Giáo án Vật lý 12 bài 8: Giao thoa sóng

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 6 giáo án

0
692
lượt xem
7
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Vật lý 12 bài 8:  Giao thoa sóng

Mô tả BST Giáo án Vật lý 12 bài 8

Nhằm hỗ trợ các giáo viên có nguồn tư liệu tham khảo để soạn giáo án giảng dạy hay, chúng tôi tuyển chọn Giáo án Giao thoa sóng để quý thầy cô tham khảo. Các giáo án soạn theo chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ GD và nội dung chi tiết giúp các em học sinh hiểu hiện tượng giao thoa của 2 sóng mặt nước, công thức xác định vị trí của cực đai và cực tiểu giao thoa. Hi vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP

Tóm tắt Giáo án Vật lý 12 bài 8

GIÁO ÁN VẬT LÝ LỚP 12

CHƯƠNG 2: SÓNG CƠ VÀ SÓNG ÂM

§8. GIAO THOA SÓNG

 

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

  • Mô tả được hiện tượng giao thoa của hai sóng mặt nước và nêu được các điều kiện để có sự giao thoa của hai sóng.
  • Viết được công thức xác định vị trí của cực đại và cực tiểu giao thoa.

2. Về kỹ năng

  • Vận dụng được các công thức 8.2, 8.3 Sgk để giải các bài toán đơn giản về hiện tượng giao thoa.

3. Về thái độ

  • Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, độc lập nghiên cứu, tác phong lành mạnh và có tính tập thể.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên

  • Thí nghiệm hình 8.1 Sgk. (Nếu thiết bị thí nghiệm sử dụng được)
  • Giáo án, tài liệu tham khảo

2. Học sinh

  • Kiến thức cũ về tổng hợp dao động điều hòa, các công thức lượng giác.
  • Sách, vở, đồ dùng học tập đúng quy định

III. Tiến trình dạy học

1. Kiểm tra bài cũ:

  • “Có - kết hợp với bài giảng”
  • GV: Kiểm tra bài cũ: (01 hs lên bảng)
  • Viết phương trình sóng của một sóng hình sin truyền theo phương x (ở ba dạng)
  • HS: Lên bảng thực hiện yêu cầu của gv
  • GV: Nhận xét đánh giá và cho điểm

2. Bài giảng mới 

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Hoạt động 1: “Giáo viên kiểm tra bài cũ và  đặt vấn đề vào bài ”

GV: Kiểm tra bài cũ:(01 hs lên bảng)

Viết phương trình sóng của một sóng hình sin truyền theo phương x ( ở ba dạng)

HS: Lên bảng thực hiện yêu cầu của gv

GV: Nhận xét đánh giá và cho điểm

GV: Đặt vấn đề vào bài giảng mới

“Khi nghiên cứu về sóng cơ trên mặt nước với một nguồn sóng tới. Thực tế thường có trường hợp nhiều sóng phát ra từ nhiều nguồn cùng truyền tới một điểm. trường hợp như vậy có thể gây ra một hiện tượng đặc thù của sóng. Gọi là hiện tượng giao thoa. Giao thoa sóng là gì ta nghiên cứu bài hôm nay”

HS: Lắng nghe và nhận thức vấn đề cần nghiên cứu

 

Hoạt động 2: “Nghiên cứu hiện tượng giao thoa của hai sóng mặt nước ”

GV: Yêu cầu hs quan sát bộ thí nghiệm 8.1 trong sgk (41) chỉ ra các dụng cụ cần thiết và công dụng của chúng

HS: Thực hiện yêu cầu của gv

GV: Tiến hành thí nghiệm thuyết trình như sgk

HS: Lắng nghe, quan sát và trả lời câu hỏi của gv

“ Em có nhận xét gì về hình ảnh sóng trên mặt nước mà ta đang xét?”

GV: Nhận xét và khái quát vấn đề

HS: Ghi nhớ

GV: Nhận xét và khái quát vấn đề.

HS: Lắng nghe và lĩnh hội kiến thức.

GV: Yêu cầu hs trả lời câu hỏi C1

HS: Thực hiện yêu cầu của gv

GV: Nhận xét và khái quát vấn đề

“ Những đường hypecbol nét liền biểu diễn những chỗ hai sóng gặp nhau và tăng cường lẫn nhau.

Những đường hypecbol nét chấm chấm biểu diễn những chỗ hai sóng gặp nhau và triệt tiêu nhau”

HS: Lắng nghe và ghi nhớ

GV: Đặt vấn đề chuyển tiếp sang phần II

“ Trong thí nghiệm cho thấy có những điểm dao động rất mạnh tức là biên độ dao động đạt giá trị cực đại, có những điểm dao động rất yếu tức biên độ dao động cực tiểu. Dãy cực đại và dãy cực tiểu được xác định như thế nào?”

