Giáo án Vật lý 11 bài 27: Phản xạ toàn phần

Chia sẻ: Tống Thị Thi | Ngày: | 8 giáo án

0
1.233
lượt xem
70
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 11 bài 27:  Phản xạ toàn phần

Giáo án Vật lý 11 bài 27: Phản xạ toàn phần
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Vật lý 11 bài 27: Phản xạ toàn phần hiện tượng phản xạ toàn phần, sự truyền ánh sáng. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 11 bài 27:  Phản xạ toàn phần

Giáo án Vật lý 11 bài 27: Phản xạ toàn phần
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

1. Kiến thức:
- Phân biệt được hai trường hợp: góc khúc xạ giới hạn và góc tới giới hạn.
- Biết được trong trường hợp nào thì xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần.
- Nêu được tính chất của sự phản xạ toàn phần.
- Giải thích được một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: sợi quang
và cáp quang.

2. Kĩ năng:
- Nắm được điều kiện có phản xạ toàn phần.
- Giải một số bài tập có liên quan đến hiện tượng phản xạ toàn phần.
- Giải bài tập tìm góc giới hạn phản xạ toàn phần.

3. Thái độ:
- Giáo viên: chuẩn bị chu đáo bài giảng.
- Học sinh: học tập tốt và ứng dụng vào trong đời sống.

II. CHUẨN BỊ BÀI PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

1. Giáo viên
- Chuẩn bị thí nghiệm về hiện tượng phản xạ toàn phần.
- Giáo án, bài giảng.
2. Học sinh:
- Ôn lại hiện tượng khúc xạ ánh sáng, đặc biệt là trường hợp môi trường tới chiết
quang hơn môi trường khúc xạ và ngược lại.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

1) Kiểm tra bài cũ:
- Định nghĩa hiện tượng khúc xạ ánh sáng.
- Phát biểu và viết biểu thức của định luật khúc xạ ánh sáng.
- khi nào thì góc tới lớn hơn góc khúc xạ và ngược lại.

2) Nội dung bài giảng:
- Đặt vấn đề: giả sử xét tia sáng đi từ Xét tia sáng đi từ môi trường có chiết môi trường có chiết suất n1 sang môi suất n1 sang môi trường có chiết suất n2 trường có chiết suất n2, nếu n1 < n2 thì a.Góc khúc xạ giới hạn i như thế nào với r?
- GV: Góc tới i có thể có những giá trị igh: Góc khúc xạ gới hạn. trong khoảng nào? Góc khúc xạ r có những giá trị trong khoảng nào?
- HS: i và r có giá trị từ 00 đến 900
- GV: khi tăng góc tới i đến 900 thì góc khúc xạ cũng tăng theo nhưng vì I > r nên góc khúc xạ không thể tang đến 900 mà chỉ có thể tăng đến một giá trị giới hạn nào đó gọi là góc khúc xạ giới hạn igh.
- GV: Dựa vào định luật khúc xạ ánh - Định luật khúc xạ ánh sáng : sáng yêu cầu HS tính biểu thức của n1.sin900 = n2.sinigh góc khúc xạ giới hạn? n1 => sinigh =
- KL: Khi ánh sáng đi từ môi trường có chiết suất lớn hơn sang môi trường có chiết suất nhỏ hơn và có góc tới i lớn hơn góc giới hạn igh thì sẽ xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần, trong đó mọi tia sáng đều bị phản xạ, không có tia khúc xạ.

IV CỦNG CỐ BÀI PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

-Hiện tượng phản xạ toàn phần ?
-Điều kiện để có hiện tượng phản xạ toàn phần ?

V DẶN DÒ HỌC SINH :

-Về nhà làm bài tập trong sách giáo khoa.
- Học bài.
- Chuẩn bị trước bài 46.

Đồng bộ tài khoản