Giáo án Vật lý 6 bài 15: Đòn bẩy

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 3 giáo án

0
868
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 15:  Đòn bẩy

Giáo án Vật lý 6 bài 15: Đòn bẩy
Mô tả bộ sưu tập

Giúp quý thầy cô thuận tiện khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Vật lý 6 bài 15: Đòn bẩy. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn (tên môn) của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em hiểu được tác dụng của đòn bẩy là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực, sử dụng đòn bẩy phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể, lợi ích của đòn bẩy. Mời quý thầy cô tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 15:  Đòn bẩy

Giáo án Vật lý 6 bài 15: Đòn bẩy
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐÒN BẨY

1. Kiến thức:
- Nêu được tác dụng của đòn bẩy là giảm lực kéo hoặc đẩy vật và đổi hướng của lực. Nêu được tác dụng này trong các ví dụ thực tế.
2. Kỹ năng:
- Biết sử dụng đòn bẩy phù hợp trong những trường hợp thực tế cụ thể và chỉ rõ lợi ích của nó.
3. Tư tưởng: Biết vận dụng kiến thức và cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐÒN BẨY

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Lực kế có GHĐ 2 - 5N, quả cân 2N (4 nhóm).
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI ĐÒN BẨY

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Để kéo vật lên theo phương thẳng đứng ta dùng một lực như thế nào?
- Khi dùng MPN để kéo vật lên cao nó giúp ích gì cho chúng ta?
- HS làm bài tập 14.1 đến 14.3 SBT.

3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.
HĐ2: Tìm hiểu cấu tạo của đòn bẩy.
- GV: Giới thiệu hình 15.1; 15.2; 15.3 SGK.
- GV: Yêu cầu HS đọc mục I SGK.
- Các vật được gọi là đòn bẩy đều phải có ba yếu tố nào?
- GV: Nhận xét chung.
 GV: Yêu cầu HS trả lời câu C1.
- GV: Nhận xét chung.
- Có thể dùng đòn bẩy này mà thiếu một trong ba yếu tố được không?
- GV: Hướng dẫn Hs trả lời:
- Thiếu điểm tựa có bẩy được không?
- Thiếu lực F2 thì không thể bẩy được vật lên.
- Bỏ vật ra tức là thiếu lực F1.

HĐ3: Đòn bẩy giúp con người thực hiện công việc dễ dàng hơn như thế nào?
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin SGK.
- GV: Tiến hành hướng dẫn HS làm TN.
- Giới thiệu dụng cụ TN.
- Mục đích của TN.
- GV: Yêu cầu HS ghi kết quả vào bảng 15.4 SGK.
- GV: Nhận xét chung.

HĐ4: Rút ra kết luận:
- GV: Hướng dẫn HS trả lời câu C3.SGK.
- GV: Lưu ý có ba cách điền từ ở câu C3.
- GV: Nhận xét chung.

HĐ5: Vận dụng.
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu C4; C5; C6.

IV KẾT LUẬN TOÀN BÀI ĐÒN BẨY

- Các vật được gọi là đòn bẩy đều phải có ba yếu tố nào?
- Khi nào thì F2 < F1? (OO2 > OO1).
- Hướng dẫn HS làm bài tập 15.1 đến 15.3 SBT.

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm BT 15.1 đến 15.5. (SBT).
- Đọc phần có thể em chưa biết.
- Trả lời các câu hỏi của bài 17, tiết sau ôn tập được tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản