Giáo án Vật lý 11 bài 9: Định luật Ôm đối với toàn mạch

Chia sẻ: Lê Nguyễn Huỳnh Thi | Ngày: | 3 giáo án

0
843
lượt xem
10
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 11 bài 9:  Định luật Ôm đối với toàn mạch

Giáo án Vật lý 11 bài 9: Định luật Ôm đối với toàn mạch
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Vật lý 11 bài 9: Định luật Ôm đối với toàn mạch dành cho quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án bài học cho mình. Các giáo án trong bộ sưu tập này được soạn theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng và đảm bảo các yêu cầu của Bộ GD&ĐT đề ra. Do đó, quý thầy cô có thể yên tâm khi tham khảo nguồn tài liệu của chúng tôi. Qua đó, các thầy cô giáo sẽ giúp học sinh hiểu được nội dung định luật ôm cho toàn mạch, quan hệ giữa suất điện động của nguồn. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 11 bài 9:  Định luật Ôm đối với toàn mạch

Giáo án Vật lý 11 bài 9: Định luật Ôm đối với toàn mạch
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐỊNH LUẬT OHM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH

1) Kiến thức:
- Phát biểu được quan hệ giữa suất điện động của nguồn và tổng độ giảm điện thế trong và ngoài nguồn.
- Phát biểu được nội dung định luật Ohm cho toàn mạch.
- Tự suy ra định luật Ohm cho toàn mạch từ định luật bảo toàn năng lượng.
- Trình bày được khái niệm hiệu suất của nguồn điện.

2) Kỹ năng:
- Mắc mạch theo sơ đồ.
- Giải các dạng bài tập có điện quan đến định luật Ohm cho toàn mạch.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐỊNH LUẬT OHM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH

Giáo viên:
- Nếu có điều kiện giáo viên nên chuẩn bị thí nghiệmu với mạch điện có sơ đồ như hình 9.2 SGK. Thí nghiệm này cần được tiến hành trước để sơ bộ lấy số liệu như bảng 9.1 SGK. Các dụng cụ và thiết bị sau đây cần có để tiến hành thí nghiệm này:
+ Một nguồn điện 3,0V (bộ nguồn điện gồm 2 pin 1,5V mắc nối tiếp, nếu các pin này đã dùng một thời gian thì không cần điện trở bảo vệ R0 được vẽ trong sơ đồ đã nêu trên, nếu các pin này còn mới thì cần có điện trở bảo vệ R0 để trành dòng đoản mạch khi điều chỉnh biến trở R về trị số bằng không).
+ Một biến trở bảo vệ R0 6Ω.
+ Một biến trở có giá trị điện trở lớn nhất là 20Ω và chịu được dòng điện có cường độ dòng điện là 1,5A.
+ Một ampe kế có giới hạn đo là 0,5A và độ chia nhỏ nhất là 0,01A.
+ Một vôn kế có giới hạn đo là 5V và độ chia nhỏ nhất là 0,1V.
+ Một công tắc.
+ Chín đoạn dây dẫn bằng đồng có vỏ bọc cách điện, mỗi đoạn dài 40cm.

Học sinh:
- Xem trước bài 9 và chuẩn bị các dụng cụ cần thiết

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ĐỊNH LUẬT OHM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Nêu câu hỏi để kiểm tra mức độ nắm bắt các kiến thức ở bài trước

Hoạt động 2: Xây dựng tiến trình thí nghiệm.
- Nêu câu hỏi: Để chuẩn bị thí nghiệm tìm hiểu về suất điện động, hiệu điện thế của nguồn điện và cường độ dòng điện trong mạch ta cần đo những đại lượng nào? Cần những thiết bị, dụng cụ gì? Mạch điện thí nghiệm phải được mắc như thế nào? Tiến hành thí nghiệm nào để có thể xác định mối quan hệ đó?
- Hướng dẫn, phân tích các phương án thí nghiệm HS đưa ra.
- Tổng kết thống nhất phương án thí nghiệm.
- Hướng dẫn HS mắc mạch.

Hoạt động 3: Nhận xét kết quả thí nghiệm, rút ra quạn hệ U-I.
- Nêu câu hỏi: Từ số liệu thu được, hãy nhận xét quan hệ giữa hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch?
- Nêu câu hỏi C1.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu ý nghĩa các đại lượng.
- Nêu câu hỏi: Cường độ dòng điện trong mạch và suất điện động của nguồn điện có quan hệ thế nào? Phát biểu định luật Ohm cho toàn mạch?

Hoạt động 4: Tìm hiểu hiện tượng đoản mạch.
- Nêu câu hỏi: Hiện tượng đoản mạch là gì? Đặc điểm của cường độ dòng điện và tác động của dòng điện đối với mạch ra sao?
- Hướng dẫn HS trả lời ý 2 của câu hỏi trên.

Hoạt động 5: Suy ra định luật Ohm cho toàn mạch từ định luật bảo toàn năng lượng.
- Nêu câu hỏi: Vận dụng định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng vào mạch điện để suy ra định luật Ohm?

Hoạt động 6: Tìm hiểu về hiện tượng hiệu suất của nguồn điện.
- Nêu câu hỏi: Hiệu suất của nguồn điện là gì? Biểu thức của hiệu suất?
- Chú ý HS hiệu suất không có đơn vị và tính ra %.

IV VẬN DỤNG – CỦNG CỐ BÀI ĐỊNH LUẬT OHM ĐỐI VỚI TOÀN MẠCH

- Cho học sinh thảo luận để trả lời các câu trắc nghiệm SGK trang .
- Đặt câu hỏi theo từng chủ đề của bài.

V GIAO NHIỆM VỤ VỀ NHÀ:

- Cho một số bài tập và câu trắc nghiệm.
- Cho các bài tập thêm
- Dặn dò những chuẩn bị cho bài sau.
- Ghi bài tập và câu hỏi về nhà.
- Bài tập làm thêm
- Ghi những chuẩn bị cần thiết.

Đồng bộ tài khoản