Giáo án Vật lý 6 bài 1: Đo độ dài

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 3 giáo án

0
272
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 1: Đo độ dài

Giáo án Vật lý 6 bài 1: Đo độ dài
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Vật lý 6 bài 1: Đo độ dài. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được dụng cụ đo độ dài với giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất, xác định giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo, quy tắc đo. Chúc quý thầy cô có tiết giảng hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 1: Đo độ dài

Giáo án Vật lý 6 bài 1: Đo độ dài
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐO ĐỘ DÀI

1. Kiến thức: 
- Nêu được một số dụng cụ đo độ dài với GHĐ và ĐCNN của chúng.
- Biết xác định giới hạn đo (GHĐ), độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
- Biết đo độ dài trong một số tình huống1 thông tường theo quy tắc đo.
2. Kỹ năng:
- Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường. Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐO ĐỘ DÀI

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Thước kẻ, thước dây, thước mét. Bảng kết quả đo độ dài như SGK.
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm nhỏ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI ĐO ĐỘ DÀI

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ: Giới thiệu môn học.
3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.

HĐ2: Ôn lại và ước lượng độ dài của một số đơn vị đo độ dài.
- GV: Đơn vị đo độ dài trong hệ đơn vị đo lường hợp pháp của nước ta là mét (kí hiệu: m). Ngoài ra còn cóc các đơn vị khác như: dm; cm; mm; km...
- GV: Yêu cầu HS về nhà xem và trả lời câu C1; C2, C3.

HĐ3: Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài.
- GV: Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời câu C4.
- GV: Giới thiệu một số loại thước như trong hình.
- Khi sử dụng bất kì dụng cụ đo nào cũng cần biết GHĐ và ĐCNN của nó.
- Giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) là gì?
- Tại sao em lại chọn như thế?

HĐ4: Đo độ dài
- GV: Hướng dẫn HS thực hành đo chiều dài của bàn học và bề dày cuốn sách vật lí 6.
- Cách tính giá trị trung bình (l1 + l2 + l3)/3.
- Phân nhóm, giới thiệu và phát dụng cụ cho nhóm tiến hành thực hành.
- Yêu cầu HS ghi kết quả vào bảng 1.1 SGK.
- GV: Nhận xét chung.

HĐ5: Thảo luận về cách đo độ dài.
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để trả lời các câu từ C1 đến C5. trong 3’.
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Hướng dẫn cách đo theo từng câu hỏi.
- GV: Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu C6 trong (2') và ghi vào vở theo hướng dẫn chung.
- GV: Yêu cầu HS trả lời.
- GV: Nhận xét đánh giá, thống nhất rút ra kết luận.

IV TỔNG KẾT TOÀN BÀI ĐO ĐỘ DÀI

- Để đo độ dài ta dùng dụng cụ gì để đo? Khi sử dụng dụng cụ đo ta cần chú ý điều gì?
- Giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là gì?
- Khi đo độ dài cần chú ý những gì?

V HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm bài tập 1.1 đến 1.5. (SBT).
- Xem trước bài mới, tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản