Giáo án Vật lý 12 bài 11: Đặc trưng sinh lí của âm

Chia sẻ: Lê Thị Thúy Hường | Ngày: | 5 giáo án

0
529
lượt xem
3
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 12 bài 11:  Đặc trưng sinh lí của âm

Giáo án Vật lý 12 bài 11: Đặc trưng sinh lí của âm
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 12 bài 11: Đặc trưng sinh lí của âm để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em hiểu được đặc trưng sinh lí của âm độ cao, độ to và âm sắc. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 12 bài 11:  Đặc trưng sinh lí của âm

Giáo án Vật lý 12 bài 11: Đặc trưng sinh lí của âm
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI ĐẶC TRƯNG SINH LÍ CỦA ÂM


1. Về kiến thức
- Nêu được ba đặc trưng sinh lí của âm là: độ cao, độ to và âm sắc.
- Nêu được ba đặc trưng vật lí tương ứng với ba đặc trưng sinh lí của âm.
- Giải thích được các hiện tượng thực tế liên quan đến các đặc tr ưng sinhlí của âm.

2. Về kỹ năng
- Giải được các bài tập đơn giản về đặc trưng vật lí ,đặc trưng sinh lí củaâm..

3. Về thái độ
- Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, độc lập nghiên c ứu, tác phong lành mạnh và có tính tập thể.


II- CHUẨN BỊ BÀI ĐẶC TRƯNG SINH LÍ CỦA ÂM


1. Giáo viên
- Giáo án, TLTK và đồ dùng dạy học cần thiết.

2. Học sinh
- Sách, vở, đồ dùng học tập đúng quy định.
- Các câu hỏi C bài mới(Các đặc trưng sinh lí của âm)

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI ĐẶC TRƯNG SINH LÍ CỦA ÂM


1. Kiểm tra bài cũ: “Không - kết hợp với bài giảng”
2. Bài giảng mới

- Hoạt động 1: “ Nghiên cứu các đặc trưng sinh lí của âm”
+ GV: Khi xem chương trình văn nghệ: Hai ca sĩ một nam một nữ cùng hát một Độ cao của âm là một đặc trưng sinh lí
câu hát, nhưng thường thì giọng nam của âm gắn liền với tần số âm. trầm hơn giọng nữ. Vây cảm giác về sự trầm bổng của âm được mô tả bằng một khái niệm: Độ cao của âm.
+ Thực nghiệm, âm có tần số càng lớn thì nghe càng cao, âm có tần số càng nhỏ thì nghe càng trầm.

- Hoạt động 2: “ Tìm hiểu độ to của âm”
+ GV: Thực nghiệm, âm có I càng lớn → nghe càng to.
+ Tuy nhiên, Fechner và Weber chứng minh rằng cảm giác về độ to của âm lại không tỉ lệ với I mà tỉ lệ với mức cường độ âm.
+  Lưu ý: Ta không thể lấy mức cường độ âm làm số đo độ to của âm. Vì các hạ âm và siêu âm vẫn có mức cường độ âm, nhưng lại không có độ to.

- Hoạt động 3: “ Tìm hiểu về âm sắc” trưng sinh lí của âm gắn liền với đặc
+ GV: Ba ca sĩ cùng hát một câu hát ở cùng trưng vật lí mức cường độ âm. một độ cao → dễ dàng phân biệt được
+ Lưu ý: Ta không thể lấy mức cường đâu là giọng của ca sĩ nào. Tương tự như độ âm làm số đo độ to của âm.
một chiếc đàn ghita, một chiếc đàn viôlon và một chiếc kèn săcxô khi cùng tấu lên một bản nhạc ta cũng dễ dàng
nhận ra đâu là tiếng đàn ghita, kèn săcxô, đâu là tiếng đàn viôlon → Sỡ dĩ phân biệt được ba âm đó vì chúng có âm sắc khác nhau.

IV . CỦNG CỐ - DẶN DÒ


- GV: Hệ thống nội dung bài giảng và nêu câu hỏi củng cố trong sgk
- HS : Lắng nghe và lĩnh hội kiến thức.

V . HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ


- GV : Dặn hs về ôn tập chương I và II chuẩn bị kiểm tra 1 tiết(KT chung)
- Giờ sau chữa bài tập. Về chuẩn bị bài tập chương II
- HS : Lắng nghe và nhận nhiệm vụ học tập.

Đồng bộ tài khoản