Giáo án Vật lý 6 bài 2: Đo độ dài tiếp theo

Chia sẻ: Lê Nguyễn Huỳnh Thi | Ngày: | 2 giáo án

0
204
lượt xem
5
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 2: Đo độ dài tiếp theo

Giáo án Vật lý 6 bài 2: Đo độ dài tiếp theo
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm làm phong phú tài liệu tham khảo cho các thầy cô giáo trong việc soạn giáo án, Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Vật lý 6 bài 2: Đo độ dài (tiếp theo) . Đây là bộ sưu tập các bài soạn hay của các giáo viên có nhiều năm giảng dạy. Các kiến được trình bày ngắn gọn giúp các em học sinh dễ nắm được một số dụng cụ đo chiều dài, giới hạn đo, độ chia nhỏ nhất của dụng cụ đo. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 2: Đo độ dài tiếp theo

Giáo án Vật lý 6 bài 2: Đo độ dài tiếp theo
Tóm tắt nội dung

A- MỤC TIÊU BÀI ĐO ĐỘ DÀI (tiếp)

• Kiến thức:
- Kể tên một số dụng cụ đo chiều dài.
- HS biết xác định giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của dụng cụ đo.
• Kỹ năng:
- Củng cố cho Hs các kiến thức: Biết đô độ dài trong 1 số tình huống thông thường theo qui tắc đo:
- Ước lượng chiều dài cần đo.
- Chọn thước đo thích hợp.
- Xác định GHĐ và ĐCNN của thước đo.
- Đặt thước đo đúng.
- Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đúng.
- Biết tính giá trị trung bình của kết quả đo.
• Thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, trung thực thông qua việc ghi kết quả đo.

B- CHUẨN BỊ CỦA GV-HS: BÀI ĐO ĐỘ DÀI (tiếp)

• GV: giáo án, sgk
- Vẽ to hình 2.1; 2.2; 2.3 ( SGK).
- Các loại thước.
• HS: Vở ghi, sgk, kiến thức
• Những điểm cần lưu ý:
- Đo độ dài là 1 trong những phép cơ bản nhất, vì vậy các kỹ năng đo cần được rèn luyện cho Hs ngay từ đầu.
- Làm cho Hs thấy được thực hiện phép đo theo đúng qui tắc đo làm cho việc tiến hành đo càng chính xác.
- Hs biết làm tròn kết quả đo theo vạch chia gần nhất với vật.
- Kiến thức bổ xung:

C- TIẾN TRÌNH LÊN LỚP BÀI ĐO ĐỘ DÀI (tiếp)

I- Ổn định tổ chức: (1ph)
II- Kiểm tra bài cũ: (6ph)
- Để đo độ dài ta thường dùng dụng cụ gì để đo? và đơn vị đo nào là đơn vị chính?

III- Bài mới:
GV cho HS1: Xác định GHĐ và ĐCNN của 3 thước đo khác nhau.
GV cho HS2: Em hãy dùng thước mét đo chiều dài bảng đen - đọc kết quả.
HS1 và HS2 lên bảng đo và báo cáo kết quả trước lớp
GV: nhận xét- đánh giá cho điểm.
ĐVĐ: Trên cơ sở cách làm, kết quả của Hs2 -> Gv: Để nắm được cách đo độ dài vào bài.

HĐ1: Tìm hiểu cách đo độ dài. (20 phút)
- HS: Hoạt động nhóm
- Ước lượng độ dài chiều rộng cuốn sách vật lý 6?
- Thực hành đo độ dài chiều rộng cuốn sách vật lý 6?
- Dựa vào phàn thực hành đó lần lượt trả lời các câu hỏi từ C1-> C5.
- Đại diện nhóm trả lời, có nhận xét bổ xung.
- C1- Em cho biết độ dài ước lượng và kết quả đo thực tế khác nhau bao nhiêu?
- GV: Nhận xét số đo ước lượng và kết quả đo cảu các nhóm -> đánh giá ước lượng tốt, chưa tốt.
- Đo chiều rộng cuốn sách vật lý 6? Em đã chọn dụng cụ nào? Tại sao?
- Đặt thước đo như thế nào?
- Đặt mắt nhìn như thế nào để đọc kết quả đo?
- GV: Kiểm tra cách đặt thước đo, cách đặt mắt nhìn đọc kết quả đo của Hs, uốn nắn hướng dẫn để Hs trả lời đúng.
- Nếu đầu cuối của vật không ngang bằng với vạch chia thì đọc kết quả đo như thế nào?
- Y/c: Hs Hoạt động cá nhân để trả lời C6
- Qua cách làm đo chiều rộng cuốn sách vật lý 6 và phần trả lời các câu hỏi từ C1 -> C5. Em hãy rút ra kết luận về cách đo độ dài?
- Y/c: Hs Hoàn chỉnh câu C6
- Gọi 2 Hs phát biểu kết luận.
- Gv: Chốt lại cách đo độ dài.

HĐ2: Vận dụng (11 phút)
-Gv: Treo hình vẽ 2.1
- Y/c: Hs Quan sát trả lời C7
- Nếu đặt thước như hình b) làm thế nào để đọc được kết quả đúng?
- Y/c: Hs Quan sát hình 2.2 và 2.3 để trả lời câu C8 và C9.
- Gv: Nhấn mạnh: nắm vững kết luận - đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật.
- Đầu kia của bút chì gần vạch chia nào?

IV- CỦNG CỐ BÀI ĐO ĐỘ DÀI (tiếp)

- Em cho biết nội dung cần nắm trong bài học?
- Gọi 2 Hs đọc phần ghi nhớ.
- Sơ lược phần Có thể em chưa biết.
- Hs- làm bài tập: 1.2.7; 1.2.8 (5-SBT).
- Bài 1.2.7: B: 50 dm (đúng); Bài 1.2.8: C: 24 cm (đúng)).

V- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ: (2ph)

- Học thuộc phần kết luận và ghi nhớ.
- Làm bài tập: C10; 1.2.9 (5- SBT).
- Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng trong thực tế.

Đồng bộ tài khoản