?
3. Bài mới.
Hoạt động 1: Nhắc lại khái niệm về lực đàn hồi của lò xo. Xác định hướng và điểm đặt của lực đàn hồi.
- Dùng hai tay lần lượt kéo dãn và nén lò xo.
- Hai tay có chịu tác dụng của lò xo không? Đó là lực gì?
- Khi tay ta thôi tác dụng, vì sao lò xo lấy lại chiều dài ban đầu?
- Khi một vật đàn hồi bị biến dạng thì ở vật xuất hiện một lực gọi là lực đàn hồi.

Hoạt động 2: TN tìm hiểu mối quan hệ giữa độ dãn của lò xo và độ lớn của lực ĐH.
- Giới thiệu mục đích của phần thực hành: tìm mối quan hệ định lượng giữa lực đàn hồi của lò xo và độ biến dạng của lò xo.
- Giới thiệu dụng cụ, cách tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả.
- Trả lời câu C2?
- Trọng lượng của các quả cân cho biết độ lớn của lực đàn hồi.
Chia lớp thành các nhóm tiến hành thí nghiệm hình 12.2
- Nhận xét kết quả thí nghiệm.
- Nếu treo quá nhiều quả cân thì sao?
- GV tiến hành TN để kiểm tra nhận xét trên.
- Đó chính là do chúng ta kéo vượt quá GHĐH của lò xo

Hoạt động 3: Tìm hiểu về lực đàn hồi trong một vài trường hợp cụ thể
- Cho hs quan sát 1 dây cao su và một lò xo.
- Lực đàn hồi ở dây cao su và ở lò xo xuất hiện trong trường hợp nào?
- Vì vậy lực đàn hồi của dây gọi là lực căng.
- Gọi HS lên bảng vẽ các vectơ lực căng của dây cao su. Nhận xét về điểm đặt và hướng của lực căng?
- KL: Điểm đặt và hướng của lực căng: giống như lực ĐH của lò xo.
- TH các mặt tiếp xúc ép vào nhau: lực ĐH vuông góc với mặt tiếp xúc.

IV. VẬN DỤNG, CỦNG CỐ

-  GV tóm lại nội dung chính của bài.
- Yêu cầu HS về nhà làm các bài tập.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.

Đồng bộ tài khoản