Giáo án Vật lý 6 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ

Chia sẻ: Đoàn Thị Thanh Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
855
lượt xem
32
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ

Mô tả BST Giáo án Vật lý 6 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Vật lý 6 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Qúy thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh nhanh chóng biết được phương pháp tìm hiểu sự phụ thuộc của hiện tượng đồng thời vào ba yếu tố, phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm chứng tác dụng của từng yếu tố, kiến thức về bay hơi, hiện tượng bay hơi trong thực tế. Chúc quý giáo viên luôn thành công trong sự nghiệp giảng dạy của mình!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Vật lý 6 bài 26: Sự bay hơi và sự ngưng tụ

I. MỤC TIÊU BÀI SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

1. Kiến thức:
- Mơ tả được quá trình chuyển thể trong sự bay hơi của chất lỏng.
- Nêu được dự đốn về các yếu tố ảnh hưởng đến sự bay hơi.
2. Kỹ năng:
- Nêu được phương pháp tìm hiểu sự phụ thuộc của hiện tượng đồng thời vào ba yếu tố. Xây dựng được phương án thí nghiệm đơn giản để kiểm chứng tác dụng của từng yếu tố.
- Vận dụng được kiến thức về bay hơi để giải thích được một số hiện tượng bay hơi trong thực tế.
3. Tư tưởng:
Vạch được kế hoạch và thực hiện được TN kiểm chứng tác động của nhiệt độ, gió và mặt thoáng lên tốc độ bay hơi.

II. CHUẨN BỊ BÀI SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Giáo án, SGK
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Kỹ thuật khăn trải bàn; hợp tác theo nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Sự nóng chảy là gì? Sự đông đặc là gì?
- Trong thời gian nóng chảy (hay đông đặc) nhiệt độ của vật như thế nào?

3. Bài mới:
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập.
- Nước tồn tại ở những thể nào?
- Vậy các chất khác có tồn tại ở những thể như vậy hay không?
- GV: Yêu cầu HS tìm một vài VD về sự bay hơi của các chất lỏng khác nhau.
- GV: Nhận xét chung.

HĐ2: Quan sát hiện tượng bay hơi và rút ra nhận xét về tốc độ bay hơi.
- GV: Hướng dẫn HS quan sát hình 26.2 SGK. để rút ra nhận xét.
- Yêu cầu HS trả lời câu C1, C2, C3.
- GV: Nhận xét chung.
- Vậy sự bay hơi là gì?
- GV: Nhận xét chung.
- Qua nhận xét trên, Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào?
- GV: Nhận xét chung.
- Yêu cầu HS thảo luận 2’ bằng kỹ thuật khăn trải bàn để trả lời câu C4.
- GV: Nhận xét chung.
- GV: Nêu phương án làm thí nghiệm.
- Yêu cầu HS thảo luận (2’) trả lời câu C5, C6, C7, C8. SGK.
- GV: Nhận xét chung.

HĐ3: Vận dụng.
- GV: Hướng dẫn HS thảo luận trả lời câu C9, C10. SGK.
- GV: Nhận xét chung.

IV. KẾT LUẬN TOÀN BÀI SỰ BAY HƠI VÀ SỰ NGƯNG TỤ

- Sự bay hơi là gì? Tốc độ bay hơi phụ thuộc vào những yếu tố nào?
- Trong các đặc điểm sau đây, đặc điểm nào không phải làcuả sự bay hơi?
a. xảy ra bất kì nhiệt độ nào của chất lỏng. b. Xảy ra trên mặt thoáng của chất lỏng.
c. Không nhìn thấy được. d. Xảy ra ở nhiệt độ xác định của chất lỏng.

V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài , đọc phần có thể em chưa biết, xem trước bài tiếp theo.

Đồng bộ tài khoản