Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Tiên | Ngày: | 7 giáo án

0
929
lượt xem
9
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 12 bài 24: Tán sắc ánh sáng

Mô tả BST Giáo án Vật lý 12 bài 24

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng một giáo án sáng tạo vẫn giúp các em học sinh thích thú hơn. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Tán sắc ánh sáng để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được thí nghiệm của Niu-tơn và nêu được kết luận rút ra từ mỗi thí nghiệm, giải thích được hiện tượng tán sắc ánh sáng qua lăng kính. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Vật lý 12 bài 24

GIÁO ÁN VẬT LÝ LỚP 12

CHƯƠNG 5: SÓNG ÁNH SÁNG

§24. TÁN SẮC ÁNH SÁNG

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Mô tả được 2 thí nghiệm của Niu-tơn và nêu được kết luận rút ra từ mỗi thí nghiệm.
  • Giải thích được hiện tượng tán sắc ánh sáng qua lăng kính bằng hai giả thuyết của Niu-tơn

2. Kĩ năng

  • Rèn cho hs kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào giải các bài tập trắc nghiệm trong sgk, sbt cũng như các bài tương tự khác.
  • Tích hợp môi trường: Ánh sáng với sự nhìn

3. Thái độ

  • Rèn cho hs phong cách làm việc khoa học độc lập nghiên cứu, tác phong nhanh nhẹn, có tinh thần hợp tác trong học tập.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Chuẩn bị thí nghiệm về máy phát và máy thu đơn giản (nếu có).
  • Giáo án, tài liệu tham khảo và đồ dùng dạy học cần thiết( hình 21.2 và 21.3)

2. Học sinh

  • Kiến thức về sóng điện từ.
  • Sách, vở và đồ dùng học tập theo quy định.

III. Thiết kế bài giảng

1. Kiểm tra bài cũ (không kiểm tra)

  • Hoạt động 1: “Đặt vấn đề”
    • GV: Đặt vấn đề vào bài giảng mới như sgk”
    • “ Khi đi vào vườn hoa chúng ta thấy có rất nhiều màu sắc của hoa rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Nhưng chìa khóa để mở bí mật về màu sắc ở đâu? Để giải quyết vấn đề đó ta nghiên cứu bài hôm nay”
    • HS: Lắng nghe và nhận thức vấn đề nghiên cứu.

2. Bài giảng mới

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Hoạt động 2: “Nghiên cứu thí nghiệm của Niu –Tơn về tán sắc ánh sáng”

GV: Đặt vấn đề nghiên cứu thí nghiệm như sau:

“ Trước đây người ta không coi màu trắng là một màu, như vải trắng, giấy trắng được coi là không có màu và ánh sáng mặt trời cũng vậy. Rất nhiều lời giải thích và được nhiều người tán thành và cho rằng, khi ánh sáng mặt trời đi qua lăng kính thì lăng kính đã nhuộm màu cho ánh sáng. Người đầu tiên không tin vào điều đó chính là nhà bác học vật lí người anh Niu –Tơn. Vậy lời giải thích của ông như thế nài về vấn đề đó. Chúng ta hãy cùng nhau nghiên cứu thí nghiệm đầu tiên của ông”

HS: Lắng nghe và lĩnh hội kiến thức.

GV: Dùng hình vẽ mô tả thí nghiệm của Niu- Tơn về tán sắc ánh sáng. Yêu cầu hs nêu tên dụng cụ thí nghiệm và tác dụng của mỗi dụng cụ thí nghiệm đó.

HS: Quan sát và thực hiện yêu  cầu của gv.

GV: Nhận xét và chính xác hóa câu trả lời của hs.

HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

GV: Qua thí nghiệm em có nhận xét gì về hiện tượng tán sắc ánh sáng.

HS: Tại chỗ trả lời.

GV: Nhận xét và chính xác hóa câu trả lời của hs.

HS: HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

GV: Đặt vấn đề chuyển tiếp sang phần II.

HS: Lắng nghe và lĩnh hội kiến thức.

