Giáo án Vật lý 6 bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt

Chia sẻ: Lê Thị Thúy Hường | Ngày: | 2 giáo án

0
551
lượt xem
10
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 21:  Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt

Giáo án Vật lý 6 bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt
Mô tả bộ sưu tập

BST Giáo án Vật lý 6 bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy tại các trường trong cả nước trong bộ sưu tập dưới dây nhằm giúp quý thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo cho việc soạn giáo án, đồng thời cung cấp kiến thức để học sinh nắm được các vật khi nở vì nhiệt, kiến thức về sự nở vì nhiệt. Mời quý thầy cô tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 21:  Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt

Giáo án Vật lý 6 bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT

1. Kiến thức:
- Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gây ra lực lớn.
2. Kỹ năng:
- Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế.
3. Tư tưởng: Mô tả và giải thích được các hình vẽ 21.2, 21.3 và 21.5.

II. CHUẨN BỊ BÀI MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giáo án. Một băng kép và giá để lắp băng kép, đèn cồn.
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy cho biết sự nở vì nhiệt của chất lỏng?
- Hiện tượng nào sau đây sẽ xảy ra khi đun nóng một một lượng chất lỏng?
a. khối lượng của chất lỏng tăng. b. Trọng lượng của chất lỏng tăng.
c. Thể tích của chất lỏng tăng.
d. Cả khối lượng, trọng lượng và thể tích của chất lỏng đều tăng.
3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.

HĐ2: Quan sát lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt.
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin TN SGK.
- GV: Tiến hành TN:
- Giới thiệu dụng cụ TN.
- Mục đích của TN.
- GV: Tiến hành làm thí nghiệm, HS quan sát.
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu C1, C2.
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Hướng dẫn HS đọc câu hỏi và quan sát hình vẽ 21.1b để dự đoán hiện tượng xảy ra. Làm TN kiểm chứng.
- GV: Nhận xét chung.

HĐ3: Rút ra kết luận.
- GV: Hướng dẫn HS chọn cụm từ trong khung để điền vào chỗ trống. C4.
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu C5, C6.
- GV: Nhận xét đánh giá.

 

HĐ4: Băng kép
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin TN SGK.
- GV: Tiến hành TN:
- Giới thiệu dụng cụ TN.
- Mục đích của TN.
- GV: Tiến hành làm thí nghiệm, HS quan sát.
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu C7, C8, C9.SGK.
- GV: Nhận xét chung.

HĐ5: Vận dụng.
- GV: Yêu cầu HS thảo luận trả lời câu C10 trong (2’).
- Yêu cầu HS trả lời.
- GV: Nhận xét chung.
- Yêu cầu HS đọc phần có thể em chưa biết.

IV .KẾT LUẬN TOÀN BÀI MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT

- Sự co dãn vì nhiệt có thể gây ra điều gì?
- Người ta ứng dụng băng kép vào đâu?
- Tại sao rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dầy thì cốc dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh mỏng?

V . HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm bài tập 21.1 đến 20.4 SBT.
- Xem trước bài mới, tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản