Giáo án Vật lý 11 bài 35 : Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 5 giáo án

0
2.561
lượt xem
15
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 11 bài 35 : Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ

Giáo án Vật lý 11 bài 35 : Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 11 bài 35 : Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về phương pháp xác định tiêu cự của thấu kính phân kì, ảnh thật của vật. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 11 bài 35 : Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ

Giáo án Vật lý 11 bài 35 : Thực hành xác định tiêu cự của thấu kính phân kỳ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KÌ

1) Kiến thức:
- Biết được phương pháp xác định tiêu cự của thấu kính phân kì bằng cách ghép nó đồng trục với một thấu kính hội tụ để tạo ra ảnh thật của vât qua thấu kính hội tụ.
2) Kỹ năng:
- Sử dụng giá quang học để xác định tiêu cự của thấu kính phân kì.

II. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KÌ

Giáo viên:
Học sinh: Chuẩn bị bài mới.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KÌ

Hoạt động 1: Xây dựng phương án thí nghiệm.
- Thảo luận nhóm thí nghiệm, tìm hiểu và - Nêu câu hỏi: Có thể xác định trực tiếp trả lời câu hỏi. tiêu cự của thấu kính phân kì bằng thước
được không? Vì sao? Hãy trình bày phương án xác định tiêu cự của thấu kính phân kì bằng hệ đồng trục với thấu kính hội tụ?
- Gợi ý học sinh trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của bạn. - Nêu câu hỏi C1.
- Trả lời C1. - Nêu câu hỏi: Để tiến hành thí nghiệm theo phương án trên cần có những dụng cụ gì?
- Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. Có thể bố trí tạo ảnh thật qua hệ theo mấy cách? Là những cách nào?

Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm.
- Bố trí giá quang học. - Nhắc nhở học sinh đảm bảo an toàn trong thí nghiệm.
- Lắp ráp các thiết bị theo sơ đồ.
- Quan sát các nhóm thí nghiệm.
- Kiểm tra thí nghiệm.
- Hướng dẫn học sinh nếu cần.
- Bật nguồn điện, bật đèn.
- Kiểm tra các thành viên trong nhóm về
- Điều chỉnh hệ để thu được ảnh rõ nét. phương án thí nghiệm của nhóm.
- Đo các khoảng cách cần thiết.
- Ghi số liệu.

Hoạt động 3: Hoàn thành báo cáo.
- Tính toán, nhận xét… hoàn thành báo
- Hướng dẫn hoàn thành báo cáo. cáo.
- Nộp báo cáo.
- Thu báo cáo.
- Thu dọn thiết bị thí nghiệm.
- Nhắc học sinh thu dọn thí nghiệm.

IV VẬN DỤNG – CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA THẤU KÍNH PHÂN KÌ

- Đưa ra câu trả lời đúng. - Cho học sinh thảo luận để trả lời các câu trắc nghiệm SGK trang .
- Đặt câu hỏi theo từng chủ đề của bài.
- Trả lời các câu hỏi.

Đồng bộ tài khoản