Giáo án Vật lý 11 bài 22: Lực Lo - ren - xơ

Chia sẻ: Kim Thị Pha Ni | Ngày: | 9 giáo án

0
983
lượt xem
24
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 11 bài 22: Lực Lo -  ren - xơ

Giáo án Vật lý 11 bài 22: Lực Lo - ren - xơ
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Vật lý 11 bài 22: Lực Lo - ren - xơ. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được hạt điện tích trong từ trường đều, lực Lo - ren - xơ. Thư viện eLib hy vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 11 bài 22: Lực Lo -  ren - xơ

Giáo án Vật lý 11 bài 22: Lực Lo - ren - xơ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC BÀI LỰC LO-REN-XƠ.

1. Kiến thức
- Trình bày được phương của lực Lo- ren-xơ, quy tắc xác định chiều của lực lo-ren-xơ,
công thức xác định độ lớn của lực Lo-ren-xơ.
- Nắm được nguyên tắc lái tia điện tử (êlectron) bằng từ trường.
2. Kỹ năng
- Xác định phương, chiều, độ lớn của lực tác dụng lên điện tích chuyển động trong từ
trường.
- Giải thích ứng dụng lực Lo-ren-xơ.

II. CHUẨN BỊ BÀI LỰC LO-REN-XƠ.

1. Giáo viên
 Kiến thức và đồ dùng:
- Thí nghiệm về chuyển đọng của êlectron trong từ trường.
- Hình vẽ xác định chiều lực Lo-ren-xơ.
- Ôn lại lực tác dụng len dòng điện, quy tứac bàn tay trái.

2. Gợi ý ứng dụng CNTT
- GV có thể chuẩn bị một số hình ảnhvề ứng dụng lực Lo-ren-xơ.

II. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI LỰC LO-REN-XƠ.

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức. kiểm tra bài cũ.
- Báo cáo tình hình lớp.
- Yêu cầu HS cho biết tình hình của lớp.
- Suy nghĩ và trả lời câu hỏi của thầy.
- Nêu câu hỏi về lực từ tác dụng lên dòng điện.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Nhận xét câu trả lời của HS và chođiểm.

Hoạt động 2: Thí nghiệm
- Quan sát thí nghiệm - Làm thí nghiệm, HD HS quan sát để
- Thảo luận để đưa ra nhận xét. đưa ra nhận xét.
- Trình bày nhận xét. - Trình bày nhận xét.
- Nhận xét câu trả lời của bạn. - Nhận xét.

Hoạt động 3: Lực lo-ren-xơ.

- Thảo luận nhóm, đư ra khái niệm.
- Yêu cầu HS lực dó gọi là lực Lo-ren
- Tìm hiểu khái niệm lực lo-ren-xơ. xơ.
- Trình bày khái niệm.
- Nhận xét.
- Đọc SGK.
- Thảo luận về phương của lực.
- Yêu cầu HS đọc phần 2.a.
- Tìm phương lực Lo-ren-xơ.
- Trình bày.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- Đọc SGK. - Nhận xét.
- Thảo luận nhóm về chiều của lực.
- Yêu cầu HS đọc phần 2.b.
- Tìm chiều của lực Lo-ren-xơ.
- Trình bày.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả.
- Đọc SGK. - Nhận xét
- Thảo luận nhóm về độ lớn của lực.
- Yêu cầu HS đọc phần 2.c.
- Trình bày.
- Tìm đọ lớn của lực Lo-ren-xơ.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Trình bày.

IV VẬN DỤNG, CỦNG CỐ. BÀI LỰC LO-REN-XƠ.

- Đọc SGK. - Nêu câu hỏi 1,2 SGK.
- Trả lời câu hỏi. - Tóm tắt bài.
- Ghi nhận kiến thức. - Đọc “Em có biết” trang 161.
- Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy.

V HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.

- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Giao các câu hỏi và bài tập trong SGK.
- Giao các câu hỏi trắc nghiệm p ( trong phiếu học tập).
- Ghi nhớ lời nhắc của GV. - Nhắc HS đọc bài mới và chuẩn bị bài sau.

Đồng bộ tài khoản