Giáo án Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích lỏng

Chia sẻ: Hà Thị Linh | Ngày: | 3 giáo án

0
231
lượt xem
11
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích lỏng

Giáo án Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích lỏng
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và dễ nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích lỏng sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày gọn gàng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng, thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. Hy vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích lỏng

Giáo án Vật lý 6 bài 3: Đo thể tích lỏng
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

1. Kiến thức: Kể tên một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng.
2. Kỹ năng: Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trong công việc.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

1. Đồ dùng dạy học.
- GV: Bình chia độ các loại.
- HS: Xem bài mới.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm nhỏ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Khi đo độ dài cần chú ý những gì?
- Làm bài tập 2.1 đến 2.3. (SBT).
3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống
học tập như SGK.
HS: Dự đoán I. Đơn vị đo thể tích.

HĐ2: Tìm hiểu về các dụng cụ đo thể tích chất Đơn vị đo thể tích thường lỏng. dùng là mét khối (m3) và lít
- GV: Hướng dẫn HS thảo luận trả lời câu C2,C3, C4, C5 trong (4').
- GV: Cần cung cấp thêm C2: - Ca đong to có GHĐ 1 một số dụng cụ đo thể tích lít và ĐCNN là 0.5 lít.
trong thực tế mà các em đã biết như: cống đong xăng, - Ca đong nhỏ có GHĐ và ca, cốc, bơm tiêm .... ĐCNN là 0.5 lít.
- Can nhựa có GHĐ l1 5 lít và ĐCNN là 1 lít. C3: chai cocacola 1 lít, xô 10  lít...
- Để đo thể tích của chất C4: lỏng ta dùng dụng cụ gì để đo? Bình GHĐ ĐCNN

HĐ3: Tìm hiểu cách đo Bình a 100ml 2ml thể tích chất lỏng. Bình b 250ml 50ml I. Đo thể tích chất lỏng.
- GV: Yêu cầu HS làm việc Bình c 300ml 50ml 1. Tìm hiểu dụng cụ đo cá nhân trả lời câu C6, C7, thể tích.
- C8 vào tập. HS: Bình chia độ, cống,
- GV: Hướng dẫn HS thảo ca ...luận lần lượt trả lời các C5: Chai, lọ, ca đong, có ghi Những dụng cụ đo thể câu hỏi như SGK. sẵn dung tích, bình chia độ, tích chất lỏng gồm: Chai, cống... lọ, ca đong có ghi sẵn
- GV: Nhận xét chung. dung tích, bình chia độ,
- GV: Qua các câu trả lời bơm tiêm. trên em hãy tìm từ thích hợp trong khung để điền vào chỗ trống? C6: b) Đặt thẳng đứng. 2. Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng.
- GV: Nhận xét chung. C7: b) Đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng ở giữa bình.
- Ước lượng thể tích cần

HĐ4: Thực hành đo thể C8: a) 70cm3 đo. tích chất lỏng chứa trong bình. b) 50cm3 - Chọn bình chia độ có 3 GHĐ và ĐCNN thích hợp.
- GV: Hướng dẫn, giới thiệu c) 40cm dụng cụ đo thể tích chất - Đặt bình chia độ thẳng
lỏng như SGK. đứng.
- Yêu cầu HS chia nhóm C9: - Đặt mắt nhìn ngang với
tiến hành thực hành đo thể (1)- thể tích. (2)- GHĐ. độ cao mực chất lỏng tích chất lỏng. trong bình. (3)- ĐCNN. (4)- thẳng
- GV: Quan sát, theo dõi HS đứng. - Đọc và ghi kết quả đo
đo. theo vạch chia gần nhất

IV TỔNG KẾT TOÀN BÀI

- Để đo thể tích của chất lỏng ta dùng dụng cụ gì để đo?
- Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ ta cần thực hiện đo như thế nào?

V  HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

- Về nhà học bài, làm bài tập 3.1 đến 3.5. (SBT).
- Xem trước bài mới, Chuẩn bị bảng báo cáo 4.1 SGK để tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản