Giáo án Vật lý 10 bài 14: Lực hướng tâm

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 3 giáo án

0
936
lượt xem
16
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 10 bài 14:  Lực hướng tâm

Giáo án Vật lý 10 bài 14: Lực hướng tâm
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho bài giảng của mình, Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô Bộ Giáo án Vật lý 10 bài 14: Lực hướng tâm. Các kiến thức được trình bày khoa học, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được định nghĩa lực hướng tâm, chuyển động li tâm. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 10 bài 14:  Lực hướng tâm

Giáo án Vật lý 10 bài 14: Lực hướng tâm
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI LỰC HƯỚNG TÂM

- Phát biểu được định nghĩa và viết được biểu thức tính lực hướng tâm.
- Nhận biết được chuyển động li tâm, nêu được một vài ví dụ về chuyển động li tâm là có lợi hoặc có hại.
- Giải thích được vai trò của lực hướng tâm trong chuyển động tròn của các vật.
- Chỉ ra được lực hướng tâm trong một số trường hợp cụ thể (đơn giản).
- Giải thích được chuyển động văng ra khỏi quỹ đạo tròn của một số vật.

II. CHUẨN BỊ BÀI LỰC HƯỚNG TÂM

GV: Hình vẽ mô tả lực hướng tâm
HS: Ôn lại kiến thức trong bài chuyển động tròn đều

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI LỰC HƯỚNG TÂM

1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu những đặc điểm của lực ma sát trượt? Hệ số ma sát trượt là gì? Nó phụ thuộc vào những yếu tố nào? Viết công thức của lực ma sát trượt?
3. Bài mới.

Hoạt động 1: Hình thành khái niệm lực hướng tâm.
- GV cầm một đầu dâu có buộc quả nặng quay nhanh trong mặt phẳng nằm ngang.
- Cái gì đã giữ cho quả nặng chuyển động tròn?
- Nếu coi quả nặng chuyển động tròn đều thì gia tốc của nó có chiều và độ lớn như thế nào?
- Gọi HS lên bảng vẽ
- Vậy lực hướng tâm có chiều như thế nào?
- Theo ĐL II thì phải có lực tác dụng lên vật để gây ra gia tốc cho vật. Vậy công thức tính độ lớn của lực hướng tâm như thế nào?
- Từ đó phát biểu định nghĩa lực hướng tâm?
- Trong chuyển động của quả nặng vừa quan sát, lực gì đóng vai trò lực hướng tâm?
- NX: Trong trường hợp này, đó cũng coi như là câu trả lời gần đúng. Vì trọng lượng của quả nặng còn khá nhỏ nếu chúng ta quay trong mặt phẳng nằm ngang thì có thể coi lực căng của dây là lực hướng tâm.

Hoạt động 2: Tìm hiểu một số ví dụ về lực hướng tâm.
- GV treo tranh và nói rõ về những hiện tượng:
+ Vệ tinh nhân tạo quay quanh trái đất.
+ Bao diêm đặt trên bàn quay (có thể làm TN cho hs quan sát)
+ Một quả nặng buộc vào đầu dây.
- Trong mỗi hiện tượng trên lực trái đất.
+ Bao diêm đặt trên bàn quay (có thể làm TN cho hs quan sát)
+ Một quả nặng buộc vào đầu dây.
- Trong mỗi hiện tượng trên lực nào là lực hướng tâm? Vẽ hình biểu diễn.
- Chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm làm một trường hợp.
- Sau đó gọi 3 HS lên bảng vẽ lại lực hướng tâm của 3 trường hợp đó.
- Nhận xét.

Hoạt động 3: Tìm hiểu về chuyển động li tâm.
- Trở lại TN một vật đặt trên bàn quay. Dự đoán nếu bàn quay mạnh (nhanh) thì hiện tượng xảy ra như thế nào?
- Với lớn để giữ được vật trên quỹ đạo tròn thì lực hướng tâm phải đủ lớn. Nếu không đủ lớn để đóng vai trò của lực hướng tâm thì vật sẽ văng đi, đó là chuyển động li tâm.
- Nêu thêm một vài ứng dụng như: Máy bơm li tâm, máy giặt,…

IV. VẬN DỤNG, CỦNG CỐ

-  GV tóm lại nội dung chính của bài.
- Yêu cầu HS về nhà làm các bài tập.
- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.

Đồng bộ tài khoản