Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Tuyên | Ngày: | 4 giáo án

0
559
lượt xem
19
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước
Mô tả bộ sưu tập

Các giáo án cần phải chuẩn kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng một giáo án sáng tạo vẫn giúp các em học sinh thích thú hơn. Thư viện eLib trân trọng gửi tới các quý thầy cô bộ Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước để tham khảo. Giáo án này được trình bày một cách rõ ràng, chi tiết sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hiểu được sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, bình tràn), xác định thể tích của vật rắn có hình dạng bất kì không thấm nước, các quy tắc đo. Chúng tôi hy vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước

Giáo án Vật lý 6 bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

1. Kiến thức:
- Biết sử dụng các dụng cụ đo (bình chia độ, bình tràn) để xác định thể tích của vật rắn có hình dạng bất kì không thấm nước.
2. Kỹ năng:
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhau.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận trong công việc.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

1. Đồ dùng dạy học:
- GV: Dụng cụ TN hình 4.1 đến 404 SGK.
- HS: Xem bài mới. Chuẩn bị bảng báo cáo 4.1 SGK.
2. Phương pháp dạy học:
- Hợp tác theo nhóm nhỏ.

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC BÀI ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

1. Ổn định: kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Để đo thể tích của chất lỏng ta dùng dụng cụ gì để đo?
- Khi đo thể tích chất lỏng bằng bình chia độ ta cần thực hiện đo như thế nào?
- Làm bài tập 3.1 đến 3.2. (SBT).

3. Bài mới
HĐ1: Tổ chức tình huống học tập như SGK.

HĐ2: Tìm hiểu cách đo thể tích của những vật rắn không thấm nước.
- GV: Giới thiệu vật cần đo thể tích (hòn đá) trong hai trường hợp bỏ lọt bình chia đọ và không bỏ lọt bình chia độ.
- Yêu cầu HS qua sát hình 4.2 và 4.3 SGK.
- Hãy mô tả cách đo thể tích của hòn đá trong hai trường hợp?
- Hướng dẫn HS làm việc theo nhóm.( dãy 1 hình 4.2, dãy 2 hình 4.3).
- GV: Quan sát, theo dõi các nhóm làm việc.
- Qua TN trên em rút ra được kết luận gì?
- Yêu cầu Hs trả lời câu C3.
- GV: Nhận xét chung.

 

 

HĐ3: Thực hành đo thể tích.
- GV: Giới thiệu dụng cụ TN và cách tiến hành TN như SGK.
- Phân nhóm, phát dụng cụ thực hành.
- GV: Quan sát, theo dõi các nhóm làm việc.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả đo được.
- GV: Nhận xét chung và chốt lại vấn đề để đo thể tích của vật rắn không thấm nước.
- Thể tích ước lượng và thể tích đo được khác nhau bao nhiêu?

HĐ4: vận dụng.
- GV: Cho HS thảo luận trả lời câu C4 trong (2').
- Yêu cầu HS trả lời.
GV: Nhận xét chung.

IV . TỔNG KẾT TOÀN BÀI ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC

- Để đo thể tích của vật rắn bất kì không thấm nước có thể đo được bằng cách nào?
- Hướng dẫn HS làm bài tập câu C5, C6 trong SGK và bài tập 4.1 đến 4.3 SBT.

V . HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:

- Về nhà học bài, làm bài tập 4.1 đến 4.5. (SBT).
- Đọc phần có thể em chưa biết.
- Xem trước bài mới để tiết sau học tốt hơn.

Đồng bộ tài khoản