 

Hoạt động 3: “Nghiên cứu thí nghiệm của Niu –Tơn với ánh sáng đơn sắc”

GV: Dùng hình vẽ mô tả thí nghiệm của Niu- Tơn với ánh sáng đơn sắc. Yêu cầu hs nêu tên dụng cụ thí nghiệm và tác dụng của mỗi dụng cụ thí nghiệm đó.

HS: Quan sát và thực hiện yêu  cầu của gv.

GV: Nhận xét và chính xác hóa câu trả lời của hs.

HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

 

GV: Qua thí nghiệm em có nhận xét gì về hiện tượng ánh sáng đơn qua lăng kính.

HS: Tại chỗ trả lời.

GV: Nhận xét và chính xác hóa câu trả lời của hs.

HS: HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

 

Hoạt động 4: “Giải thích hiện tượng tán sắc”

GV: giải thích hiện tượng tán sắc ánh sáng.

HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

GV: Thông báo ứng dụng của hiện tượng tán sắc ánh sáng để giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên và ứng dụng trong các máy quang phổ lăng kính.

HS: Lắng nghe và ghi nhớ.

- Tích hợp môi trường: Ánh sáng có thể gây tác hại cho mắt nếu có sự ô nhiễm ánh sáng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

I- Tn về sự tán sắc ánh sáng của niu- tơn

1. Dụng cụ

Gồm một gương phẳng, một màn chắn có khoét khe hẹp F, một lăng kính, một màn hứng ảnh, một kính lúp (bố trí như hình vẽ)

2. Tiến hành

- Dùng gương phẳng để phản chiếu ánh sáng mặt trời qua khe hẹp F, trên màn M thu được một vệt sáng F’ màu trắng giống hệt F.

- Đặt lăng kính p có chiết suất n vào giữa khe F và màn M sao cho chùm sáng rọi vào mặt bên của lăng kính P, khi đó trên màn M xuất hiện vệt sáng F’ bị dịch xuống đáy lăng kính và bị tách thành dải màu biên thiên liên tục. Gọi là quang phổ của mặt trời. 3. Kết luận:

- Ánh sáng mặt trời là ánh sáng trắng.

- Ánh sáng trắng khi đi qua lăng kính không chỉ bị lệch về phía đáy lăng kính mà còn bị tách thành dải màu liên tục( có 7 màu chính: đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím)

Hiện tượng ánh sáng trắng bị phân tích khi qua lăng kính gọi là hiện tượng tán sắc ánh sáng.

 

II- Thí nghiệm với ánh sáng của niu- tơn

1. Dụng cụ

Gồm một gương phẳng, một màn chắn có khoét khe hẹp F, hai lăng kính giống hệt nhau, một màn hứng ảnh M có khoét hai khe hẹp F1 và F2, màn hứng ảnh M’( bố trí như hình vẽ)

2. Tiến hành (sgk)

3. Kết quả

 Ánh sáng màu vàng khi đi qua lăng kính p’, tuy vẫn bị lệch về phía đáy lăng kính nhưng vẫn giữ nguyên màu. Điều đó chứng tỏ rằng “Đối với ánh sáng đơn sắc khi qua lăng kính không bị tán sắc ánh sáng”

* Ánh sáng đơn sắc: (sgk)

 

III- Giải thích hiện tượng tán sắc

- Ánh sáng đơn săc không phải là ánh sáng đơn sắc, mà là hỗn hợp của nhiều ánh sáng có màu sắc biến thiên liên tục từ đỏ đến tím.

- Chiết suất của thủy tinh đối với ánh sáng đơn sắc khác nhau thì khác nhau(nđ<< và nt>>)

Vậy hiện tượng tán sắc ánh sáng là hiện tượng phân tách một chùm sáng phức tạp thành các chùm ánh sáng đơn sắc.

 

IV- Ứng dụng

- Để giải thích một số hiện tượng  vật lí trong tự nhiên như sự xuất hiện của cầu vồng.

- Ứng dụng trong các máy quang phổ lăng kính

 

Để tham khảo toàn bộ nội dung của giáo áo Tán sắc ánh sáng, quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên trang elib.vn để tải về máy. 

Bên cạnh đó, nhằm giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian soạn bài giảng cho bài 24 quý thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản