Giáo án Vật lý 6 bài 14: Mặt phẳng nghiêng

Chia sẻ: Lê Thị Thúy Hường | Ngày: | 3 giáo án

0
620
lượt xem
17
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 14:  Mặt phẳng nghiêng

Giáo án Vật lý 6 bài 14: Mặt phẳng nghiêng
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo là người đưa hàng trăm chuyến đò sang sông. Vì thế, mỗi kiến thức thầy cô giáo truyền đạt phải được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Vật lý 6 bài 14: Mặt phẳng nghiêng giúp quý thầy cô tham khảo khi soạn giáo án, hướng dẫn các em học sinh hiểu được hai tác dụng của mặt phẳng nghiêng, tác dụng này trong các ví dụ thực tế, sử dụng hợp lý mặt phẳng nghiêng trong từng trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó. Mời quý thầy cô tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 14:  Mặt phẳng nghiêng

Giáo án Vật lý 6 bài 14: Mặt phẳng nghiêng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MẶT PHẲNG NGHIÊNG

1. Kiến thức:
- Nêu được hai tác dụng của mặt phẳng nghiêng là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực. Nêu được tác dụng này trong các VD thực tế.
2. Kỹ năng:
Biết sử dụng hợp lý mặt phẳng nghiêng trong từng trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó.
3. Tư tưởng: Biết vận dụng kiến thức và cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ BÀI MẶT PHẲNG NGHIÊNG

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Lực kế có GHĐ 2 - 5N, quả cân 2N (4 nhóm).
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm, kĩ thuật bể cá.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI MẶT PHẲNG NGHIÊNG

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Để kéo vật lên theo phương thẳng đứng ta dùng một lực như thế nào?
- Dùng máy cơ đơn giản có tác dụng gì?
- Hướng dẫn HS làm bài tập 13.1 đến 13.3 SBT.

3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.

HĐ2: Đặt vấn đề nghiên cứu sử dụng mặt phẳng nghiêng có lợi như thế nào?
- GV: Treo hình 13.2 SGK.
- Nếu lực kéo của mỗi người trong hình vẽ là 450N thì những người này có kéo được ống bê tông lên hay không? Tại sao?
- Hãy nêu những khó khăn trong cách kéo trực tiếp theo phương thẳng đứng?
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Treo hình 14.1 SGK.
- Những người trong hình đang làm gì?
- Những người trong hình có khắc phục được những khó khăn trên như thế nào?
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Hường dẫn HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra.
- Giới thiệu dụng cụ TN.
- Mục đích của thí nghiệm này khi sử dụng MPN có giúp ích gì cho chúng ta hay không?
- GV: Cho HS tiến hành TN trong 3’.
- GV: Yêu cầu HS báo cáo kết quả TN.
- GV: Nhận xét chung.
-Yêu cầu HS trả lời câu C2.

HĐ3: Rút ra kết luận từ từ kết quả TN.
- GV: Yêu cầu HS quan sát kỹ kết quả TN. Sau đó trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài.
- GV: Nhận xét chung.
- Yêu cầu HS đọc và ghi lại hai kết luận trong phần ghi nhớ.

HĐ4: Vận dụng
- GV: Yêu cầu HS thảo luận trả lời C3, C4, C5 SGK.
- GV: Nhận xét chung.

IV KẾT LUẬN TOÀN BÀI MẶT PHẲNG NGHIÊNG

- Để kéo vật lên theo phương thẳng đứng ta dùng một lực như thế nào?
- Khi dùng MPN để kéo vật lên cao nó giúp ích gì cho chúng ta?
- Hướng dẫn HS làm bài tập 14.1 đến 14.3 SBT.

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm BT 11.1 đến 11.5. (SBT).
- Đọc phần có thể em chưa biết. Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản