Giáo án Vật lý 12 bài 29: Thực hành đo bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa

Chia sẻ: Hoàng Thị Kiều Trang | Ngày: | 5 giáo án

0
6.192
lượt xem
15
download
Xem 5 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 12 bài 29: Thực hành đo bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa

Mô tả BST Giáo án Vật lý 12 bài 29

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Thực hành đo bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được thí nghiệm tạo hệ vân giao thoa, đo khoảng vân. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Vật lý 12 bài 29

GIÁO ÁN VẬT LÝ LỚP 12

CHƯƠNG 5: SÓNG ÁNH SÁNG

§29. THỰC HÀNH ĐO BƯỚC SÓNG ÁNH SÁNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP GIAO THOA

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

  • Xác định được bước sóng ánh sáng theo phương pháp giao thoa bằng thí nghiệm

2. Kỹ năng

  • Thực nghiệm

3. Thái độ

  • Yêu thích môn học

II. Nội dung học tập

  • Đo đươc bước sóng ánh sáng cho giao thoa

III. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Làm thử các thí nghiệm trong bài và tính toán sơ bộ kết quả thí nghiệm.
  • Hình ảnh về ánh sáng, hiện tượng giao thoa và một số cách gây ra hiện tượng giao thoa ánh sáng; sơ đồ thí nghiệm; hình ảnh về cách đo khoảng vân để mắc ít sai số  nhất.

2. Học sinh

  • Mỗi lớp 6 bộ thí nghiệm, mỗi bộ gồm:
    • Nguồn phát tia laze (1 – 5 mW).
    • Khe Y – âng: một màn chắn có hai khe hẹp song song, độ rộng mỗi khe bằng 0,1 mm; khoảng cách giữa hai khe cho biết trước.
    • Thước cuộn 3000 mm.
    • Thước kẹp có độ chia nhỏ nhất 0,02 hoặc 0,05 mm.
    • Giá thí nghiệm.
    • Một tờ giấy trắng.
  • Mỗi học sinh một bài báo cáo thực hành.

IV. Tổ chức các hoạt động học tập

1. Ổn định tổ chức, kiểm diện

  • Ổn định lớp, điểm danh

2. Kiểm tra miệng

  • Câu 1: Hiện tượng giao thoa ánh sáng là gì? Nêu 2 hiện tượng giao thoa ánh sáng đơn sắc và ánh sáng trắng
  • Câu 2: Viết các công thức xác định bước sóng, khoảng vân, vị trí vân sáng, vị trí vân tối

3. Tiến trình bài học

Hoạt động

Nội dung

Hoạt động 1: mục tiêu (5’)

⇒ Nắm vững mục tiu bi thực hành

 

Hoạt động 2: Dụng cụ thí nghiệm (15’)

⇒ Học sinh nắm cách sử dụng v vai trị của từng dụng cụ 

Giới thiệu cc dụng cụ thí nghiệm:

+ Nguồn pht tia laze S.

+ Mặt phẵng mn chắn P cĩ gắn hệ khe Y-ng (cĩ 3 hệ khe Y-ng cĩ a khc nhau 0,2 ; 0,3 ; 0,4mm)

+ Mn quan st E.

I. Mục tiêu

Biết sử dụng dụng cụ

Xác định tương đối chính xác bước song chum tia laze

 

II. Dụng cụ thí nghiệm

Nắm cc dụng cụ thí nghiệm  cách sử dụng chng.

+ Nắm cch sử dụng nguồn.

+ Đọc được gi trị khoảng cch giữa hai khe khi sử dụng chng trong thí nghiệm.

+ Nắm được cch gắn cc dụng cụ trn gi đở v cch điều chỉnh cc vít hm

Hoạt động 3: Cơ sở lý thuyết (15’)

⇒ hiểu rồi vận dụng lý thuyết để tìm cc số liệu xc định bước cua ánh sáng

Yêu cầu nêu cơ sở lí thuyết của việc đo bước sóng ánh sánh bằng phương pháp giao thoa.

Yêu cầu học sinh mô tả vắn tắt thí nghiệm giáo thoa ánh sáng của Y-âng.

Yêu cầu học sinh cho biết phải đo các đại lượng nào để xác định bước sóng của ánh sáng dùng trong thí nghiệm và nêu công thức tính bước sóng ánh sáng.

 III. Cơ sở lý thuyết

  Mô tả vắn tắt thí nghiệm giáo thoa ánh sáng của Y-âng.

  Cho biết phải đo các đại lượng nào để xác định bước sóng của ánh sáng dùng trong thí nghiệm. Nêu công thức tính bước sóng ánh sáng

 

Hướng dẫn học sinh lắp ráp thí nghiệm.

Kiểm tra việc lắp ráp thí nghiệm của các nhóm.

Cho học sinh cắm đèn laze vào nguồn điện, bật công tắc và điều chỉnh vị trí của màn chắn, màn quan sát theo yêu cầu như sgk.

Cho học sinh sử dụng một hệ khe a, đo các đại lượng và tính thử l.

 

Lắp ráp thí nghiệm theo sơ đồ sgk.

Chỉnh sửa lại những chổ bố trí chưa hợp lí.

Cắm đèn laze vào nguồn điện, bật công tắc và điều chỉnh vị trí của màn chắn, màn quan sát theo yêu cầu như sgk.

Tiến hành đo các đại lượng và thử tính l theo các số liệu đo được.

Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm (30’)

⇒ Thu nhận được các số liệu cần thiết để tính toán

Cho học sinh cắm đèn laze vào nguồn điện. Điều chỉnh vị trí của màn chắn P và màn quan sát E cho hợp lí, đo, ghi số liệu của D và i cho từng hệ khe a khác nhau. Mỗi hệ khe a tiến hành 3 lần với các giá trị của D khác nhau.

Yêu cầu học sinh dọn dẹp các dụng của thí nghiệm sau khi đã làm xong thí nghiệm.

 

IV. Tiến hành thí nghiệm

Cắm đèn laze vào nguồn điện. Điều chỉnh vị trí của màn chắn P và màn quan sát E cho hợp lí, đo, ghi số liệu của D và i.

Thay hệ khe a khác và tiến hành tương tự. Mỗi hệ khe a tiến hành 3 lần với các giá trị của D khác nhau.

Tắt công tắc đèn, rút đèn ra khỏi nguồn, tháo các dụng cụ ra và cất đặt vào nơi qui định.

 

 

 

Trên đây là trích đoạn một phần nội dung trong giáo án Thực hành đo bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa. Để nắm bắt toàn bộ nội dung còn lại và các giáo án tiếp theo, mời quý thầy cô vui lòng đăng nhập để tải tài liệu về máy.

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ các Thầy cô trong quá trình xây dựng bài 29 với nhiều phương pháp soạn bài hay, nội dung chi tiết và được trình bày khoa học, quý thầy cô có thể tham khảo ở Bài giảng Vật lý 12 - Bài 29 : Thực hành đo bước sóng ánh sáng bằng phương pháp giao thoa

>>  Giáo án tiếp theo: Giáo án Vật lý 12 Bài 30: Hiện tượng quang điện và thuyết lượng tử ánh sáng

Đồng bộ tài khoản