Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 4 giáo án

0
1.184
lượt xem
6
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp

Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được đồng hồ đo điện đa năng, vẽ giản đồ vectơ quay. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp

Giáo án Vật lý 12 bài 19: Thực hành: Khảo sát mạch điện xoay chiều có R,L,C mắc nối tiếp
Tóm tắt nội dung

1. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH KHẢO SÁT ĐOẠN MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU CÓ R, L, C MẮC NỐI TIẾP

a. Kiến thức
- Phát biểu và viết được các công thức tính cảm kháng, dung kháng, tổng tr ở, cường độ dòng điện hiệu dụng I, hệ số công suất cosϕ trong đoạn mạch điện xoay chiều có R, L, C mắc nối tiếp.
- Vận dụng phương pháp giản đồ Fre-nen để biểu diễn các điện áp trong các loại đoạn mạch điện xoay chiều mắc nối tiếp.

b. Kĩ năng
- Sử dụng được đồng hồ đa năng hiện số để đo điện áp xoay chiều: l ựa chọn đúng phạm vi đo, đọc đúng kết quả đo, xác định đúng sai số đo.
- Vận dụng được phương pháp giản đồ Fre-nen để xác định L, r của ống dây, điện dung C của tụ điện, góc lệch ϕ giữa cường độ dòng điện i và điện áp u ở từng phần tử của đoạn mạch.

c.Thái độ:
Trung thực, khách quan, chính xác và khoa học.

2. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH KHẢO SÁT ĐOẠN MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU CÓ R, L, C MẮC NỐI TIẾP

a. Giáo viên
- Nhắc HS tìm hiểu nội dung bài thực hành, ôn lại các kiến thức liên quan về dòng điện xoay chiều, đặc biệt và phương pháp giản đồ Fre-nen.
- Trả lời câu hỏi trong phần “Tóm tắt lí thuyết” để định hướng việc thực hành.
- Chuẩn bị đủ và kiểm tra cận thận các dụng cụ cần cho từng nhóm thực hành.
- Tiến hành lắp thử mạch, đo, vẽ giản đồ theo nội dung bài thực hành trong Sgk để phát hiện các điểm cần điều chỉnh và rút ra các kinh nghiệm cần lưu ý.


b. Học sinh: Trước ngày làm thực hành cần:
- Đọc bài thực hành để định rõ mục đích và quy trình thực hành.
- Trả lời câu hỏi phần Tóm tắt lí thuyết để định hướng việc thực hành.
- Trả lời câu hỏi ở cuối bài để biết cách dùng đồng hồ đa năng hiện số và luyện
cách vẽ giản đồ Fre-nen.
- Chuẩn bị 1 compa, 1 thước 200mm và 1 thước đo góc và lập sẵn ba bảng để ghi kết quả theo mẫu ở phần báo cáo thực hành trong Sgk.

3. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH KHẢO SÁT ĐOẠN MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU CÓ R, L, C MẮC NỐI TIẾP

a. Kiểm tra bài cũ: “Không”
b. Bài giảng mới

Hoạt động 1: “Tìm hiểu cơ sở lí thuyết của phép đo”
- Tập sử dụng đồng hồ đa năng để đo
- GV: Nêu mục đích thí nghiệm điện áp xoay chiều.
- HS: Lắng nghe và ghi nhớ 2. Vận dụng phương pháp giản đồ Fre- nen để xác định L, r, C,Z và cosφ của đoạn mạch xoay chiều có R,L,C mắc nối

Hoạt động 2: “ Tìm hiểu các dụng cụ đo” tiếp.
- GV: Dùng bộ thí nghiệm khảo sát đoạn mạch R,L,C mắc nối tiếp để giới thiệu đồ dùng cần
- Một đồng hồ đa năng hiện số thiết trong bài thực hành
- một nguồn điện xoay chiều.
- HS: Lắng nghe và ghi nhớ
- Một điện trở R = 270Ω(hay 220Ω)
- Một tụ điện có điện dung C = 4µF(hoặc 2µF)
- một cuộn dây có khoảng 1000 ÷ 2000
- GV: Yêu cầu hs vẽ mạch điện xoay chiều có vßng R,L,C mắc nối tiếp - Một số sợi dây dẫn
- HS: Thực hiện yêu cầu của gv - thước đo góc, compa, thước thẳng
- GV: Quan sát và chính xác hóa sơ đồ đó 

Đồng bộ tài khoản