Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 7 giáo án

0
876
lượt xem
8
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng

Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng một giáo án sáng tạo vẫn giúp các em học sinh thích thú hơn. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được thí nghiệm của Niu-tơn, hiện tượng tán sắc ánh sáng qua lăng kính. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng

Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng
Tóm tắt nội dung

I- MỤC TIÊU BÀI TÁN SẮC ÁNH SÁNG

1. Kiến thức
- Mô tả được 2 thí nghiệm của Niu-tơn và nêu được kết luận rút ra từ mỗi thí nghiệm.
- Giải thích được hiện tượng tán sắc ánh sáng qua lăng kính bằng hai giả thuyết của Niu-tơn

2. Kĩ năng
- Rèn cho hs kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải các bài tập trắc nghiệm trong sgk, sbt cũng như các bài tương tự khác. Tích hợp môi trường: Ánh sáng với sự nhìn

3. Thái độ
- Rèn cho hs phong cách làm việc khoa học độc lập nghiên cứu, tác phong nhanh nhẹn, có tinh thần hợp tác trong học tập.

II- CHUẨN BỊ BÀI TÁN SẮC ÁNH SÁNG

1. Giáo viên
- Chuẩn bị thí nghiệm về máy phát và máy thu đơn giản (nếu có).
- Giáo án, tài liệu tham khảo và đồ dùng dạy học cần thiết( hình 21.2 và 21.3)

2. Học sinh
- Kiến thức về sóng điện từ.
- Sách, vở và đồ dùng học tập theo quy định.

III- THIẾT KẾ BÀI GIẢNG TÁN SẮC ÁNH SÁNG

1. Kiểm tra bài cũ.(không kiểm tra)
Hoạt động 1: “Đặt vấn đề”
- GV: Đặt vấn đề vào bài giảng mới như sgk” “ Khi đi vào vườn hoa chúng ta thấy có rất nhiều màu sắc của hoa rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Nhưng chìa khóa để mở bí mật về màu sắc ở đâu? Để giải quyết vấn đề đó ta nghiên cứu bài hôm nay”
- HS: Lắng nghe và nhận thức vấn đề nghiên cứu.

2. Bài giảng mới
Hoạt động 2: “Nghiên cứu thí nghiệm  của Niu –Tơn về tán sắc ánh sáng
- GV: Đặt vấn đề nghiên cứu thí nghiệm 1. Dụng cụ như sau: Gồm một gương phẳng, một màn chắn có khoét
-  Trước đây người ta không coi màu khe hẹp F, một lăng kính, một màn hứng ảnh, một trắng là một màu, như vải trắng, giấy kính lúp ( bố trí như hình vẽ)
- HS: Lắng nghe và lĩnh hội kiến thức. 
- Dùng gương phẳng để phản chiếu ánh sáng mặt
- Chiết suất của thủy tinh đối với ánh sáng đơn sắc khác nhau thì khác nhau(nđ<< và nt>>)
- GV: Thông báo ứng dụng của hiện tượng Vậy hiện tượng tán sắc ánh sáng là hiện tượng tán sắc ánh sáng để giải thích một số hiện phân tách một chùm sáng phức tạp thành các tượng trong tự nhiên và ứng dụng trong chùm ánh sáng đơn sắc. các máy quang phổ lăng kính.

IV- ỨNG DỤNG BÀI GIẢNG TÁN SẮC ÁNH SÁNG

- HS: Lắng nghe và ghi nhớ. - Để giải thích một số hiện tượng vật lí trong tự
- Tích hợp môi trường: Ánh sáng có nhiên như sự xuất hiện của cầu vồng. thể gây tác hại cho mắt nếu có sự ô
- Ứng dụng trong các máy quang phổ lăng kính nhiễm ánh sáng.

V - CỦNG CỐ

- GV: Hệ thống nội dung bài giảng theo câu hỏi 1,2(sgk- 125)
- HS: Lắng nghe và lĩnh hội kiến thức.

VI  HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

 - Học phần ghi nhớ sgk – 125.
- Làm bài tập số4, 5,6 (sgk – 125) và bài tập số 24.1 (sbt – 38)
- Đọc trước bài: Giao thoa ánh sáng và xem lại bài giao thoa sóng.
- HS: Lắng nghe và nhận nhiệm vụ học tập.

Đồng bộ tài khoản