Giáo án Vật lý 10 bài 16: Thực hành: Xác định hệ số ma sát

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 3 giáo án

0
1.934
lượt xem
21
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 10 bài 16: Thực hành: Xác định hệ số ma sát

Giáo án Vật lý 10 bài 16: Thực hành: Xác định hệ số ma sát
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường phổ thông trong cả nước qua Bộ Giáo án Vật lý 10 bài 16: Thực hành: Xác định hệ số ma sát. Với cách trình chuẩn xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được tính toán, viết đúng kết quả phép đo. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 10 bài 16: Thực hành: Xác định hệ số ma sát

Giáo án Vật lý 10 bài 16: Thực hành: Xác định hệ số ma sát
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH: ĐO HỆ SỐ MA SÁT

- Chứng minh được các công thức: và từ đó nêu được phương án thí nghiệm đo hệ số ma sát trượt theo phương pháp động lực học (gián tiếp thông qua cách đo gia tốc a và góc nghiêng )

- Lắp ráp được thí nghiệm theo phương án đã chọn. Biết cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm. Biết cách tính toán và viết đúng kết quả phép đo.

II. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH: ĐO HỆ SỐ MA SÁT

1.Giáo viên:
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm HS
- Mặt phẳng nghiêng có gắn thước đo góc và quả dọi; Nam châm điện gắn ở đầu mặt phẳng nghiêng, có hộp công tắt để giữ và thả vật; giá đỡ mặt phẳng nghiêng có thể thay đổi độ cao; trụ kim loại; đồng hồ thời gian hiện số chính xác đến 0,001s; cổng quang điện; thước thẳng có độ chia nhỏ nhất đến mm.

2. Học sinh:
- Ôn lại kiến thức về lực ma sát đặc biệt là ma sát trượt, phương trình động học trên mặt phẳng nghiêng. Đọc trước cơ sở lý thuyết của bài thực hành, cách lắp ráp TN và trình tự thực hành.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH: ĐO HỆ SỐ MA SÁT

1. Ổn định lớp
2. Bài mới.

Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức về lực ma sát và nhận thức vấn đề.
- học sinh bằng các câu hỏi.
+ Có mấy loại lực ma sát? Công thức tính lực ma sát? Hệ số ma sát trượt?
+ Viết phương trình động lực học của các vật
+ Viết phương trình động lực học của các vật chuyển động trên mặt phẳng nghiêng, với góc nghiêng so với mặt phẳng ngang?
+ Phương án thực hiện để đo hệ số ma sát trượt trên mặt phẳng nghiêng?

Hoạt động 2: Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm
- Các em hãy nhắc lại cách sử dụng đồng hồ đo thời gian hiện số?
- Hướng dẫn HS cách lắp đặt mặt phẳng nghiêng, cách đọc giá trị góc nghiêng.
- Giáo viên biểu diễn thí nghiệm cho cả lớp quan sát, từ đó yêu cầu các nhóm tiến hành đo lấy số liệu cụ thể.
- Chú ý sửa sai cho các nhóm HS ngay nếu phát hiện sai.
- Trong quá trình đo cần chú ý tính đúng đắn của kết quả đo.
- GV kiểm tra từng nhóm để có thể đánh giá khả năng của học sinh, và kết hợp sửa chữa cho các em.
- Các nhóm tiến hành làm báo cáo tại lớp, thu gom dụng cụ thí nghiệm để vào đúng vị trí.
- Thu lại báo cáo, nhận xét nhanh qua 2 tiết thực hành.

IV. VẬN DỤNG, CỦNG CỐ

- Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.

Đồng bộ tài khoản