Giáo án Vật lý 6 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 3 giáo án

0
664
lượt xem
22
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc

Giáo án Vật lý 6 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Vật lý 6 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc, dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp qúy thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được quá trình chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của các chất, đặc điểm về nhiệt độ trong quá trình nóng chảy của chất rắn. Chúc quý thầy cô và các em học sinh có tiết học hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc

Giáo án Vật lý 6 bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC

1. Kiến thức:
- Mơ tả được quá trình chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của các chất.
- Nêu được đặc điểm về nhiệt độ trong quá trình nĩng chảy của chất rắn.
2. Kỹ năng:
- Dựa vào bảng số liệu đã cho, vẽ được đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ trong quá trình nĩng chảy của chất rắn.
3. Tư tưởng:
- Có thái độ trung thực, cẩn thận và chính xác trong việc vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết.

II. CHUẨN BỊ BÀI SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giáo án, dụng cụ thí nghiệm hình 24.1.
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Nhiệt kế dùng để làm gì? Kể tên một vài nhiệt kế mà em biết?
- Hãy đổi: a) 100C = ? (0F). b) 2.50C = ? (0F).
3. Bài mới:
Hđ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.

HĐ2: Giới thiệu thí nghiệm về sự nóng chảy.
GV: Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và mục đích của thí nghiệm.
- Chức năng của từng loại dụng cụ trong thí nghiệm.
-Lưu ý: không đun nóng trực tiếp ống nghiệm đựng băng phiến mà nhúng ống này vào một bình nước được đun nóng dần.
GV: Giới thiệu bảng 25.1 SGK.
- Yêu cầu HS quan sát nghiên cứu.

HĐ2: Phân tích kết quả thí nghiệm.
- GV: Hướng dẫn HS vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến trên bảng treo có kẻ ô vuông.
- GV: Tổ chức HS thảo luận trả lời các câu hỏi SGK.
- GV: Nhận xét chung.

 

 

HĐ3: Rút ra kết luận.
- GV: Hướng dẫn HS chọn từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống.
- GV: Nhận xét chung.

IV . KẾT LUẬN TOÀN BÀI SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC

- Sự nóng chảy là gì? Lấy ví dụ?
- Băng phiến nóng chảy ở nhiệt độ nào?
- Trong thời gian nóng chảy nhiệt độ của băng phiến như thế nào?
- Dựa vào đồ thị hãy cho biết đoạn thẳng nào chỉ sự nóng chảy?

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

- Về nhà học bài , xem trước bài tiếp theo.
- Tiết sau học tốt hơn

Đồng bộ tài khoản