Giáo án Vật lý 11 bài 25: Tự cảm

Chia sẻ: Hoàng Thị Kiều Trang | Ngày: | 6 giáo án

0
1.283
lượt xem
28
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 11 bài 25: Tự cảm

Giáo án Vật lý 11 bài 25: Tự cảm
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và dễ nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án Vật lý 11 bài 25: Tự cảm sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được đặc điểm từ thông, hiện tượng cảm ứng điện từ. Hy vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 11 bài 25: Tự cảm

Giáo án Vật lý 11 bài 25: Tự cảm
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TỰ CẢM

1) Kiến thức:
- Nắm được đặc điểm từ thông riêng của một mạch kín.
- Nêu được khái niệm về hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Lập được biểu thức xác định suất điện động cảm ứng.
- Viết và giải thích được ý nghĩa các đại lượng trong biểu thức tính năng lượng từ trường của cuộn dây mang dòng điện.

2) Kỹ năng:
- Nhận diện được cuộn cảm ứng trong các thiết bị điện.
- Giải các bài tập cơ bản về hiện tượng tự cảm và năng lượng từ trường.

II. CHUẨN BỊ BÀI TỰ CẢM

Giáo viên:
- Các thí nghiệm về tự cảm.
Học sinh:
- Ôn lại phần cảm ứng điện từ và suất điện động cảm ứng.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TỰ CẢM

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ.
- Trả lời các câu hỏi - Nêu câu hỏi để kiểm tra mức độ nắm bắt các kiến thức ở bài trước
Hoạt động 2: Tìm hiểu về từ thông riêng của một mạch kín.
- Đọc SGK mục I, tìm hiểu và trả lời câu - Nêu câu hỏi: Từ thông riêng của một hỏi. mạch kín là gì? Từ thông riêng phụ thuộc vào những yếu tố nào?
- Gợi ý học sinh trả lời.
- Nêu câu hỏi: Hãy thiết lập biểu thức hình
- Biến đổi để thu được kết quả, trả lời câu hỏi.
- Hướng dẫn HS trả lời.

Hoạt động 3: Tìm hiểu hiện tượng tự cảm.
- Trả lời câu hỏi. - Nêu câu hỏi: Hiện tượng tự cảm là gì?
- Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi C2. - Nêu câu hỏi C2.
- Nhận xét ý kiến của bạn. - Nhận xét đánh giá câu trả lời của học sinh.

Hoạt động 4: Xây dựng công thức xác định suất điện động tự cảm và tìm hiểu về năng lượng từ trường.
- Trả lời các câu hỏi. - Nêu câu hỏi: Hãy xây dựng biểu thức tính suất điện động tự cảm của ống dây?
- Hướng dẫn học sinh trả lời.
- Làm theo hướng dẫn của giáo viên.
- Nêu câu hỏi: Viết và giải thích ý nghĩa
- Trả lời câu hỏi.
- Tìm hiểu thứ nguyên để trả lời câu hỏi - Hướng dẫn học sinh trả lời.
- Làm theo hướng dẫn của giáo viên.

IV VẬN DỤNG – CỦNG CỐ BÀI TỰ CẢM

- Đưa ra câu trả lời đúng. - Cho học sinh thảo luận để trả lời các câu trắc nghiệm SGK trang .
- Đặt câu hỏi theo từng chủ đề của bài.
- Trả lời các câu hỏi.

V  GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ:

- Ghi bài tập và câu hỏi về nhà. - Cho một số bài tập và câu trắc nghiệm.
- Bài tập làm thêm - Cho các bài tập trong phiếu PC5.
- Ghi những chuẩn bị cần thiết. - Dặn dò những chuẩn bị cho bài sau.

Đồng bộ tài khoản