Giáo án Vật lý 12 bài 10: Đặc trưng vật lí của âm

Chia sẻ: Dương Thị Minh Thùy | Ngày: | 6 giáo án

0
850
lượt xem
19
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 12 bài 10:  Đặc trưng vật lí của âm

Giáo án Vật lý 12 bài 10: Đặc trưng vật lí của âm
Mô tả bộ sưu tập

Những bộ Giáo án Vật lý 12 bài 10: Đặc trưng vật lí của âm được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm được kiến thức của bài Sóng âm là gì? Âm nghe được (âm thanh), hạ âm, siêu âm là gì? Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 12 bài 10:  Đặc trưng vật lí của âm

Giáo án Vật lý 12 bài 10: Đặc trưng vật lí của âm
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI ĐẶC TRƯNG VẬT LÍ CỦA ÂM


1. Về kiến thức
- Trả lời được các câu hỏi: Sóng âm là gì? Âm nghe được (âm thanh), h ạ âm, siêu âm là gì?
- Nêu được ví dụ về các môi trường truyền âm khác nhau.
- Nêu được 3 đặc trưng vật lí của âm là tần số âm, c ường đ ộ và mức cường độ âm, đồ thị dao động âm, các khái niệm âm cơ bản và hoạ âm.

2. Về kỹ năng
- Giải được các bài tập đơn giản về đặc trưng vật lí ,đặc trưng sinh lí của âm.
- Có ý thức bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm tiếng ồn.


3. Về thái độ
- Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, độc lập nghiên c ứu, tác phong lành mạnh và có tính tập thể.


II- CHUẨN BỊ BÀI ĐẶC TRƯNG VẬT LÍ CỦA ÂM


1.Giáo viên:
- Giáo án, tài liệu tham khảo, đồ dùng dạy học cần thiết (Đàn ghi ta, sáo trúc nếu có)
- Giáo án điện tử(Nếu có)

2.Học sinh:
- Sách, vở, đồ dùng học tập đúng quy định

 

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI ĐẶC TRƯNG VẬT LÍ CỦA ÂM

1. Kiểm tra bài cũ: “Không - kết hợp với bài giảng”
2. Bài giảng mới

- Hoạt động 1: “ Đặt vấn đề vào bài giảng mới”
+ GV: Đặt vấn đề vào bài: Trong đời sống hàng ngày chúng ta đã và đang nghe thấy rất nhiều âm thanh:có những âm gây cho ta cảm giác nhẹ nhàng êm ái, dễ chịu, nhưng cũng có âm thanh thì rất chói tai(tiếng máy bay, tiếng chạy nhảy, đi lại của hs…)Nhưng trong số các em đã ai biết được âm truyền đi và có hình dạng thư thế nào? Ta nghiên cứu bài hôm nay”
+ HS: Lắng nghe và nhận thức vấn đề nghiên cứu

- Hoạt động 2: “ Tìm hiểu về âm và nguồn âm”
+ GV:Ở thcs ta đã biết rằng các vật dao động thì phát ra âm. Âm truyền trong không khí đến tai ta làm cho màng nhĩ dao động →gây cho ta cảm giác âm. Sóng  này gọi là sóng âm.
+ Trước kia sóng âm hiểu theo nghĩa hep đó là: Âm là những sóng truyền trong môi trường rắn, lỏng, khí đến tai ta sẽ làm cho màng nhĩ dao động, gây ra cảm
+ Âm là gì? - Về sau: Sóng âm được mở rộng cho tất cả sóng cơ, bất biết chúng có gây ra cảm giác âm hay không. Vậy sóng âm là gì? Thế nào là nguồn Sóng âm(hay gọi là âm) là những sóng âm? cơ truyền trong các môi trường khí, lỏng và rắn.(Tần số của sóng âm cũng
+ HS: Tại chỗ thực hiện yêu cầu của gv là tần số của âm)
+ GV: Khái quát vấn đề
+ HS: Lắng nghe và ghi nhớ

IV - CỦNG CỐ BÀI ĐẶC TRƯNG VẬT LÍ CỦA ÂM

- GV: Hệ thống nội dung bài giảng theo câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Phân biệt được sự giống và khác nhau cơ bản của sóng hạ âm và siêu âm.
- Công thức tính cường độ âm và mức cường độ âm và đơn vị của chúng.
- HS : Lắng nghe và lĩnh hội kiến thức.

V -  HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ

- GV : Học bài theo câu hỏi trong sách giáo khoa, h ọc bài theo ph ần ghi nh ớ. Làm bài tập về các đặc trưng sinh lí của âm. Đọc trước bài đ ặc tr ưng v ật lí c ủa âm. (Chú ý ôn tập chương I và II chuẩn bị kiểm tra 1 tiết)
- HS: Lắng nghe và nhận nhiệm vụ học tập.

Đồng bộ tài khoản