 

Hoạt động 3: “Nghiên cứu dãy cực đại, cực tiểu”

GV: Tổ chức thảo luận nhóm xây dựng phương trình sóng tai M do hai nguồn sóng S1; S2 gây ra (hv)

HS: Thảo luận nhóm theo yêu cầu của gv

GV: Gợi ý cho hs nếu cần

HS: Các nhóm treo bảng kết quả

GV: Đánh giá nhận xét kết quả thảo luận của các nhóm

HS: Lắng nghe và ghi nhớ

GV: Em có nhận xét gì  về phương trình sóng tổng hợp tại M với hai sóng thảnh phần.

HS: Thực hiện yêu cầu của gv

GV: Kết luận

HS: Ghi nhớ

GV: Biên độ dao động tổng hợp A phụ thuộc yếu tố nào?

HS: Trả lời

GV: Nhận xét và kết luận

“Phụ thuộc (d2 – d1) hay là phụ thuộc vị trí của điểm M”

HS: Lắng nghe và ghi nhớ

GV: Qua hiện tượng trên cho thấy, hai sóng khi gặp nhau tại M có thể luôn luôn hoặc tăng cường lẫn nhau, hoặc triệt tiêu lẫn nhau tuỳ thuộc vào \(\delta\)(Hiệu đường đi) hoặc D\(\varphi \) (độ lệch pha) giữa hai sóng tại M.

Vậy để có các vân giao thoa ổn định trên mặt nước thì hai nguồn sóng phải thỏa mãn điều kiện gì?

I – Hiện tượng giao thoa của hai sóng trên mặt nước

1. Thí nghiệm

* Dụng cụ thí nghiệm: Gồm một giá đỡ, có ốc điều chỉnh êtô, gắn với một đầu cần rung, đầu kia được gắn với một cặp hai mũi nhọn, môt khay nước rộng, máy cấp tần số cho cần rung.Dụng cụ thí nghiệm bố trí HV

* Tiến hành thí nghiệm

* Kết quả:

(Sau một thời gian)

- Trên mặt nước xuất hiện một loạt các gợn sóng có hình dạng là các đường cong Hypecbol và có tiêu điểm S1; S2.

- Nếu có ánh sáng chiếu vào thì hình ảnh của các gợn sóng là những đường Hypecbol rất sáng xen kẽ với những đường hypecbol bị nhòe và tối.

* Vậy hiện tượng hai sóng gặp nhau tạo nên các gợn sóng ổn định giọ là hiện tượng giao thoa của hai sóng. Còn các gợn sóng có hình dạng là các đường cong hypecbol gọi là các vân giao thoa.

2. Giải thích (SGK- 41,42)

 

II – Cực đại và cực tiểu

1. Vị trí các cực đại giao thoa

Những điểm dao động với biên độ cực đại (cực đại giao thoa).

\(d_2 - d_1 = k \lambda\)

Với k = 0, ±1, ±2…

b. Vị trí các cực tiểu giao thoa

Những điểm đứng yên, hay là có dao động triệt tiêu (cực tiểu giao thoa).

\( {d_2} - {d_1} = \left( {k + \dfrac{1}{2}} \right)\lambda \)

Với (k = 0, ±1, ±2…)

c. Với mỗi giá trị của k, quỹ tích của các điểm M được xác định bởi:

d2 – d1 = hằng số

Đó là một hệ hypebol mà hai tiêu điểm là S1 và S2.

III – Điều kiện giao thoa. sóng kết hợp

1. Điều kiện giao thoa

a. Dao động cùng phương, cùng chu kì (hay tần số)

b. Có hiệu số pha không đổi theo thời gian

2. Sóng kết hợp

Hai nguồn thỏa mãn điều kiện giao thoa gọi là hai nguồn kết hợp.

Sóng do hai nguồn kết hợp phát ra gọi là hai sóng kết hợp.

 

 

 

 

 

 

 

Để xem đầy đủ nội dung của giáo án Giao thoa sóng quý thầy cô vui lòng đăng nhập tài khoản trên website elib.vn để download về máy. 

Bên cạnh đó, để giúp quý thầy cô tham khảo soạn bài giảng để tiết học bài 8 trở nên thú vị, hiệu quả hơn, thầy cô có thể tham khảo:

Thầy cô có thể xem thêm:

Đồng bộ tài khoản