Giáo án Vật lý 6 bài 22: Nhiệt kế-thang đo độ

Chia sẻ: Nông Tùng Lâm | Ngày: | 3 giáo án

0
1.216
lượt xem
30
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 22: Nhiệt kế-thang đo độ

Giáo án Vật lý 6 bài 22: Nhiệt kế-thang đo độ
Mô tả bộ sưu tập

Để công tác giảng dạy của bạn được nâng cao và có hiệu quả, chúng tôi xin giới thiệu đến các giáo viên bộ sưu tập Giáo án Vật lý 6 bài 22: Nhiệt kế - Thang đo độ để tham khảo. Các giáo án được biên soạn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm có nội dung chi tiết, bố cục rõ ràng sẽ giúp cho giáo viên tích lũy được một số kĩ năng cần có trong quá trình soạn giáo án giảng dạy. Bên cạnh đó giúp học sinh biết thêm về nguyên tắc, cấu tạo, cách chia độ của nhiệt kế dùng chất lỏng, một số loại nhiệt kế thường dùng, ứng dụng của nhiệt kế, nhiệt kế rượu, nhiệt kế y tế. Mời quý thầy cô tham khảo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 22: Nhiệt kế-thang đo độ

Giáo án Vật lý 6 bài 22: Nhiệt kế-thang đo độ
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI

1. Kiến thức:
- Mơ tả được nguyên tắc cấu tạo và cách chia độ của nhiệt kế dùng chất lỏng. Nêu được một số loại nhiệt kế thường dùng.
- Nêu được ứng dụng của nhiệt kế dùng trong phịng thí nghiệm, nhiệt kế rượu và nhiệt kế y tế.
- Nhận biết được một số nhiệt độ thường gặp theo thang nhiệt độ Xenxiut.
2. Kỹ năng:
- Xác định được GHĐ và ĐCNN của mỗi loại nhiệt kế khi quan sát trực tiếp hoặc qua ảnh chụp, hình vẽ.
3. Tư tưởng: Mô tả và giải thích được các loại nhiệt kế.

II. CHUẨN BỊ BÀI NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giáo án, các loại nhiệt kế như SGK.
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt như thế nào? Tại sao khi rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh dầy thì cốc dễ vỡ hơn là rót nước nóng vào cốc thuỷ tinh mỏng?
- Trình bày kết luận về băng kép? Ứng dụng của băng kép?
3. Bài mới:
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.
HĐ2: Thí nghiệm về cảm giác nóng lạnh.
- GV: Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm.
- Yêu cầu HS thực hành TN.
- Yêu cầu HS cẩn thận trong quá trình làm TN.
- Các ngón tay có cảm giác như thế nào?
- GV: Nhận xét chung.
- Từ TN này có thể rút ra kết luận gì?
- GV: Nhận xét chung.

HĐ3: Tìm hiểu nhiệt kế.
- GV: Hướng dẫn HS cách tiến hành TN như hình 22.3, 22.4 SGK.
- Mục đích của TN.
- GV: Yêu cầu HS trả lời câu C3, C4.
- Yêu cầu HS trả lời.
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Giải thích cho HS chỗ thắt trong nhiệt kế y tế (khi lấy nhiệt kế ra khỏi cơ thể, thuỷ ngân gặp lạnh co lại sẽ bị đứt ở chỗ thắt của ống quản, không trở về bầu nhiệt kế được. Nhờ đó ta vẫn đọc được nhiệt độ của cơ thể).

HĐ4: Tìm hiểu các loại nhiệt giai.
- GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK về các loại nhiệt giai.
- GV: Giới thiệu nhiệt giai Xenxiút và nhiệt giai Farenhai. Như SGK.
- Yêu cầu HS làm câu C5.SGK.
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết.

IV .KẾT LUẬN TOÀN BÀI NHIỆT KẾ – NHIỆT GIAI

- Nhiệt kế dùng để làm gì? Kể tên một vài nhiệt kế mà em biết?
- Hãy đổi 400C = ? (0F).

V HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm bài tập 22.1 đến 22.3 SBT.
- Xem trước bài mới, chép mẫu báo cáo như SGK. Tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản