Giáo án Vật lý 11 bài 29: Thấu kính mỏng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 10 giáo án

0
2.969
lượt xem
186
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 11 bài 29: Thấu kính mỏng

Giáo án Vật lý 11 bài 29: Thấu kính mỏng
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 11 bài 29: Thấu kính mỏng. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu về Thấu kính, thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì, trục chính, quang tâm, đặc điểm của ảnh. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 11 bài 29: Thấu kính mỏng

Giáo án Vật lý 11 bài 29: Thấu kính mỏng
Tóm tắt nội dung

I. Mục tiêu bài Thấu kính mỏng

1. Về kiến thức:
-Trình bày được định nghĩa & cấu tạo, phân loại thấu kính.
-Trình bày được các khái niệm về các đặc trưng quan trọng của 1 thấu kính mỏng:
quang tâm, trục chính, tiêu điểm, tiêu cự, tiêu diện, độ tụ.

2. Về kỹ năng:
- Nhận biết được các loại thấu kính.
- Biết cách xác định được các yếu tố đặc trưng của thấu kính trên hình vẽ. .

II.Chuẩn bị bài Thấu kính mỏng

1. Giáo viên:
- Các loại thấu kính mỏng, bộ quang laze, tranh vẽ giới thiệu đặc trưng của thấu kính và đường đi của các tia sáng qua thấu kính.
- Dự kiến nội dung ghi bảng:Tiết 56: THẤU KÍNH MỎNG (tiết 1)

2. Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng.

III. Tổ chức hoạt động dạy học bài Thấu kính mỏng

Hoạt động 1:(5')kiểm tra kiến thức cũ và xác định nhiệm vụ nghiên cứu: 
- Câu hỏi : Tiết truớc chúng ta đã được tìm hiểu về dụng cụ quang học là lăng kính
- Cá nhân ghi nhớ. vậy một em cho thầy biết khái niệm của lăng kính , cấu tạo của lăngkính ?
- Hôm nay thầy sẽ giới thiệu đến các em một dụng cụ quang học nữa đó là thấu
-Cá nhân ghi nhớ. kính mòng .Đây là một loại dụng cụ mà ở chương trình vật lý THCS chúng ta đã tìm hiểu sơ lược về thấu kính và một vài ứng  dụng của chúng .Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về thấu kính mỏng.

Hoạt động 2:(10')Tìm hiểu cấu tạo và phân loại thấu kính mỏng:
-Định nghĩa TK mỏng (SGK)
-Quan sát, nhận xét và vẽ hình vào vở.
-Cá nhân ghi nhận thông báo: Theo hình dạng tk có hai loại:
+ Thấu kính lồi (có phần rìa mỏng hơn phần giữa ).
+ Thấu kính lõm( có phần rìa dày hơn phần giữa ).

Hoạt động 3:(15') Khảo sát các đặc trưng của TKHT:
+ GV thông báo các khái niệm về quang tâm, trục chính, tiêu điểm , tiêu diện :
a. Quang tâm, trục chính.
+ Trục chính là 1 trong số những tia tới vuông góc với mặt TKHT mà tia ló truyền
- Cá nhân chú ý lắng nge. thẳng không đổi hướng .
+ Quang tâm là điểm nằm trên trục chính của thấu kính .Mọi tia sáng đi qua quang tâm đều truyền thẳng .
b.Tiêu điểm,tiêu diện:
-GV thông báo: các khái niệm về tiêu điểm ảnh chính ,tiêu điểm ảnh phụ,tiêu điểm ảnh  thật, tiêu điểm vật thật ,tiêu điểm vật phụ .
+ Tiêu điểm ảnh chính: khi chùm tia tới song song với trục chính chùm tia ló hội tụ tại 1 điểm ,điểm đó gọi là tiêu điểm ảnh chính của TK.

Hoạt động 4:(10') Khảo sát các đặc trưng của TKPK:
- Trả lời câu hỏi của GV . .Câu hỏi 6 : em hãy nêu các khái niệm về :quang tâm,trục chính, tiêu điểm,tiêu cự. Tiêu điểm ảnh chính v vật chính
- Chùm tia sáng song song với trục chính thấu kính sau khi khúc xạ qua thấu kính: trục chính + Đối với TKPK thì đường kéo dài của O trục phụ chùm tia khúc xạ cắt nhau tại điểm F/ trên TK. F’ được gọi là tiêu điểm chính của thấu O kính

IV- Vận dụng, củng cố


- HS nhắc lại các nội dung chính.
- GV yêu cầu HS nhắc lại những đặc trưng cơ bản của 2 loại TK.
-GV hỏi : Mỗi thấu kính có bao nhiêu tiêu
-Trả lời câu hỏi của GV : điểm chính, bao nhiêu trục chính ,trục phụ ?
- HS ghi bài tập về nhà. - BTVN:
+ Yêu cầu HS học kĩ các nội dung trên để chuẩn bị học bài sau.
+ Làm bài 4,5 sgk/189.

Đồng bộ tài khoản