Giáo án Vật lý 11 bài 23: Từ thông. Cảm ứng điện từ

Chia sẻ: Kim Thị Pha Ni | Ngày: | 6 giáo án

0
1.687
lượt xem
39
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 11 bài 23: Từ thông. Cảm ứng điện từ

Giáo án Vật lý 11 bài 23: Từ thông. Cảm ứng điện từ
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Vật lý 11 bài 23: Từ thông. Cảm ứng điện từ. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được khái niệm từ thông, hiện tượng cảm ứng điện từ, định luật Len-xơ. Hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 11 bài 23: Từ thông. Cảm ứng điện từ

Giáo án Vật lý 11 bài 23: Từ thông. Cảm ứng điện từ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TỪ THÔNG, CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

1) Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm từ thông và đơn vị của nó.
- Nêu được các kết luận về hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Phát biểu và vận dụng được định luật Len-xơ.
- Nêu được khái niệm, giải thích được được hiện tượng dòng Fu-cô.

2) Kỹ năng:
- Xác định chiều dòng điện cảm ứng.
- Giải các bài tập liên quan đến từ thông và hiện tượng cảm ứng điện từ

II. CHUẨN BỊ BÀI TỪ THÔNG, CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

Giáo viên:
- Chuẩn bị các hình vẽ về các đường sức từ trong nhiều ví dụ khác nhau.
- Chuẩn bị các thí nghiệm về cảm ứng điện từ.

Học sinh:
- Ôn lại về đường sức từ.
- So sánh đường sức điện và đường sức từ.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TỪ THÔNG, CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
- Trả lời các câu hỏi - Nêu câu hỏi để kiểm tra mức độ nắm bắt các kiến thức ở bài trước

Hoạt động 2: Tìm hiểu về từ thông.
- Đọc SGK mục I.1. 2 tìm hiểu và trả lời - Nêu câu hỏi: Từ thông là gì? Đơn vị của câu hỏi. nó?
- Nhận xét câu trả lời của bạn. - Xác nhận kiến thức.

Hoạt động 3: Tìm hiểu hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Quan sát thí nghiệm. - Tiến hành thí nghiệm chuyển động tương đối của nam châm và ống dây tạo dòng điện cảm ứng.
- Nêu câu hỏi: Quan sát thí nghiệm, nêu ra
- Trả lời các câu hỏi. các kết luận về hiện tượng cảm ứng điện từ?
- Nêu câu hỏi C1.
- Trả lời C1.
- Xác nhận kiến thức.
- Nhận xét câu trả lời của bạn.

Hoạt động 4: Tìm hiểu nội dung định luật Len-xơ về chiều dòng diện cảm ứng.
- Nghiên cứu SGK mục III, nghe hướng - Nêu câu hỏi: Chiều dòng điện cảm ứng dẫn, trả lời các câu hỏi. được xác định như thế nào?
- Hướng dẫn học sinh đi đến câu trả lời cuối cùng.

Hoạt động 5: Tìm hiểu về dòng điện Fu-cô và ứng dụng.
- Nghiên cứu SGK mục III, nghe hướng - Nêu câu hỏi: Dòng Fu-cô là gì? Giải thích dẫn, trả lời các câu hỏi. sự tạo thành của dòng Fu-cô và ứng dụng của nó?
- Trả lời câu hỏi. - Hướng dẫn HS tìm hiểu hiện tượng.
- Nêu câu hỏi: Nêu các tính chất và ứng dụng của dòng Fu-cô?

IV VẬN DỤNG – CỦNG CỐ BÀI TỪ THÔNG, CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

- Đưa ra câu trả lời đúng. - Cho học sinh thảo luận để trả lời các câu trắc nghiệm SGK trang .
- Đặt câu hỏi theo từng chủ đề của bài.
- Trả lời các câu hỏi.

V GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ:

- Ghi bài tập và câu hỏi về nhà. - Cho một số bài tập và câu trắc nghiệm.
- Bài tập làm thêm - Cho các bài tập làm thêm
- Ghi hững chuẩn bị cần thiết. - Dặn dò những chuẩn bị cho bài sau.


Đồng bộ tài khoản