Giáo án Vật lý 6 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng

Chia sẻ: Đoàn Thị Thanh Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
461
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng

Giáo án Vật lý 6 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Vật lý 6 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó giúp học sinh hiểu được hiện tượng nở vì nhiệt của chất lỏng, nhận biết được các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất lỏng. Thư viện eLib hy vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng

Giáo án Vật lý 6 bài 19: Sự nở vì nhiệt của chất lỏng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG

1. Kiến thức:
- Mơ tả được hiện tượng nở vì nhiệt của chất lỏng.
- Nhận biết được các chất lỏng khác nhau nở vì nhiệt khác nhau.
2. Kỹ năng:
-Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất lỏng để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế.
3. Tư tưởng: Biết vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng trong cuộc sống.

II. CHUẨN BỊ BÀI SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giáo án. Dụng cụ thí nghiệm hình 19.1.
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Kỹ thuật khăn trải bàn; hợp tác theo nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy cho biết sự nở vì nhiệt của chất rắn?
- Hiện tượng nào sau đây sẽ xảy ra khi nung nóng một vật rắn?
a. khối lượng của vật tăng. b. khối lượng của vật giảm.
c. khối lượng riêng của vật tăng. d. khối lượng riêng của vật giảm.
3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.

HĐ2: Thí nghiệm về sự nở vì nhiệt của chất lỏng.
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin TN SGK.
- Yêu cầu HS dự đoán kết quả của TN.
- GV: Hướng dẫn HS tiến hành TN:
- Giới thiệu dụng cụ TN.
- Mục đích của TN.
- Phát dụng cụ yêu cầu HS tiến hành TN trong (4’).
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu C1, C2, C3.
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Hướng dẫn HS thảo luận trả lời câu C3 trong (2’)

HĐ3: Rút ra kết luận.
- GV: Hướng dẫn HS chọn cụm từ trong khung để điền vào chỗ trống.
- GV: Yêu cầu HS thảo luận 2’ bằng “kỹ thuật khăn trải bàn ssể trả lời câu C4.
- GV: Nhận xét đánh giá.
- Qua phần trả lời trên, ta rút ra kết luận chung về sự nở vì nhiệt của chất lỏng như thế nào?
- GV: Nhận xét đánh giá.

HĐ4: Vận dụng.
- GV: Yêu cầu HS thảo luận các câu hỏi C5, C6, C7 trong (4’).
- Yêu cầu HS trả lời.
- GV: Nhận xét chung. Giải thích một số từ mới trong Vật lí như: tiết diện, dung tích.
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi nêu ra ở đầu bài
- GV: Nhận xét chung.
- Yêu cầu HS đọc phần có thể em chư biết.

IV KẾT LUẬN TOÀN BÀI SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT LỎNG

- Hãy cho biết sự nở vì nhiệt của chất lỏng?
- Hiện tượng nào sau đây sẽ xảy ra khi đun nóng một một lượng chất lỏng?
a. khối lượng của chất lỏng tăng. b. Trọng lượng của chất lỏng tăng.
c. Thể tích của chất lỏng tăng.
d. Cả khối lượng, trọng lượng và thể tích của chất lỏng đều tăng.

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm bài tập 19.1 đến 19.4 SBT.
- Xem trước bài mới, tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản